Đã rất lâu rồi tôi chưa thực sự ấn tượng với Gundam tới vậy kể từ khi xem Gundam The Origin.
Kể từ khi Build Divers ra đời, tôi không còn mấy mặn mà với franchise này nữa nữa, một phần là do lười, lí do còn lại là để tập trung ôn thi THPT. Mãi tới tận dịp giãn cách, sau khi thi xong, tôi mới được xả hơi một cách thoải mái nhất. Nhưng có vẻ như tôi hơi đen khi quay trúng ô F0, khiến tôi và người thân phải vào BV dã chiến nằm suốt 2 tuần. Trong khoảng thời gian đó, nằm không cũng chán, nhân tiện Hathaway’s Flash đã được đưa lên Netflix, nên tôi quyết định thử xem xem nó trông như nào. Và vâng, cảm nhận của tôi đã được nêu ra sẵn ngay từ dòng đầu tiên rồi đấy. Nếu phải diễn tả cụ thể thì tôi chịu, chỉ có thể tóm gọn lại bằng 4 chữ: vô cùng tuyệt vời.
Khi xem Hathaway's Flash, thứ tôi mong đợi là một bộ Gundam với những màn chiến đấu máu lửa hoành tráng đến từ những cỗ máy mobile suit, kì vọng này của tôi vô cùng có cơ sở sau tuyệt phẩm The Origin ra mắt năm 2015 mà tôi đã xem trước đó, nhân tiện các bạn cũng xem thử Gundam The Origin đi nhé, mấy ông mà mới nhập môn xem bộ này cũng ok phết đấy. Thứ tôi nhận được lại có phần tuyệt vời hơn nữa: Một bộ Gundam có thể khiến tôi gắn kết với những nhân vật con người nhiều hơn cả những cỗ máy vô hồn được tra dầu để chém giết
Cá nhân tôi không phải một fan gạo cội của dòng phim này, thứ thu hút tôi từ ban đầu chỉ là thiết kế Mech mà thôi, tôi skip khá nhiều phần phim UC (ZZ, CCA, Victory, F91, và thậm chí là cả phần phim gốc) và chỉ lựa chọn những bộ có mech tôi đánh giá là đẹp để xem. Vì thế nên nếu tiêu chí của bạn giống tôi lúc ấy, Hathaway’s Flash chắc chắn không phải là lựa chọn tốt nhất dành cho bạn. Gundam Thunderbolt hoặc 00, IBO có thể sẽ là những lựa chọn tốt hơn nếu bạn chủ yếu xem vì mech, còn nếu bạn chịu được việc reuse 1 khung hình 1 tỉ lần thì SEED cũng là một lựa chọn hợp không tồi đâu. (Nếu ai nghĩ tôi ghét SEED thì đúng rồi đấy, tôi ghét nó phát ớn, không cần phải bảo tôi antifan SEED đâu)
Xuyên suốt 90 phút phim, sẽ chỉ có hai cảnh chiến đấu duy nhất, nhưng cả hai đều diễn ra vào ban hoặc hoặc rạng sáng, khi bầu trời tối đen như mực, nên nếu bạn muốn có trải nghiệm tốt nhất có thể, hãy chịu khó bật max độ sáng thiết bị của mình lên. Bù lại, những cảnh chiến đấu giữa các mobile suit lại được đầu tư rất kĩ lưỡng về mặt hình ảnh (dù có bị lấn át đôi chút do cảnh đêm làm mọi thứ hơi khó để nhìn rõ), với những ánh sáng phát ra từ các ổng đẩy, beam weapon; những vết cháy, lỗ đạn trên mobile suit. Bạn thật sự có thể cảm thấy sức nặng của những cỗ máy cồng kềnh to lớn cao hơn 20m này qua cách chúng bay lượn, chiến đấu, và từ từng chuyển động tay chân nhỏ nhất của chúng. Nhân tiện thì ở phân cảnh chiến đấu cuối phim, lúc mà gói hàng chứa Xi Gundam bị trúng đạn khiến những tia beam li ti bắn khắp phần khung đỡ cho Gundam khiến tôi thấy khá đã mắt đã tai thật sự, trông thích lắm ấy.Thêm vào đó, mặt âm thanh cũng được đầu tư rất công phu, với những tiếng bắn từ beam rifle nghe cực kì và các vũ khí vật lí tạo ra vô cùng bắt tai. Cá nhân tôi thì vô cùng thích tiếng phát ra khi bay của Gundam Penelope.
