Liệu có bao giờ bạn cảm thấy một ngày của bạn trôi qua nhanh như một cơn gió , thoáng qua một cái là đã hết một tuần một tháng , mà bạn vẫn chưa hoàn thành được điều mình muốn làm , tập một thói quen đọc sách hay chạy bộ,.. Bài viết này tôi xin chia sẻ với các bạn những người mới bắt đầu trưởng thành giống tôi cách để có nhiều thời gian trong ngày nhiều hơn làm điều mình muốn làm. Hay là tránh việc mỗi sáng thức dậy phải chạy thật nhanh cho kịp giờ làm giờ học mà chẳng kịp chỉn chu quần áo đầu tóc hay thậm chí là đánh răng .(lưu ý bài viết chỉ mang tính chất tham khảo mong )
Theo được biết thì một ngày nên ngủ 8 tiếng để đảm bảo sự phát triển cũng như đảm báo sức khỏe .Với tôi dù đã lập kế hoạch ngày và tuần , áp dụng nhiều phương pháp để tối ưu thơi gian , nhưng một ngày của tôi thường bắt đầu ra khỏi nhà từ 7h rưỡi sáng đến 22h về đến nhà, vì thế tôi vẫn chưa cảm thấy đủ thời gian làm nhiều việc khác  . Trước đó tôi có đọc và tìm hiểu về chu kỳ ngủ ,chính vì thế tôi đưa ra quyết định là tôi sẽ tập để ngủ khoảng 5 đến 6 tiếng một ngày và để không bị mệt mỏi trong ngày sau đây là cách làm của tôi .
 Trước tiên chúng ta nên hiểu chút về chu kỳ ngủ , nếu bạn seach gg thì một chu kỳ ngủ khoảng 90 phút .Vậy nên tôi chọn mình sẽ ngủ khoảng 4 chu kỳ để khi tỉnh dậy sẽ không bị mệt mỏi và có thể dễ dàng hơn khi ra khỏi giường .
 Cách thức hiện :tôi đặt ra thử thách là tôi cài báo thức vào lúc 5h sáng trong vòng 21 ngày từ đó hình thành lên thói quen . Việc đặt ra thử thách này sẽ giúp tôi có thêm động lực để thực hiện và cũng giúp tăng tính kỷ luật cho bản thân .
 Bước 1 : trước khi tắm và vệ sinh cá nhân tôi sẽ uống khoảng 1 cốc nước éo rau quả và  khi chuẩn bị lên giường là một cốc nước hoặc trà hoa cúc cùng với một vài loại vitamin . Việc uống nhiều nước trước khi ngủ như thế trước tiên là sẽ tốt cho sức khỏe và sau đó là khi tôi tỉnh giấc sẽ buồn đi vệ sinh hơn từ đó sẽ dễ tỉnh táo hơn.
 Bước 2 : Tắm rửa sạch sẽ , mát xa đầu trong lúc tắm cùng với đó là tẩy da chết 2 lần 1 tuần (tôi thường tẩy bằng bã cafe chỉ mất khoảng 5 phút ) cuối cùng là bôi kem dưỡng ẩm sau khi đánh răng . Làm như thế sẽ giúp tôi sả stress và cũng thoái mái dễ đi vào giấc ngủ hơn . Chăm sóc da sẽ giúp da khỏe hơn , có làn da tươi sáng hơn vào ngày hôm sau.
 Bước 3 : Tắt điện thoại .Trước khi đi ngủ khoảng 45 phút tôi sẽ đặt báo thức và tắt điện thoại , sau đó sẽ đặt điện thoại ở nơi nào xa nhất trong căn nhà mà  vị trí đó tôi  vẫn có thể nghe thấy được tiếng báo thức . Việc tắt điện thoại này sẽ giúp giảm lượng bước sóng của tia ánh sáng xanh phát ra từ màn hình điện thoại gây ức chế hormone melatonin , một chất giúp duy trì đồng hồ sinh học . Ngoài ra cũng giúp tôi dễ đi vào giấc ngủ hơn .
 Bước 4 : Viết nhật ký ghi lại những điều xảy ra trong ngày cùng với những suy nghĩ , ý tưởng và nhưng điều ngẫm ra trong ngày hôm đó . Sau đó tôi thường đọc sách , tiếu thuyết hoặc học thêm một vài từ mới Như vậy sẽ giúp tôi dễ buồn ngủ và tránh những suy nghĩ viển vông trước khi ngủ .
 Bước 5 : sau khi nghe tiếng báo thức kêu tôi sẽ liền dậy và chạy đi tắt báo thức (sau một thời gian thực hiện thì tôi đã có thể tự động tỉnh giấc sau khi kết thúc chu kỳ ngủ, lúc này tôi sẽ dậy luôn mà không nằm chờ đến lúc báo thức kêu , vì nếu lại ngủ tiếp đến khi báo thức kêu có thể khiến tôi mệt và uể oải hơn khi thức dậy) .Tôi thường đặt điện thoại tại gần bồn rửa mặt cùng với 1 cốc nước và thuốc nhỏ mắt đê uống luôn nước và tra thuốc nhỏ mắt . Việc này sẽ giúp mắt bổ sung dưỡng chất và tăng độ ẩm giúp nuôi dưỡng giác mạc khỏe mạnh .
