Lưu ý: Bài viết không có ý quảng cáo

Phím là dân Gò Vấp chính gốc, gần hai mươi năm sinh ra và gắn bó với mảnh đất này, Gò Vấp với mình là nhà. Mình vốn không phải là người thích đi đây đi đó, khám phá khắp thành phố mà chỉ thích quanh quẩn trong quận của mình. Mình không thích cảm giác đến những nơi xa lạ, nó làm mình khó chịu. Với Phím, Gò Vấp là một nơi mà mình hiểu, một chốn của riêng mình mà mình vẫn luôn tự hào mỗi khi nhắc đến. Vì thế trong bài viết này, Phím muốn chia sẻ một chút về những thứ hay ho ở nơi mình sống.

----------------------------

Gò Vấp có một khu chợ tên là chợ Hạnh Thông Tây nổi tiếng với việc bán rất nhiều loại quần áo với giá cả phải chăng. Khu chợ nằm trên đường Quang Trung, đối diện nó là nhà thờ Hạnh Thông Tây được xây khi xung quanh còn là đất trống. Trước đây cũng từng có một chợ Hạnh Thông Tây khác nằm ở ngay ngã tư, hướng về phía ngã Sáu Quang Trung-Nguyễn Kiệm.
Cái chợ cũ đấy có hai tầng, người ta cũng bán thịt cá rau củ, rồi cũng quần áo,…Nhưng sau đó không biết vì lí do gì đã dọn đi, chuyển về phía chợ Hạnh Thông Tây mới như bây giờ. Có lẽ và vì chợ đã cũ, lúc mình 5-6 đi ngang qua đã thấy chợ bị bỏ hoang, rác vứt đầy bên trong và vỉa hè. Giờ người ta mua lại xây mới, lúc đầu là cửa hàng quần áo Ninomaxx, sau này vì bán ế quá nên bị Siêu Thị Di Động/Điện Máy Xanh mua lại cho tới bây giờ.

----------------------------

Chợ Hạnh Thông Tây (Mới), là một khu chợ ngược đời, ngày ngủ đêm thức. Người ta ít tới chợ Hạnh Thông Tây để mua thịt cá ban ngày mà đến chợ để mua quần áo vào ban đêm. Khung cảnh thường thấy ở chợ Hạnh Thông Tây là vào lúc 3-4 giờ chiều, người ta đẩy những xe quần áo ra khắp đường. Quần áo đa phần là đồ si, đồ giá rẻ, rơi vào khoảng từ vài chục ngàn đến vài trăm ngàn. Ngoài quần áo ra thì mỹ phẩm, giầy dép, đồ trang sức giá rẻ cũng không hề thiếu.
Cứ đến chiều là họ mở cửa, nhà nào cũng bán hàng. Khách đến đông nghịt chen chúc nhau, thế mà người ta vẫn lách xe máy vào được. Khách hàng đa số là sinh viên, mấy mẹ, mấy dì thích đi sắm đồ rẻ. Người bán cũng rất nhiệt tình, nhiệt tình đến mức phát bực khi mà cứ thích chèo kéo khách. Mình đi chợ mấy lần, đi bộ thì xác định ông nào mà tiến gần tính kéo mình vô là chạy ngay, còn đi xe thì cứ nhào tới thì mình rồ ga phóng thẳng tới coi có dám đứng lại hay không. Nhưng nếu mà lỡ có vào, thì mình hay viện cớ là kiếm quần lót, rồi bảo quần lót của shop bé quá không vừa của em, thế mới thôi. À chợ động, rất dễ bị móc túi, mọi người đến đây nên cẩn thận.

----------------------------

Cái đáng tiếc của chợ Hạnh Thông Tây đó là thiếu một thứ mà ai cũng thích. Ẩm thực. Có thể ngày xưa chưa phát triển, hàng quán tập chung về chợ thì ẩm thực ở đây nhiều, nhưng khi phát triển rồi mình có cảm giác chợ Hạnh Thông Tây không phải là nơi để đến ăn uống mà là nơi đến để mua sắm. Chợ cũng có những xe đẩy bán bánh tráng trộn, bắp rang bơ, dừa tắc,… Cũng có vài ba quán cà phê nằm sau bên trong. Nhưng nếu so với mặt bằng chung là những cửa hàng thời trang thì ẩm thực của chợ thực sự lép vế. Quán duy nhất đáng kể ở chợ là quán Thanh Thuý, chuyên món miền trung, nhưng ngon nhất là bánh Plan và bánh Bèo. Phím có vài lần đi ăn ở đây, leo lên tầng hai của quán vừa ăn vừa ngắm chợ và nhà thờ đối diện.
Nói đến ấm thực thì Gò Vấp có muôn vàn quán ăn từ vỉa hè, bình dân, quán nhậu, cho đến những nhà hàng sang trọng. Vì có quá nhiều quán ăn nên mình sẽ không đi vào chi tiết cụ thể, mà chỉ nói đến một vài con đường mà mình cho là có kha khá đồ ăn ngon, để mọi người có thể tìm đến và tự trải nghiệm.