Những tia beam li ti bắn vào khung đỡ Xi Gundam
Những tia beam li ti bắn vào khung đỡ Xi Gundam
Với việc movie này đã giới hạn các trận chiến xuống mức tổi thiểu như thế, bản thân tôi cũng không còn gì để nói thêm về nó nữa cả, với tôi như thế là đã quá đủ mãn nhãn. Thế nhưng, trải nghiệm tuyệt vời nhất của tôi về Hathaway's Flash không phải là các trận chiến mobile suit, hay sự xuất hiện của Xi và Penelope. Như tiêu đề của nó, Hathaway’s Flash (Tia chớp Hathaway), cách mà đạo diễn Shuko Murase kể câu chuyện về cậu thực sự đã làm tôi cuốn hút vào, khiến tôi càng xem càng muốn tìm hiểu về Hathaway và những bộ Gundam tiền truyện.
Về Shuko Murase, các tác phẩm của ông có thể kể đến như Witch Hunter Robin (2002), Ergo Proxy (2006), Gangsta (2015), và Genocidal Organ (2017). Ngoài ra, ông còn đảm nhiệm việc thiết kế nhân vật cho tiểu thuyết New Mobile Report Gundam Wing (1995) và tựa game Final Fantasy IX (2000). Liệt kê cho các bạn biết thế chứ tôi thực ra chưa xem hay chơi qua bất cứ sản phẩm nào của lão cả, nhưng có lẽ tôi sẽ xem xét trong tương lai vì trải nghiệm khi xem Hathaway's Flash của tôi thực sự quá tuyệt vời. Chưa nói tới cách nhân vật được xây dựng thế nào, nhưng visual quả thật là quá đã mắt, a feast for the eyes, literally. Ở phân cảnh đầu khi các nhân vật còn ở trên tàu Haunzen, tôi thực sự cảm nhận được cái cảm giác sang trọng trên con tàu này. Thông thường, những background kiểu bên trong tàu hạm hoặc căn cứ được làm theo kiểu rất thô, do đa số chúng đều là những cơ sở phục vụ cho việc chiến đấu nên những chi tiết bên trong luôn nặng nề cảm giác cơ khí vuông vức. Còn ở trên Haunzen, do là tàu chở các quan chức cấp cao, nên không gian bên trong vô cùng sang trọng, với vô số những chi tiết trang trí bắt mắt, toát lên cảm giác quý phái.Phân cảnh ở sân bay, hay căn cứ của Liên bang gì đấy (tôi thực sự không xác nhận được) cũng làm tôi khá thích thú, đặc biệt là khi đã xem lại phim nhiều lần. Âm thanh ở khắp mọi nơi! Những tiếng động được tạo ra xung quanh thật sự làm tôi cảm nhận được sự ồn ào nơi chốn đông người, một thứ xa xỉ trong khoảng thời gian TP.HCM đang trong giai đoạn giãn cách. Thậm chí nhạc nền ở sân bay lại còn là bài Mobius – intro của phim nữa cơ chứ!
