À, mình gặp được Tiến Sĩ trong lúc mình cố gắng học nói và nghe tiếng anh. Lúc đó slogan của mình là: "Không ngại gì hết, chỉ ngại khi không nói được tiếng anh!" Thế là nhất quyết phải tìm người nói tiếng anh với mình. Kì đó cũng là bắt đầu kì thực tập. Nói chung là lúc đó mình hoang mang cực.
Cuối cùng nhân vật để mình luyện tập cũng xuất hiện vào tháng 5/2022. Tiến sĩ khoa học máy tính ở một trường ĐH ở Phần Lan ( Aalto thì phải ). Tiến sĩ của mình đi du lịch tất cả các nước châu Âu, châu Á,.. luôn kể cho mình nghe nhiều thứ mà bạn đó trải qua. Kể về con người ở Châu Âu họ sẽ sống như thế nào, giáo dục và y tế ở Châu Âu thì sẽ ra sao....Đặc biệt nhất là ở Phần Lan vào mùa hè mặt trời lặn lúc 9-10g đêm. Rất ưi là thú vị luôn. Nó khác hẳng so với Việt nam mà. Nhiều cái khác Việt Nam lắm. Bên PL dân ít, nên là đất rộng, không như ở SGon thì đông ơi là đông. Cùng bằng diện thích mà VN có 90 triệu dân. PL có 5 triệu dân =)))
Một tiến sĩ cực kỳ dễ thương khi kể mình nghe một ngày họ sẽ làm gì, suy nghĩ của bạn đó về thế giới, về những thứ học đã đọc, những nơi họ đi qua ... Những điều làm họ vui, những phát hiện thú vị, những điều mới học được. Mình rất tò mò về cuộc sống của tiến sĩ Phần Lan sẽ như thế nào lắm...TS cũng như người bình thường thôi, ngày nào cũng đi hái cherry và berry, coi con sâu rồi trống hoa lan. Đi hái nấm, đi thăm mẹ. Có bạn chơi cầu lông, đi bơi. Cuộc sống làm việc ở trường ĐH ở PL thì TS của mình làm nghiên cứu là nhiều. Đồng nghiệp thì cũng không thân lắm, chỉ làm việc thôi chứ không nói chuyện phím như ở VN :)) Chỉ nói về thời tiết rồi những câu như bạn có khỏe không, bạn có vui không....
Cách mà bạn đó giải thích một vấn đề gì đó với mình cũng tuyệt vời không kém, giải thích từ từ từng ý một. Khi mà mình không hiểu một vấn đề gì đó hay cần thắc mắc chỗ nào thì tiến sĩ rất cặn kẽ giải thích từ tốn cho mình. Rất là nice, không bao giờ khó chịu với mình khi mình hỏi quá nhiều. Thay vì cách chỉ tay năm ngón, bắt mình phải làm này làm kia để học hỏi điều mới, thì tiến sĩ trực tiếp đi cùng mình, làm cho mình thấy trước để mình làm theo.... Cách mà bạn đó chỉ cho mình điều mới hay dạy cho mình một kỹ năng mới rất khác với những cách mà mình được nghe, được nhìn, được dạy ở Việt Nam. Rất nhẹ nhàng mà dễ hiểu, dễ nhớ..
Thôi mình sẽ viết về tiến sĩ của mình qua những câu hỏi đi, chắc vậy thì mình sẽ kể được nhiều về bạn ấy hơn và sau này đọc lại cũng thấy thú vị hơn nữa.
Tiến sĩ có gì mà mình lại mê chữ ê kéo dài =)))
- Thứ nhất phải nói ngoại hình cuốn, dù là 30 mấy tuổi nhưng mà mặt trẻ, người phương tây sống mũi cao, mặt xanh, gương mặt kiểu tây, nói chung là đẹp trai. Vì thích leo núi, chơi cầu lông và bơi nên body cũng đẹp, nhìn săn chắc nói chung là cuốn hút lắm cơ.
- Nhiều trải nghiệm: TS lớn hơn mình mười mấy tuổi, trải đời nhiều, quan sát nhiều, để ý nhiều, biết cách suy nghĩ nhiều, biết cách tư duy độc lập, đặt vấn đề, biết nhiều về thế giới. Nói chung là cuộc sống trong mơ. Để rèn luỵen được như vậy thì tiến sĩ đã manage rất nhiều thứ trong quá trình đi du lịch của mình rồi!
- Thông minh: phải nói là cực cực kì thông minh, thông minh xuất sắc luôn. Người thông minh nhất trong những người mình từng gặp từ đó đến nay. Cái gì cũng biết luôn, biết nhiều về Việt Nam. bạn đó luôn đặt câu hỏi, luôn tò mò về những thứ xung quanh dù là điều nhỏ nhặt như là cái cây, con gà con sóc, luôn tò mò về những thứ có thể gọi là đơn giản nhất. Mình cực kỳ thích người thông minh, rất là cuốn. Từ những cái khó như là liên quan đến máy tính hay những thứ problem liên quan đến cuộc sống đều có thể manage hết.
