Trước đây, mình ít có ý niệm về việc hướng nội hay hướng ngoại, vì những thông tin mà mình có hồi học cấp 3 gần như chỉ xoay quanh các câu chuyện trên trường lớp, bạn bè, gần như ít được tiếp xúc với internet như các bạn ngày nay.
Kể từ khoảng 5 năm trở lại đây, mình mới bắt đầu có ý thức về 2 khái niệm này, và mình cũng thử đi tìm cho mình một câu trả lời về việc rằng bản thân là người HƯỚNG NỘI hay HƯỚNG NGOẠI, thông qua các bài test.
Qua quá trình đó, mình hiểu rằng không ai là 100% hướng nội và ngược lại. Mỗi người luôn có một phần hướng nội trội hơn hoặc hướng ngoại trội hơn, từ đó có thể gọi tương ứng là người hướng nội hoặc người hướng ngoại.
Mình thích giao lưu với bạn bè, thích những hoạt động thể chất vui vẻ ngoài trời, thích gặp gỡ, trò chuyện. Nhưng cũng có những lúc mình chỉ thích ở một mình, đọc sách, vẽ vời, nghe nhạc, đặc biệt là cuối ngày. Mình cho rằng đó là sự giao hòa tự nhiên giữa hướng nội và hướng ngoại. Ai cũng có những phần hướng nội, hướng ngoại nhất định bên trong.
Về những "người hướng nội" (mình đưa vào ngoặc kép vì như đã nói, không ai hướng nội hay ngoại 100%), mình ít nhiều biết những người như thế. Mình rất thích năng lượng của những bạn này, vì nó không phát ra ngay trực tiếp như "các bạn hướng ngoại", mà năng lượng đó phát ra rất mạnh từ bên trong các bạn ấy, nhưng phải cảm nhận và khám phá qua một quá trình dài, sẽ thấy rất thú vị.
Những "bạn hướng nội" đối với mình như có một "năng lực siêu phàm" nào đó, khiến người đối diện rất tin tưởng họ, đặc biệt khi nói chuyện về một chủ đề nào đó sâu sắc, nhất lại là khi thứ mà họ biết rõ. Lúc ấy, "người hướng nội" sẽ bộc lộ bản thân rõ ràng nhất, vì họ đã dành sự tin tưởng cho bạn, và bạn cũng đã tin tưởng người đang ngồi đối diện mình.
Một số bạn học cấp 3 hỏi mình rằng "Em hướng nội, có học được ngành... không?". Câu hỏi này thực ra rất dễ trả lời, là "Có", bởi vì mình cho rằng, hướng nội hay hướng ngoại, thì đều năng lực đều như nhau, chỉ cần bạn tự tin vào bản thân, không bị tác động bởi ngoại cảnh, thì làm gì, học gì bạn cũng làm được hết.
Tất nhiên sẽ có một số ngành nghề sẽ "ưu ái" "người hướng ngoại", và có những nghề sẽ thường "chọn mặt" "người hướng nội", nhưng đã là con người thì có những năng lực rất phi thường, đặt vào hoàn cảnh nào cũng có thể thích ứng được hết. Mình tin là như vậy.
Kết luận lại, mình thấy rất thích năng lượng của những "người hướng nội", ở bên cạnh họ rất dễ chịu, và nếu như bạn đang đọc bài viết này, và là một "người hướng nội" thì hãy tự tin lên, bởi vì bạn biết bạn có thể làm được mọi thứ mà, đúng không?