Nhưng thực sự mà nói, những thứ trên chỉ mới là khai vị mà thôi. Murase thực sự đã làm tôi được một phen sướng con mắt thông qua cách ông cùng đội ngũ của mình đưa Davao lên màn ảnh rộng.Davao là một thành phố có thật ngoài đời ở Philippines, vì thế những cảnh xuất hiện trong phim đều có thật ngoài đời. Ở Hathaway's Flash, họ chọn một cách tiếp cận rất độc đáo: lồng ghép những hình ảnh có thật ngoài đời chung với animation 2D. Nghe có vẻ như là một sự kết hợp khá gượng gạo, nhưng dưới bàn tay của các animator tài năng, sự kết hợp ấy lại trở nên vô cùng chân thật và cuốn hút, như thể ta thực sự đang ở chính Davao vậy. Mới đầu tôi xem thực tình chẳng nhìn ra, vì ở khu cách ly tôi chỉ mang theo con điện thoại cũ kĩ với cái màn hình nứt vỡ, sau này về mở laptop xem mới thấy được, và càng nhìn càng thấy tuyệt vời, và cũng thật tiếc khi không được trực tiếp ra rạp chứng kiến, vì chắc chắn một thứ được hoàn thiện một cách công phu như Hathaway's Flash được tạo ra để có trải nghiệm tốt nhất tại rạp phim.Song song với phần đồ họa vô cùng đẹp mắt, sẽ thật thiếu sót nếu ta bỏ quên phần soundtrack do Sawano Hiroyuki tạo nên. Nói đến Sawano, ta không thể nào quên cách ông thổi hồn cho những bộ anime mình đảm nhận cùng những soundtrack vô cùng tuyệt vời của mình. Shingeki no Kyojin, Kotetsujou no Kabaneri, Gundam Unicorn,... là những ví dụ tiêu biểu về tài năng không cần phải bàn cãi thêm của ôngIntro của phim – Mobius, không chỉ là một bài hát nghe bắt tai thôi không, bản thân lyrics của nó còn trở thành tấm gương phản chiếu cho nhân vật chính Hathaway Noa. Bằng vocal của cả Laco, mpi, Benjamin, và lyrics được tạo nên dưới ngòi bút của mpi và Benjamin, toàn bộ những suy nghĩ, động cơ của Hathaway đều được bộc lộ một cách rõ ràng. Bài TRACER ở giữa phim nghe cũng rất hay, và được sử dụng một cách sáng tạo trong phim. Theme của Xi Gundam cũng phải nói là cực epic, tôi không có lời nào để diễn tả ngoài “nổi da gà” cả.
Sự đầu tư vô cùng chỉn chu của Sunrise khi ta có thể đọc cả tin tức đầy đủ bằng tiếng Anh như thế này
Sự đầu tư vô cùng chỉn chu của Sunrise khi ta có thể đọc cả tin tức đầy đủ bằng tiếng Anh như thế này
My god, nhìn chất liệu giấy kìa
My god, nhìn chất liệu giấy kìa
Một số hình ảnh minh họa cho cách mà Sunrise đã hòa lẫnnhững hình ảnh ngoài đời vào animation 2D
Một số hình ảnh minh họa cho cách mà Sunrise đã hòa lẫnnhững hình ảnh ngoài đời vào animation 2D
Không chỉ là được đầu tư chỉn chu về mặt visual và soundtrack, Hathaway's Flash còn là một sản phẩm được đầu tư vô cùng kĩ lưỡng về mặt nội dung, và từ đây sẽ có spoil nặng nề nên nếu bạn chưa xem Hathaway’s Flash, thì hãy dừng lại ở đây.
Nếu ai fan UC hẳn cũng biết, hầu như xuyên suốt cả timeline này không có một phe nào là phản diện một cách cố định cả, cái ranh giới kẻ xấu – người tốt cũng hoàn toàn không tồn tại, chỉ có chiến tranh, xung đột, người thắng và kẻ thua mà thôi. Dù là phe giành được chiến thắng trong cuộc chiến One Year War, chính phủ Liên bang Trái Đất qua thời gian càng ngày càng thối nát hơn, với bằng chứng là những chống đối liên tục xuất hiện, từ AEUG, Neo Zeon, Sleeves, và mới nhất xuất hiện trong Hathaway – tổ chức quân sự Mafty, dẫn đầu bởi Mafty Navue Erin, với danh tính thực sự là Hathaway Noa.