- Điềm tĩnh: Dù là mình rất trẻ trâu và hay chọc bạn đó nổi giận nhưng bạn đó rất kiên nhẫn với mình. Chỉ có một lần mình giỡn hơi quá thì bạn đó mới tỏ vẻ khó chịu a little bit =))) luôn từ từ giải thích cho mình vấn đề, từ từ nói cho mình nghe về thế giới to lớn, xinh đẹp như thế nào. Những điều bạn thích và không thích ở thế giới.
- Sâu sắc, tâm lý: Không biết cái này do tiến sĩ nhiều hơn mình nhiều tuổi nên hiểu con nhóc mới trưởng thàn như mình, hay là do mình dễ đoán :)) Mình thở thôi cũng biết mình buồn, Mình chưa nói là hiểu ngay mình chưa hiểu vấn đề mà TS đang giải thích. Mình thở thôi là biết mình đang có problem gì. Mình thở thôi là biết cách an ủi mình như thế nào. Mình thở thôi là biết mình muốn nghe chuyện gì để nói. Nói chung là rất tâm lý luôn.
- Giỏi ngoại ngữ: Thạo tiếng Nga, Phần Lan và tiếng anh. Biết nói tiếng Trung ở mức độ căn bản. =)) Nói tiếng Việt bập ba bập bẹ siêu đáng yêu :v cứ như trẻ em tập nói zậy đó trời. Điều này đã giúp mình và tiến sĩ biết nhau, nhờ mình suốt ngày đi tìm người nói tiếng anh với mình vậy đó. Nhờ zậy mà kỹ năng tiếng anh của mình cũng lên cao, dạn dĩ hơn, dám bắt chuyện với người nước ngoài.... Thật ra thì cố nói chuyện với người nước ngoài cũng không khó lắm đâu. Quan trọng là dạn dĩ lên, chai mặt lên
- Cầu toàn, yêu cầu cao, cái gì cũng khó tính chọn lựa... Mua giày thôi mà đi cả 100 quán ở Nguyễn Trãi cũng không chọn dc cái nào... Nói chung khó tính lắm kìa... chọn tới chọn lui ... chưa bao giờ mắc sai lầm gì trong khâu chọn lựa mua đồ, mình đoán vậy
- Là một người cực kỳ thành thật và đáng tin. Là một người cực kỳ lịch sự và luôn biết cách làm cho người đi cùng cảm thấy thoải mái. Không ngượng, hoặc do mình thấy thích tiến sĩ của mình quá nên làm gì mình cũng thấy dễ thương và lịch sự.
- Suy nghĩ của TS vô cùng cứng và chắc, nói đúng kiểu là như đinh đóng cột zậy đó. =)) Tuyệt zời ông mặt chờiiiii
- Mình chưa tìm ra điểm yếu gì của tiến sĩ, mình đã rất quan sát, rất để ý, thậm chí hỏi thẳng luôn là "What is your weaknesses?" Nhưng vẫn không biết. Mình tìm ra một cái điểm yếu là cầu toàn, nhưng đây cũng không hẳn là điểm yếu đâu =)))
- Không lẽ trên đời có người lại không có điểm yếu sao? Tức ghê ><Không có social Media. :))) Không cần dùng FB, Ins :)) sao trên đời lại có người không dùng mấy thứ như này hả trời?? Mình hơi không tin điều này.
Mình học được gì khi đa số thời gian tiếp xúc trong ngày của mình là với tiến sĩ trong 6 tháng năm 2022?
- Mình cảm giác mình thông minh lên, biết cách đặt câu hỏi, học cách giải thích cho người khác một chuyện, học cách quan sát, học cách đọc bản đồ, học cách lắng nghe.
- Thế giới rất rộng lớn, TS muốn mình sẽ cố gắng đặt chân đến những nơi mình muốn và học hỏi thật nhiều. Đi để học hỏi, để trưởng thành, để lớn len...
- Được tuyền động lực làm mọi thứ một mình bằng chính bản thân mình, Mình có thể tự chăm sóc mình và manage mọi thứ có thể xảy ra. Học cách học cái mới....
