Thứ sáu tuần trước Mr.Siro vừa ra mắt một MV mang tên Một bước yêu vạn dặm đau. Đây là một MV mà tôi rất thích và tôi cá là rất khó để một ai đó có thể từ chối xem lại MV thêm lần nữa. MV sở hữu một cốt truyện rất bất ngờ, giàu cảm xúc và vô cùng sâu sắc. Có thể nói nếu bỏ đi phần nhạc, diễn xuất cũng như quảng cáo thì MV sẽ vẫn là một tác phẩm văn học rất hay.

Tại sao lại là một tác phẩm văn học hay?

Thứ nhất: Cốt truyện vô cùng hấp dẫn. Có thể đối với những bạn đọc truyện tình cảm nhiều thì chủ đề và mô típ này không mới, nhưng tôi nghĩ họ vẫn sẽ rất thích. Đặc biệt là có những chi tiết nhỏ vô cùng đáng yêu: chi tiết Nghĩa xin nghỉ làm để đưa Ngọc đi chơi ở bến xe Bus, hay là chi tiết cùng dọn tô phở rồi chạm đầu nhau, đặc biệt là đoạn hai nhân vật chính gặp nhau.

Thứ hai: Tính cách nhân vật được tô vẽ vô cùng nghệ thuật. Mối quan hệ giữa Nghĩa và Ngọc giống như mối quan hệ giữa Hà Nội và Sài Gòn vậy. Là anh em ruột thịt, bị chia cắt nhưng rồi lại tìm thấy nhau. Chỉ khác là Hà Nội và Sài Gòn thì tìm thấy nhau mãi mãi còn đôi uyên ương kia chỉ tìm thấy nhau phút chốc rồi cuối cùng lại đánh mất nhau mãi mãi. Nghĩa đặc trưng cho tính cách người Hà Nội, vẻ ngoài kín đáo, trầm tĩnh nhưng đấu tranh nội tâm bên trong cùng mãnh liệt. Có thể thấy được tình cảm ấy dồi dào ra sao khi Nghĩa chạy đi mua thuốc cho bố. Ngọc chính là hiện thân của Sài Gòn, năng động, hoạt bát, cá tính và quyến rũ. Không biết Ngọc có phải là lấy từ cụm biệt danh "hòn ngọc viễn đông" hay không.

Thứ ba: Câu chuyện mang nhiều ý nghĩa thực tế sâu sắc. Ngoài chủ đề lớn khá cũ là phê phán sự sắp đặt trong hôn nhân thì ta cũng có thể thấy được sự phê phán thói nghiện smartphone của giới trẻ qua ánh mắt của ông bố ở đầu MV. Văn hóa ứng xử của tài xế suýt đâm vào Nghĩa cũng rất văn minh mặc dù anh ta không phải người có lỗi.

Thứ tư: Nghệ thuật kể chuyện đa dạng. Cái này thì rất nhiều nhưng tôi thích nhất việc lồng ghép hai mối tình bị ngăn cấm càng nhấn mạnh hơn nữa quan điểm phê phán sắp đặt hôn nhân của tác giả.


Quay ngược thời gian, ta thấy được MV Việt đang tiến bộ từng ngày. Số MV triệu view đang gia tăng chóng vánh, nhận được nhiều lời khen từ nước ngoài. Mà nước ngoài thì người ta chủ yếu khen nội dung MV chứ giọng hát thì ít lắm.

Gần đây nhất là các MV Màu nước mắt, Chạm đáy nỗi đau, Đừng hỏi em, Em gái mưa,... cũng có những nội dung rất hay. Có những bài nghe nhạc chay đến chán chê, đến lúc xem MV mới ngớ người ra "Tại sao trước giờ mình vẫn chưa xem một MV tuyệt phẩm như thế này".

Trước đó, cái thời của Minh Vương M4U và Sơn Tùng MTP, một số MV thời đó đã làm rất chuyên nghiệp rồi. Có những MV cảm động như Chắc ai đó sẽ về nhưng cơ bản là thời đó nội dung MV vẫn còn khá đơn điệu, chủ yếu dựa vào chất lượng âm nhạc và diễn xuất của diễn viên.

Quay lại thêm chút nữa. Cũng vẫn chủ đề tình yêu nhưng cá MV chủ yếu là hình ảnh trừu tượng mô phỏng cho nội dung bài hát. Hồi đó MV rất nhàm chán, chủ yếu là ngắm diễn viên tắm biển, đánh nhau, ăn chơi nhảy nhót là chính. Không có nội dung cụ thể.


Suy rộng ra, nói về phim Việt. Nếu như trước đây, các nhân vật trong phim Việt Nam là kiểu nhân vật chính diện thì đến đi vệ sinh cũng đẹp, các nhân vật nữ thì vào phim phải khóc chục lần, nghĩ gì nói đấy, thật thà đến mức ngu ngơ thì hiện nay dần dần cũng đã có sự tiến triển. Điển hình là nhân vật "Quỳnh búp bê" trong bộ phim cùng tên từ một cô gái trẻ người non dạ trải qua bao đắng cay đến cuối phim đã trở thành người phụ nữ bản lĩnh trước mọi sóng gió cuộc đời, đủ sức gánh vác gia đình nhỏ bé và những người xung quanh. Tự mình đứng lên chứ không còn dựa dẫm hoàn toàn vào công an như những phim ngày xưa nữa.

Tuy nhiên phim Việt so với mặt bằng chung của thế giới vẫn còn thấp. Điển hình là phim siêu anh hùng đầu tiên: lôi báo là phim khá hay nhưng có vẻ không giống phim siêu anh hùng lắm. Tôi không nói đến vấn đề kỹ xảo vì vốn của ta còn ít mà bởi một lý do rất đơn giản: siêu anh hùng họ có lý tưởng và chiến đấu vì lý tưởng ấy. Còn trong phim này lý tưởng ấy chưa rõ nét, siêu anh hùng chỉ đánh nhau vì gia đình chứ mục đích ban đầu không phải là chống lại tội ác. Ngoài ra, việc cứu người là vì cái tôi của bản thân chứ không phải vì cộng đồng. Nhưng dù sao đây cũng là phim đầu tiên nên khá được. Hãy cùng chờ đợi phim Sếp: siêu nhóc sắp tới.

Tất nhiên đây chỉ là một vai trò trong số vô vàn vai trò của sáng tác truyện nhưng suy cho cùng thì cốt truyện hay là tiền đề cho một MV hoặc một bộ phim trở nên hoàn hảo. Điều này phụ thuộc rất nhiều vào các tác giả trẻ. Những mầm non tương lai của đất nước đã đến lúc trổ hoa để có thể sánh vai với các cường quốc năm châu được rồi. Giống như U23 Việt Nam vậy .