Ám sát các bộ trưởng nội các của Liên bang, yêu cầu toàn bộ người dân phải rời bỏ địa cầu, vì đâu mà Hathaway lại có thể nghĩ ra một cách cực đoan đến thế, và với mục đích là gì? Để trả lời cho câu hỏi này, ta phải quay ngược về khoảng thời gian 12 năm trước, năm UC 0093.
Thả thiên thạch Axis xuống địa cầu, tạo ra một mùa đông hạt nhân, ép toàn bộ nhân loại di cư vào vũ trụ để họ tiến hóa thành Newtype, là kế hoạch của Sao chổi đỏ, Char Aznable. Chính vì hành động ấy, mà anh ta đã tạo ra một cuộc chiến kéo theo rất nhiều người vô tội vào, trong đó có Hathaway, và Quess Paraya. Chứng kiến cái chết của mối tình đầu ngay trước mắt mình, Hathaway lúc ấy 13 tuổi, trong cơn tức giận nhất thời đã xuống tay với người bắn hạ Quess, Chan Agi. Những mất mát, tổn thương ấy là quá mức cho một đứa trẻ như cậu. Dù cho cậu được làm ngơ cho do Liên bang chiến thắng và quân đội lúc ấy còn vô tổ chức, những sự kiện ấy đã tạo nên một vết thương lòng chưa thể nào nguôi ngoai với Hathaway cho tới tận bây giờ. Cậu căn bản chưa bao giờ, và cũng không thể, quên được cái tên Quess Paraya. Đối mặt với mất mát như thế, từ một cậu bé ngây thơ, Hathaway bị ép buộc phải trưởng thành, và đến khoảng thời gian diễn ra Hathaway's Flash, kẻ thù của cậu đã hiện lên rõ ràng, không ai khác ngoài chính phủ Liên bang thối nát kia.
Chính sự thối nát của Liên bang đã dẫn đến những xung đột, vì thế mới có chiến tranh. Tự giẫm lên luật chơi của mình, cho phép những kẻ giàu có và quyền thế biến địa cầu thành sân sau, càng góp phần làm hành tinh thêm ô nhiễm. Cũng chính vì những hành động ngu xuẩn ấy mà mới có những người như Char, mới có cuộc chiến ở Axis, mới mất đi bao nhiêu những sinh mệnh quý giá, và vì lẽ đó, Quess mới phải chết. Đến cuối cùng, ắt hẳn cậu đã phải thừa nhận rằng Char đã đúng, khi chọn đến một biện pháp cực đoan như hạ sát những bộ trưởng nội các như vậy.
“Đúng vậy! Vì không thể thay đổi…”
“Phải rồi nhỉ, Quess?
Nếu đấy là câu trả lời của cậu, thì tớ sẽ thay đổi.
Tớ sẽ trở thành…
Mafty Navue Erin”
Nhưng không giống như cách Char Aznable muốn thả Axis, vì loài người không thể thay đổi, ở đây, sẽ có một mình cậu thay đổi, và tạo ra một con đường mới cho nhân loại tiến hóa. Để thực hiện được điều đó, cậu phải hủy diệt Liên bang Trái Đất
“Con đường mà Mafty đang đi không phải là đúng đắn đâu.”
“Nếu thực sự có cách khác, thì Mafty rất sẵn lòng muốn nghe đấy.”
