Chuyến đi không lo nghĩ của mình bắt đầu như thế nào?

Từ lúc biết đi chơi xa bằng xe máy với bạn bè, mình bắt đầu thích dần cái cảm giác ngồi xe để ngắm đường. Với mình, điểm đến là phụ, hành trình mới là chính. Lần đầu là Vũng Tàu, tiếp theo là Đà Lạt rồi đến Phan Thiết,… Mình phát hiện ra mình là chân đi đường xa sau những lần đi như vậy đó. Vì mục đích ngắm đường đi và xả stress, mình muốn cuộc du ngoạn của mình không quá cầu kì, kiểu xách ba lô lên và đi thôi.
Mình đã bắt đầu với cách nghĩ đơn giản hóa chuyến đi, chỉ việc đi chứ không trang bị gì quá nhiều. Vậy, mình đã đơn giản hóa bằng cách nào?
Có một số điều khi đi xa mọi người sẽ thường chuẩn bị trước như là: đem bao nhiêu tiền, địa điểm ăn uống, quán xá đẹp để ngồi cafe với chụp hình, cả quần áo đẹp, lịch trình đi,…
Mình đương nhiên cũng không ngoại lệ với sự chuẩn bị chỉnh chu cho chuyến đi như trên. Tuy nhiên so với số lần đi được tính toán kỹ thì lần đi ngẫu hứng của mình diễn ra nhiều hơn. Sự ngẫu hứng muốn đi của mình kiểu nó đến là bắt mình phải đi liền, đi ngay đừng nghĩ nhiều.
Vũng Tàu - Tháng 3.2020
Vũng Tàu - Tháng 3.2020

Tạm gác lại những âu lo ở nhà

Nếu nhịp sống mọi người cứ bị lặp đi lặp lại liên tục vài tháng là kiểu gì cũng sẽ bức bối phải không? Mọi người sẽ làm gì đó để làm mới lại cuộc sống mình chứ?
Vào một đoạn trời mùa hè nắng nóng, thời gian này mình thường xuyên ở nhà, nhiều ngày trong tuần thức dậy là ngồi vào bàn học tới chiều tối. Đột nhiên một ý nghĩ muốn đi đâu đó xa nảy ra trong đầu mình lúc ngồi học. Từ bao nhiêu sự buồn chán dồn nén bấy lâu, bao nhiêu áp lực từ cuộc sống như khiến mình muốn bứt ra. Để cho không khí ngột ngạt này biến mất, mình quyết định rủ một người bạn cùng làm một chuyến đi ngắn. Và cũng chiều hôm đó, tụi mình bắt đầu đi đến thành phố Bảo Lộc.
Quần áo vớ đâu mặc đấy, đủ kín đáo để đi đường dài là được. Bỏ thêm ít đồ cá nhân cần thiết, ít đồ ăn vặt trong chiếc ba lô nhỏ gọn. Rút ít tiền mặt, đổ đầy xăng, bật 4G để mở bản đồ chỉ đường, thế là đi. Mọi thứ được chuẩn bị chỉ trong vòng 2 tiếng.
Với mình, tưới thêm nguồn năng lượng mới cho cuộc sống đơn điệu bằng cách đi xa là hữu hiệu nhất. Vậy cho nên, dù thời gian cho phép  chỉ có một ngày rưỡi để đi, mình cũng sẽ đi để giải tỏa căng thẳng.
Song, nói thì nói vậy chứ mình cũng không đi quá thường xuyên… quay đầu lại thì cuộc sống bộn bề vẫn đang tiếp diễn mà.

Hãy tận hưởng khoảnh khắc hiện tại

Bình thường trong cuộc sống đã có rất nhiều thứ phải lo, ngay cả đi chơi mà còn phải lo lắng thì thật buồn phải không? “Hãy tận hưởng khoảnh khắc hiện tại”, tâm thế của mình chỉ có vậy. Trên chặng đường dài hàng trăm cây số, mình ngắm mây ngắm trời, đầu óc thì thả trôi những suy nghĩ. Tập trung vào không gian xung quanh đường đi, có biển, có núi, có đèo, có gió mát… Mình sẽchạm được đến những khoảng không trong lành không thể có được ở thành phố tấp nập.
Lỡ đi chơi về mà không có ảnh đẹp? Lỡ không check-in lên instagram ngay khúc hay trong chuyến đi thì tiếc lắm nhỉ?
Mình cũng đã từng như vậy đó nhưng hiện tại thì không. Liên tục cập nhật trạng thái của chuyến đi lên trang cá nhân sẽ làm mình thường xuyên sử dụng điện thoại. Việc này khiến mình quênđi hiện tại – dịp đi chơi xa để nạp lại năng lượng hiếm hoi của mình. Và đi chơi thì tất nhiên không thể thiếu những tấm ảnh chụp lưu giữ kỉ niệm, nhưng tập trung ngắm tận mắt những khung cảnh đẹp lại càng tuyệt vời.
Mũi Né, Phan Thiết – Tháng 9.2020
Mũi Né, Phan Thiết – Tháng 9.2020

Ngồi một góc quán yên tĩnh, trò chuyện cùng bạn

Chọn một quán cafe nhỏ xinh rồi hãy cứ đắm mình vào không gian xung quanh. Suy tư một xíu cũng được, ngồi thẩn thờ cũng được, nhưng phải là cùng với người bạn đồng hành với mình. Bình thường thì ở Sài Gòn hẹn hò đi chơi các kiểu cũng vui, nhưng khi mình cùng bạn còn có thể cùng ngồi hàn thuyên ở một thành phố khác, cái cảm giác đem lại nó bình yên đến lạ.
Còn gì bằng sau một chuyến đi dài, với không gian nhẹ nhàng cùng tách cafe, chúng ta có thể ngồi lại và kể cho nhau nghe những câu chuyện thú vị …
Tại Đóm Coffee – Thành phố Bảo Lộc, Lâm Đồng
Tại Đóm Coffee – Thành phố Bảo Lộc, Lâm Đồng
Cảm ơn bạn đã đọc bài viết
The Fall Palette
Nguồn: