Khi tôi còn nhỏ xem Ronaldo 18 tuổi thi đấu trong màu áo Manchester United (MU) mà lòng chợt nghĩ: "Anh ấy thành công quá, liệu năm 18 tuổi mình có được thành công như họhay không?"
Bản thân tôi cũng thỉnh thoảng hay rất tự ti về bản thân từ những tính xấu đến sự giới hạn về tài năng bản thân khi thấy một ai đó tốt tính hơn mình hay giỏi hơn mình rất nhiều.
Tôi đôi lúc nghĩ bản thân mình xấu và cố thay đổi những tính cách cố hữu của bản thân dù nó không quá xấu nhưng những người xung quanh nhất là những người thân mình lại bình luận nhiều về nó. Họ bình luận nhiều một chút là mình nghĩ là mình xấu luôn.
Và có bao giờ bạn phải thay đổi kiểu đầu tóc mình yêu thích chỉ vì bị bố mẹ la hay không thích?
Cho đến một ngày...
Khi tuổi 20, bản thân tôi thu được một số thành quả nhỏ nhưng không phải hầu hết ai cùng trang lứa cũng làm được thì tôi mới nhận ra rằng: Mỗi người đều có những thế mạnh riêng, đều có những mục đích sống và con đường dẫn đến thành công riêng nên không thể áp con đường, mô típ thành công của người khác vào bản thân mình được. Chúng ta phải sống cuộc đời của chính chúng ta, đừng nên sống theo cuộc đời của người khác.
Hàng tỷ người trên Thế giới này không có ai hoàn hảo 100% cả, những người các bạn cho là hoàn hảo hay các "con nhà người ta" mà bạn được đọc trên báo, xem trên tivi chả qua là họ không show ra điểm xấu đó hoặc bạn chưa biết mà thôi. Vì thế, chúng ta nên tự tin và tự hào những điểm tốt của mình, còn những điểm xấu ư (ngoại trừ những cái trái với đạo đức và pháp lý ra nhé ^^), nếu bạn có thể thay đổi được vài cái trong cái đó thì quá tốt nhưng nếu bạn không làm được thì hãy nhớ rằng: Mỗi người trong chúng ta là một tấm gương để phản chiếu những người khác đó! Nếu không có những tính xấu của bạn thì làm sao phản ánh được tính tốt của người khác, cũng như nếu không có những tính tốt của bạn thì làm sao biết được người khác có những tính xấu đó phải không nào? Vậy là khi nghĩ theo hướng tích cực thì những điểm xấu của bạn nó cũng có lợi và nhìn bằng một góc nào cũng là tính tốt đó chứ!
À đừng bao giờ nghĩ mình không có nhiều điểm tốt vì bản thân hơi nhiều điểm xấu nha! Cái gì cũng có hai mặt mà phải không? Và bạn nên nhớ rằng cây nào càng cao thì rễ càng bự đó! Bản thân bạn sẽ có nhiều điểm tốt lắm, chả là bạn chưa tìm thấy nó thôi. Hãy cố gắng tìm đi, thời gian sẽ trả lời bạn đó. À biết đâu bạn sẽ tìm được người hiểu bạn hơn chính bạn để nói cho bạn nghe bạn tốt như thế nào.
Mỗi chúng ta là một vũ trụ riêng biệt chả giống ai. Và mỗi tiểu vũ trụ này đều có thú vị và năng lực riêng của chính nó. Hãy tự tin vào bản thân mặc kệ người ta nói gì  vì bạn không tin vào chính mình thì sao người khác tin bạn được. Hãy sống cho cuộc đời chính mình, theo ý mình muốn (dặn lại là nó đừng trái pháp luật và đạo đức nha). Hãy thành công hay hoàn thành những mục tiêu trong cuộc sống theo cách của bạn, con đường của bạn và bằng chính những đặc điểm của bản thân bạn nhé, đừng lấy thành công của người khác tạo áp lực cho mình và buộc mình phải giống họ nhé.
À và bạn cũng đừng nên thay đổi bản thân chỉ vì mọi người xung quanh không thích nó mà nên thay đổi bản thân khi bản thân bạn thực sự muốn nhé! Vì nó sẽ cho bạn động lực hơn và nếu bạn thay đổi theo người khác là bạn đổi hoài không biết bao giờ xong luôn á, chỗ họ đứng và nhận xét không phải là vị trí của chính bạn nên sẽ không chính xác đâu!
Bài viết chỉ thể hiện góc nhìn và quan điểm của bản thân mình, đừng ném đá mình nhé ^^ nhà mình bự lắm rồi