Qua cuộc đối thoại với Gigi Andalucia, ta có thể thấy rằng bản thân Hathaway cũng không muốn phải làm những việc như thế này. Cậu không hề muốn tay mình phải nhuốm đầy máu tanh, nhưng hiện thực tàn khốc chẳng cho cậu cách nào khác. Cây cầu treo mà cậu đang đi, thực sự rất bấp bênh, và luôn có thể đứt bất cứ lúc nào. Bản thân nó cũng thực sự đang lung lay rất dữ dội, có thể thấy rõ thông qua cuộc đối thoại giữa Hathaway với người đàn ông lái taxi ở Davao. Vốn là con của một quân nhân huyền thoại, dù chịu nhiều áp lực nhưng vẫn còn có những cái hay riêng: “Các cô gái thường tiếp cận tôi khi biết bố tôi là ai.”. Xuất thân không như những người bình thường khác, cậu không thể áp dụng được lối tư duy hoán vị với những con người cậu muốn đưa vào vũ trụ, những con người ngày ngày chỉ biết cắm mặt làm lụng. Đôi khi con người ta tự hỏi những câu hỏi như “Tại sao nghèo mà không chịu phấn đấu?”, “Tại sao nghèo mà không trau dồi bản thân, để mà tiến lên thoát nghèo?”. Những câu hỏi thì cứ dồn ứ lại, khoảng cách giàu nghèo nó vẫn cứ tăng, và những người đặt câu hỏi thì vẫn chẳng hiểu tại sao cả. Vấn đề tưởng chừng đơn giản như vậy, nhưng thực sự nó lại khác hoàn toàn. Những người đặt câu hỏi căn bản họ chưa bao giờ thực sự sống trong nghèo khó cả, và họ hầu như cũng chưa bao giờ phải đi tìm lời giải cho bài toán tiền bạc, thời gian. Với tầng lớp lao động dưới đáy xã hội “thời gian” và “ngày mai” là một thứ xa xỉ vô cùng. Họ phải chạy ăn từng bữa, thậm chí càng làm càng nghèo, lấy đâu ra thời gian mà trau dồi, mà học hỏi? Đâu ra tận một nghìn năm để đợi Địa Cầu phục hồi đây?
Hội thoại giữa Hathaway và người lái taxi tại Davao
Hội thoại giữa Hathaway và người lái taxi tại Davao
Hathaway hiểu rất rõ, rằng con đường cậu đang đi không phải là con đường đúng đắn. Thế nhưng, cậu thực sự chẳng còn cách nào khác.
“Tôi biết rõ chứ. Con đường này tôi đang bước đi…
Vậy hãy nói cho tôi biết đi. Nói tôi biết làm sao để có thể phá hủy tận gốc rễ những cơ cấu này.
Nhân loại không thể cùng chung sống trên địa cầu được.
Nếu tôi không làm gì đó, thì bản thân cuộc nổi loạn của Char sẽ trở thành vô nghĩa, và những linh hồn đã chết trong trận chiến ấy sẽ không tài nào siêu thoát được.
Chỉ cần luật chơi có ngoại lệ, thì kiểu gì người ta cũng sẽ cố tìm cách gian lận mà thôi.”
Bản thân là một người từng tham gia cuộc chiến ấy, cậu thấy rõ những mất mát đó to lớn nhường nào. Dẫu vậy, con người vẫn chẳng thể học được gì từ những những lỗi lầm của họ. Những lời bộc bạch của cậu đã thể hiện rõ sự bất lực của một con người, dù hiểu rõ những gì đang xảy ra, lại không thể tìm được bất cứ một cách nào vẹn toàn ngoài sự đổ máu.
”Không có thanh lọc, thì không thể tái sinh.”
Cách duy nhất, là tiêu diệt chính phủ Liên bang Trái Đất.