- Học cách bày tỏ thứ mình thích, thứ mình không thích. Cách để manage với từng tình huống khó khănphải chăm sóc sức khỏe của mình, sức khỏe là điều quan trọng
- Con gái càng lớn tuổi càng bướng bỉnh,, con gái còn trẻ thì có thể dạy lại hơn :v . Nếu như trong trong một mối quan hệ, mình thấy có gì đó không ổn thì nên suy xét, suy nghĩ kỹ,... Việc thay đổi người khác là rất khó và hầu như không thể được
- Được TS khuyến khích đi nhiều, thử nhiều, không cần sợ sai, TS còn chỉ cho mình không được quan tâm người khác nghĩ gì. Phải nghĩ và cứ tập trung vào việc của mình trước
- Số đông chưa chắc đã đúng, ví dụ như việc số đông sử dụng thời gian vào social media quá nhiều mà quên mất là chúng ta là mỗi cá thể cần phát triển.
- Người nước ngoài thích đi hái nấm trong rừng, nhưng khi họ biết những nơi có nấm ngon, họ sẽ không share với bạn họ, ngay khi là bạn thân. =)) Khác với người Việt Nam thì người ta luôn chia sẻ những thứ đồ ăn với nhau =)) Thú vịiii hehhe
- "Việc mình nói gì không quan trọng bằng tại sao mình nói nó". Phải có độc lập riêng, suy nghĩ riêng, và luôn bảo vệ được chính lập luận và suy nghĩ của mình thì mình mới là một người thú vị
- Được tiếp xúc 1-1 với tiến sĩ nó rất khác với được học với các thầy ở trường Đại học. Tiến sĩ sẽ quan sát trực tiếp mình mà dạy mình những thứ mình cần thiết. Khác với ĐH thì 1 thầy sẽ quan sát nhiều học sinh nên rất khó để góp ý cho từng bạn hay là như thế nào khác.
- Phải luôn đúng giờ, người nước ngoài sẽ đứng trước ở đó 15 phút. Thời gian là quan trọng, không được phí phạm thời gian của chính mình và người khác.
- Việc tọc mạch chuyện người khác là việc xấu. Nên tập trung vào bản thân mình chứ đừng bao đồng chuyện người khácNếu nhận việc giúp đỡ một ai đó thì nên làm cẩn thận, tỉ mỉ. hãy đặt mình vào vị trí của người khác mà làm.
- Giảm cân và nhẹ nhàng hơn. Con gái không cần lúc nào cũng mạnh mẽ và làm được tất cả mọi việc =))
Khi mình viết bài này thì tiến sĩ không còn thân với mình như trước nữa. Bạn không còn nói chuyện với mình mỗi ngày như trước, chủ đề trò chuyện cũng ít dần đi. Mình cũng rất cố gắng kể và keep in touch with với tiến sĩ của mình. Nhưng mà vẫn khó lắm huhu chẳng biết sao nữa.
Nói chung quen được người ở tầng lớp như vậy đối với mình rất là may mắn, cực kỳ may mắn. mình không nghĩ khi là sinh viên mình có thể quen được một tiến sĩ đỉnh cao như zạy luôn á. Nhưng mà mình 21 tuổi còn nhiều thiếu sót, còn nhiều điểm cần phải cố gắng. Gió tầng nào thì gặp mây tầng đó mà. =)) Không hiểu sao như mình vẫn gặp được người siêu tài giỏi, siêu trí tuệ như zậy được.
à, còn nữa. Cảm giác tiếp xúc với người trải nghiệm nhiều, người biết lắng nghe nó khác lắm. Cảm giác mình học được điều mới mỗi ngày. Mình sẽ tốt lên một chút mỗi ngày zậy đó.
Mình thích bạn trai mình sau này là người kể cho mình nghe nhiều chuyện thú vị, không cần là chuyện cao siêu. Chỉ cần nêu quan điểm của anh ấy về một vấn đề, một cái gì đơn giản anh thấy trên đường, chuyện của các anh đi làm ở công ty đi ăn uống ra sao, làm một dự án anh sẽ phải suy nghĩ thế nào, Khi làm một sự kiện thì anh phải chuẩn bị cái gì, cái gì là khó nhất trong sự kiện nghiên cứu đó. Anh đã gặp người nào trong hôm nay? Người đó có thú vị không... Kiểu zậy...
Tóm lại là, gặp được tiến sĩ Phần lan là điều tuyệt vời nhất trong 2022 của mình. Mình đã học hỏi được rất nhiều từ bạn ấy. Let's keep in touch with!
Lần cuối gặp nhau ở 2022, giờ tiến sĩ về phần lan rồi
Lần cuối gặp nhau ở 2022, giờ tiến sĩ về phần lan rồi
Thử giày nè, ai đời con gái đi mua giày với con trai mà con gái phải đợi như thế này hả trời =)) Khi đi chơi mình còn phải đón tận nơi, đêm về chở về tận nhà. =)) có ai nhiệt tình zậy không trời
Thử giày nè, ai đời con gái đi mua giày với con trai mà con gái phải đợi như thế này hả trời =)) Khi đi chơi mình còn phải đón tận nơi, đêm về chở về tận nhà. =)) có ai nhiệt tình zậy không trời