Xây dựng mối quan hệ xã hội từ những bước đơn giản - CareerBuilder.vn
Nhất tiền tệ, nhì quan hệ, ba thế hệ.
Còn trẻ thì ngoài cố gắng kiếm tiền thì ai cũng nói rằng phải tích cực đầu tư và mở rộng mối quan hệ. Bởi từ mối quan hệ sẽ ra những cơ hội, từ mối quan hệ sẽ ra tiền và rất nhiều thứ khác từ trong công việc cho đến cuộc sống cá nhân.
Mình đã và đang làm việc với những anh chị đi trước có network trong công việc cực lớn, trải rộng khắp Việt Nam. Không nói đùa khi những người ở tầm cao hơn chúng ta thường quen biết nhau. Thử hỏi Mentor của bạn về 1 vài người khá nổi trong cộng đồng xem sao, bạn sẽ thấy nhiều điều bất ngờ về mối quan hệ trong công việc của họ. Không từng làm chung thì cũng từng gặp gỡ, không tưng gặp gỡ thì cũng quen biết, không quen biết thì cũng học chung trong các khóa đào tạo,...
Thử tưởng tượng khi chúng ta cần triển khai một dự án cá nhân, với những mối quan hệ tuyệt vời thì kết nối nhà cung ứng, nhà đầu tư, đối tác, nhà phân phối, mentor,... sẽ trở nên dễ dàng hơn rất nhiều.
Nếu theo tính trong khoảng 5-10 năm về trước thì việc mở rộng mối quan hệ thường diễn ra trong công việc, trên bàn nhậu, trong những buổi cafe, cuộc gặp gỡ, sự kiện,... Bây giờ cũng như vậy, nhưng đa dạng hơn bởi đã có mạng xã hội, cơ hội mở rộng mối quan hệ được tăng lên cực kỳ lớn khi mà một Nick Facebook có thể add tối đa 5000 bạn bè, nếu tận dụng đủ tốt thì có thể khai thác đến 40-60% trong số đó để phục vụ cho công việc.
Mình chỉ mới nói là "mở rộng" mối quan hệ thôi, chứ có nuôi dưỡng và chuyển hóa mối quan hệ hay không thì bắt buộc phải có những sự tương tác thường xuyên giữa hai người, 3 người hay nhiều người với nhau để không bị đứt đoạn. Học cấp 3 cũng là một dạng giúp chúng ta mở rộng mối quan hệ, nhưng thử để ý xem, bạn đếm xem hiện tại mình còn giữ bao nhiêu mối quan hệ ở mức thường xuyên tương tác với bạn cấp 3 của mình. Nếu đã tốt nghiệp thì tính thử với lớp đại học. Con số dường như rất nhỏ, thậm chí là không có nếu thời đi học chúng ta không tận dụng cơ hội để kết nối và tìm hiểu về nhau hoặc tính chất công việc khác nhau cũng quyết định đến mối quan hệ của bạn và họ.
"Mở rộng""nuôi dưỡng" mối quan hệ là 1 việc cần phải có đầu tư nghiêm túc và thường xuyên. Nhưng cần nhớ rằng đó mới chỉ là 1 yếu tố quyết định đến sự thuận lợi trong công việc và cuộc sống. Cần phải luôn Update bản thân mỗi ngày, loại bỏ dần những mối quan hệ tiêu cực và thêm cho mình những mối quan hệ tích cực, tốt hơn là nên chọn người từ ngang cho đến hơn mình để kết giao. Đó là cách để khiến cho con đường sự nghiệp của mỗi người bớt đi sự khó khăn và cô đơn.
Không có gì đúng hay sai trong việc mở rộng mối quan hệ này hay xa hơn là trong cuộc sống. Bạn đến với tôi trong 1 mối quan hệ, có thể dạy tôi 1 bài học, có thể giúp đỡ tôi, rồi bạn đi, đó là 1 cái duyên giữa 2 người. Những mối quan hệ mở rộng vào mục đích cá nhân thì nó chiếm đến 80%. Bạn bè quen nhau cũng vì cái tính, vì hợp nhau, vì kỳ vọng có thể giúp nhau phát triển, cũng là 1 dạng vì mục đích cá nhân nhưng trong đó có sự chân thành. Còn trong công việc, 80% là có mục đích thì mới đến với nhau, xây dựng mối quan hệ trong làm ăn, trong mối quan hệ đối tác,... chân thành hay không kết quả sau cùng sẽ rõ, có thể tiếp tục, có thể dừng lại, nhưng đôi bên đã có cho mình 1 điều gì đó ở lại.
Mình tham gia xây dựng cộng đồng "Viết lách mỗi ngày, tôi đi làm, hôm nay tôi đọc sách" cũng là vì thế, tạo ra sân chơi trên nền tảng ảo nhưng mối quan hệ sinh ra từ đó là thật. Nếu một ngày không còn sân chơi này, mong rằng chúng ta đã khai thác được cho mình những mối quan hệ tốt để vững bước trong cuộc sống này.
Bảo trọng.