Đối lập với Hathaway, ta có nhân vật đại tá Kenneth Sleg. Dù là phản diện chính của phim, và là một sĩ quan thuộc Liên bang Trái Đất, Hathaway dường như không có mấy ác cảm đối với anh ta. Ngược lại về phía Kenneth, có vẻ bản thân anh cũng khá thích khi trò chuyện với Hathaway, khi năm lần bảy lượt ngỏ ý mời Hathaway tham gia vào đơn vị của mình cầm lái Gundam Penelope. Hathaway cũng khá thoải mái với Kenneth, thậm chí cậu còn bộc bạch một cách gián tiếp về Mafty – tức bản thân:
“Tôi chỉ nghĩ rằng…
Dù lí tưởng của Mafty có cao đẹp dường nào, nhưng nếu cứ tiếp tục giết chóc thế này
Cuối cùng thì anh ta cũng phải chết mà thôi.”
Nếu hai người không thuộc hai phe chiến tuyến khác nhau, tôi nghĩ có khi cả hai bây giờ đã là những người bạn chí cốt của nhau cũng nên.
Và đóng vai trò gián tiếp liên kết hai người đàn ông này với nhau, chính là Gigi Andalucia.
“Thành lập một chính quyền độc tài chưa bao giờ là sai cả.”
Để trả lời cho câu hỏi “liệu có còn con đường nào khác cho Mafty ngoài đổ máu”, câu trả lời cô dành cho Hathaway lại có phần hơi “ngây ngô”. Xuất hiện với một vẻ quyến rũ và bí ẩn, cùng với đó là một con mắt quan sát tinh tường có thể nhìn thấu người khác chỉ trong khoảnh khắc, bản thân Gigi tồn tại như một dấu chấm hỏi lớn xuyên suốt bộ phim. Đôi khi những hành động của cô lại thay đổi hoàn toàn với cái dáng vẻ thanh cao chính cô tạo ra. Cô không hề, đúng hơn là không thể che giấu sự hoảng sợ của mình đối với “cái chết”. Chỉ cần nhắc tới chữ “giết người” thôi, bản thân cô lại bộc lộ sự hốt hoảng hốt rõ rệt, trái ngược với vẻ điềm tĩnh thường có của mình. Sự tồn tại của cô cũng đồng thời như một chướng ngại vật gián tiếp trên con đường của Hathaway, khi cô ngay lập tức nhận ra thân phận của cậu trong vụ cướp tàu Haunzen, và chính Hathaway cũng tự thừa nhận điều ấy.
Kết: Mobile Suit Hathaway's Flash là một bộ phim rất đáng xem, dù bạn có là một fan cảu dòng phim Gundam hay không. Dù sẽ không đáp ứng được nếu thứ bạn muốn là những trận chiến máu lửa hoành tráng, bù lại mặt visual được đầu từ một cách hết sức công phu, sẽ khiến bạn có một trải nghiệm vô cùng tuyệt vời xuyên suốt 90 phút phim nếu bạn là một người đòi hỏi cao về mặt hình ảnh. Về mặt nội dung, có thể nói là có hơi nhiều khúc mắc, đặc biệt là về nhân vật nữ chính Gigi Andalucia. nhưng vì bản thân là một trilogy, nên tôi nghĩ bản thân Hathaway's Flash đã hoàn thành mục đích của mình rồi, đó là xây dựng nên một Hathaway Noa đa chiều, khiến người xem đồng cảm và hiểu hơn về cậu. Bản thân những tư tưởng chính trị xuất hiện xuyên suốt bộ phim cũng sẽ rất thú vị nếu bạn chịu tìm hiểu một chút, nhưng tôi nghĩ đây chỉ là ý kiến cá nhân của mình tôi thôi, vì chính Hathaway's Flash là bộ phim đã khiến tôi có động lực tìm hiểu thêm về vũ trụ UC, đồng thời xem lại phim thêm vài lần để viết nên bài cảm nhận này. Cá nhân tôi rất kì vọng vào hai phần phim tiếp theo của trilogy, vì nếu giữ được phong độ này, nói không ngoa thì Hathaway’s Flash sẽ trở thành loạt anime về Gundam hay nhất trong lịch sử, mở ra một thời đại mới cho dòng phim anime Gundam.