----------------------------

Đầu tiên là những quán nhậu ở đường số 8 và Nguyễn Văn Khối nằm ở chùa Nghệ Sĩ. Cả hai con đường cộng lại cũng chỉ khoảng 1 cây số nhưng mà có tới hơn chục quán nhậu lớn nhỏ, đủ loại món ăn, chưa kể các quán ăn thường. Ngày xưa cô mình hay đưa anh em mình tới đây ăn, chủ yếu là ăn ốc và đồ nướng, vừa túi tiền mà lại ngon.
Phan Văn Trị, Nguyễn Văn Lượng, và Quang Trung, ba con đường nằm kề và song song nhau với rất nhiều quán cà phê nổi tiếng. Những brand đồ uống như Highlands, Coffee House đều nằm trên ba con đường này, và mỗi con đường đều có những quán rất riêng không lẫn vào đâu được.

----------------------------

Với Phan Văn Trị, nổi tiếng với rất nhiều quán cà phê được trang trí sặc sỡ với không gian ấn tượng. Ta có Country House Coffee, cái quán mà mình hay thấy có mô hình chiếc xe ô tô của thời thập niện 70s, 80s. quán cà phê Du Miên, từ lâu đã là nơi checkin, sống ảo của nhiều người khi đến với Gò Vấp. Và rất nhiều quán cà phê trang trí rất xinh xắn nằm ở phía E-Mart, đại học Văn Lang.
Còn Quang Trung thì mình đặc biệt để ý đến những quán cà phê nằm trên sân thượng của Big C, siêu thị Văn Lang, nơi ta vừa có thể tận hưởng gió mát, vừa ngắm nhìn dòng xe cộ lấp lánh ánh đèn khi về đêm, thậm chí ở trong con hẻm cạnh trường Quang Trung có một quán cà phê sân thượng nho nhỏ mà nhìn thẳng ra sân bay Tân Sơn Nhất. Đây là nơi mà Phím có rất nhiều kỉ niệm đẹp, là nơi mà Phím sẽ đề xuất mỗi dịp đi đêm cùng lũ bạn.
Và cuối cùng là Nguyễn Văn Lượng. Đây là con đường quen thuộc của Phím vì mình đi qua nó hàng ngày những năm học cấp 3. Dọc con đường Nguyễn Văn Lượng là những Coffee House, Highlands Coffee nằm trong Lotte Mart, Viva Star Coffee cũng nằm cạnh. Nhiều Brand lớn như vậy nhưng mình nghĩ quán nổi nhất ở Nguyễn Văn Lượng là Koi Coffee, cà phê cá Koi. Là tân binh trong cuộc đua quán đồ uống, tuy mới xây dựng được hai năm nhưng Koi Coffee đã có cho mình những thành tựu đáng kể như là quán đông khách nhất này, nhiều xe hơi này. Nhìn chung là quán này hơi đắt, nhưng rất được lòng khách hàng.
----------------------------
Quán Koi cũng nằm ở cuối đường Nguyễn Văn Lượng, là nơi toạ lạc của một trong những công viên nổi tiếng nhất Gò Vấp, công viên Văn Hoá Gò Vấp hay còn được biết đến với cái tên gần gũi hơn, Đồng Diều Gò Vấp. Đây là nơi đã để lại cho Phím rất nhiều kỉ niệm đẹp, và là nơi mà mình đã đạt được thành tựu đầu tiên trong đời đó là hoàn thành quãng đường chạy 10km. Chính vì thế mà Phím muốn dành cho nơi này một bài viết riêng, một bài viết nhằm tôn vinh nơi này. Còn bây giờ mình xin khép lại bài viết này hôm nay vì cũng đã 2 giờ đêm. Mong rằng bài viết này sẽ giúp phần nào giới thiệu ngôi nhà Gò Vấp của mình, cho những ai có dịp ghé ngang có thể tận hưởng những giờ phút thoải mái ở nơi này.