 Bước 6 : sau khi đánh răng tôi sẽ ra ban công nơi mà tôi có trồng một vài cây nhỏ để hít thở không khí trong lành cùng với đó là tưới cây sẽ giúp tôi tập chăm sóc từ những thứ nhỏ bé trước .
 Bước 7 : Tôi sẽ khởi động và chạy bộ khoảng 20 phút , điều này sẽ khiến tôi làm nóng cơ thể giúp có tôi có một ngày tỉnh táo hơn , và cũng giúp tôi kiểm soát cân nặng và duy trì thể trạng tốt.  
 Bước 8: ăn sáng .bữa sáng của tôi thường là vài miếng bánh mì nướng , một quả táo , ngũ cốc cùng với một cốc sữa hoặc protein . Ăn sáng giúp tôi đảm bảo sức khỏe và cũng tránh bụng kêu cồn cào, miệng thì buồn nôn khan làm mất tập chung trong giờ học .
 Bước 9 :Uống cafe, Với tôi để có một ngày hiệu quả có lẽ phải phụ thuộc vào cafe một chút , tôi chọn cafe đen nóng không đường thứ sẽ giúp tôi tỉnh tảo trong một ngày dài .
Những hiệu quả
1,có nhiều thời gian hơn . việc dậy sớm hơn khiến tôi có thêm 2 tiếng rưỡi ý nghĩa trong ngày , ngoài thơi gian làm các việc như ăn sáng chạy bộ , tưới cây thì tôi có khoảng 1 tiếng 10 để lập kế hoạch trong ngày cũng với đọc sách hoặc học thêm một cái gì đó và dành 5 phút đọc những bức thư đạo đức của seneca để có những suy ngẫm trong ngày .
2, có thêm nhiều thói quen tốt : ăn sáng , chạy bộ , đọc sách , chăm sóc da, dọn dẹp nhà cửa đều là những thói quen tốt mà tôi thực hiện được cùng với việc dậy sớm này .
Những điều nên tránh :
1,Tránh lướt newsfeed hay check notications , trước tôi hay làm việc này vào mỗi khi thức dậy có khi nó khiên tôi mất đến cả tiếng đồng hồ , rồi sau đó lại hối hận trách bản thân đã làm điều vô bổ .
2, Tránh sử dụng mạng xã hội quá nhiều trong ngày , tôi đã không sử dụng facebook , tiktok, vì nó chiếm quá nhiều thời gian trong ngày của tôi và lướt những ứng dụng này cũng khiến tôi bị áp lực đồng trang lứa gây ra cảm xúc không tốt . Thời gian rảnh trong ngày tôi thường nghe podcast , chơi những game giúp duy trì não bộ , lướt qua vài từ mới hoặc đơn giản là nếu buổi trưa chiều có 20 phút tôi sẽ ngủ ngắn để não nghỉ ngơi .
3, Tránh rượu bia thuốc lá và đồ ăn chiên nấu nhiều dầu đường hay nồng độ muối cao , bữa ăn của tôi thường nếu có thể sẽ là nhiều rau củ và cá , giảm lượng thịt và số bữa ăn thịt , và nếu bữa ăn có thịt sẽ thường là thịt gà . Tôi cũng chỉ uống đồ uống có cồn khi đi nhậu với bạn khoảng 1 lần 1 tháng .
Một vài điều chú ý: có thể việc tôi cắt giảm thời gian ngủ lâu dài sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe , vậy nên tôi luôn chú ý sức khỏe của mình một cách khoa học , duy trì sinh hoạt điều độ , uống nhiều nước trong ngày Thêm nữa là nếu có thể bạn hãy đi khám bệnh ít nhất 1 năm một lần hoặc đi hiến máu giúp thay máu và qua việc xét nghiệm máu giúp ta biết được các chỉ số như tỷ lệ bạch cầu , hồng cầu ,..qua đó giúp ta biết được một số bệnh như tiều đường ,tăng mỡ máu hay chức năng thận .
KẾT : tôi mong những chia sẻ của tôi có thể giúp các bạn tham khảo qua đó giúp cuộc sống trở lên ý nghĩa hơn . Đối với tôi khi một ngày kết thúc và biết rằng mình đã cố gắng là điều tuyệt vời nhất .
ngắm bình minh luôn khiến mình cảm thấy thật dễ chịu
ngắm bình minh luôn khiến mình cảm thấy thật dễ chịu
Đây là bài viết đầu tiên em tập viết và đăng trên spiderum rất mong nhận được sự góp ý của các anh chị về cách hành văn ,...