Mô hình tinh thần giúp bạn đưa ra quyết định và giải quyết vấn đề tốt hơn. Trong bài đăng này, tôi giải thích tại sao và 5 mô hình tinh thần hàng đầu của tôi là gì.
Nhiều người đã liên hệ với tôi và hỏi tôi mô hình tinh thần là gì và tôi học được những mô hình nào sau khi tôi xuất bản bài đăng gần đây nhất về 3 giai đoạn phát triển nghề nghiệp trong SEO .
Trong giai đoạn đầu tiên, bạn thăng tiến bằng cách làm chủ thủ công. Ở giai đoạn nâng cao, bạn phát triển bằng cách học các mô hình tinh thần.

Mô hình tinh thần là gì?

Mô hình tinh thần là những phương pháp khám phá hoặc siêu khái niệm để ra quyết định và giải quyết vấn đề. Về bản chất, chúng giúp bạn suy nghĩ về cách suy nghĩ.
Bất cứ điều gì bạn làm – tuyển dụng, chiến lược SEO, liên kết, lập ngân sách, xây dựng mối quan hệ – đều đi đến quyết định tốt và giải quyết các vấn đề khó khăn. Đặc biệt là một nhà lãnh đạo bạn cần phải thành thạo hai kỹ năng này.
Suy nghĩ về tư duy không phải là mới. Trong nhiều thời đại, mọi người đã viết về những bài học phổ quát mà họ học được để truyền lại cho các thế hệ tương lai. Marcus Aurelius đã giữ một cuốn nhật ký và vô tình trở thành một trong những cha đẻ của triết học khắc kỷ. Charlie Munger đã tự nguyện viết ra các mô hình tinh thần của mình trong cuốn sách Poor Charlie’s Almanack và có ảnh hưởng đến mọi nhà đầu tư hiện đại.

5 mô hình tinh thần yêu thích của tôi

Tôi muốn giới thiệu 5 mô hình tinh thần yêu thích của tôi, những mô hình đã có tác động to lớn đến sự nghiệp của tôi. Vẻ đẹp của việc thu thập và học hỏi những khái niệm này là nó không bao giờ kết thúc. Bạn tiếp tục khám phá những mô hình mới, đáng kinh ngạc giúp bạn làm những điều khác biệt và phát triển. Tôi tìm thấy chúng trong sách, video, bài viết trên blog và khi nói chuyện với những người khác về những gì họ đã học được.

Luật quyền lực

Các định luật quyền lực như Quy tắc Pareto hoặc Quy tắc 80/20 rất hấp dẫn bởi vì một khi bạn học chúng, bạn sẽ thấy chúng ở khắp mọi nơi. Ý tưởng cơ bản của luật quyền lực là bạn tìm thấy sự tập trung của lợi nhuận trong nhiều lĩnh vực của cuộc sống. Một vài trang hoặc từ khóa mang lại nhiều lưu lượng truy cập nhất, một vài người tại một công ty có trách nhiệm cao nhất, một vài cổ phiếu mang lại lợi nhuận cao nhất.
Một khi bạn tìm ra quy luật quyền lực, bạn có thể tập trung nỗ lực vào việc tập trung nguồn lực và tác động. Ví dụ: khi bạn biết rằng một vài từ khóa có tác động lớn nhất đến doanh nghiệp của mình, bạn có thể theo dõi việc tối ưu hóa chúng mà không cần cố gắng nhiều hơn. Điều đó tập trung vào chiến lược và kiểm soát hiệu suất.

Những thành kiến ​​về nhận thức

Những thành kiến ​​về nhận thức là tất cả những cách mà suy nghĩ của chúng ta “thiếu sót”. Một số thành kiến ​​nhận thức phổ biến nhất là:
– Khuynh hướng xác nhận: giải thích sự kiện theo cách hỗ trợ ý kiến ​​của bạn
– Suy nghĩ theo nhóm: giữ lại ý kiến ​​của bạn để phù hợp với một nhóm người
– Xu hướng lần truy cập gần đây: xem xét phần thông tin gần đây nhất và quên đi các dữ kiện cũ hơn
Daniel Kahneman, một trong những nhà nghiên cứu tâm lý học quan trọng nhất của thời đại chúng ta, cho biết: Có một danh sách không bao giờ kết thúc về các thành kiến ​​nhận thức và cố gắng tránh tất cả chúng là điều không thể. Thay vào đó, chúng ta nên cố gắng nhận thức được xu hướng mạnh nhất của mình và giảm thiểu tác động của chúng.
Điều thu hút tôi về những thành kiến ​​nhận thức là chúng không chỉ mang lại chi phí mà còn mang lại lợi ích. Chúng vốn dĩ không phải là “xấu”, chỉ là cách chúng ta xử lý và lưu trữ thông tin.
Sự thiên vị xác nhận cho phép chúng tôi hình thành ý kiến. Nếu không tìm kiếm thêm các lý lẽ ủng hộ quan điểm của mình, chúng tôi có thể không bao giờ lấy một lý lẽ nào và kết quả là không bao giờ đi đến quyết định.
Phù hợp với ý kiến ​​của nhóm đảm bảo rằng chúng ta có thể hình thành mối quan hệ bền chặt thay vì tranh cãi về mọi thứ.
Ưu tiên thông tin gần đây là một công cụ để sắp xếp thông qua rất nhiều dữ kiện và tránh bị tê liệt bởi phân tích.

Phương pháp khoa học

Phương pháp khoa học có thể là phát minh quan trọng nhất trong lịch sử loài người bởi vì nó là công cụ để khắc phục sự thiếu hiểu biết của chúng ta và hướng tới sự thật.
Phương pháp khoa học là một chu trình vô hạn của việc hình thành các giả thuyết, tìm kiếm bằng chứng ủng hộ hoặc chống lại chúng và hình thành các giả thuyết mới. Điều thu hút tôi rất nhiều là cách các nhà khoa học và nhà nghiên cứu giữ ý kiến ​​một cách lỏng lẻo. Họ thừa nhận rằng mọi ý kiến ​​đều có thể sai sót và chỉ có một số điều trong cuộc sống là biết rõ 100%.
Trong Tăng trưởng hoặc SEO, chúng ta hoàn toàn có thể áp dụng phương pháp khoa học. Khi chúng ta có ý kiến ​​về một chiến thuật hiệu quả hoặc một vấn đề, chúng ta nên mở rộng tâm trí để tìm ra một số nguyên nhân có thể xảy ra. Có thể đó không phải là sự thay đổi thẻ tiêu đề khiến từ khóa xếp hạng cao hơn mà là một bản cập nhật thuật toán của Google chẳng hạn.
Adam Grant viết trong cuốn sách mới của mình, hãy nghĩ lại:
Hầu hết chúng ta tự hào về kiến ​​thức và chuyên môn của mình, cũng như trung thực với niềm tin và quan điểm của mình. Điều đó có ý nghĩa trong một thế giới ổn định, nơi chúng ta được khen thưởng vì có niềm tin vào ý tưởng của mình. Vấn đề là chúng ta đang sống trong một thế giới thay đổi nhanh chóng, nơi chúng ta cần dành nhiều thời gian để suy nghĩ lại cũng như suy nghĩ.

Tư duy nguyên tắc đầu tiên

Khi được hỏi làm thế nào ông có thể cách mạng hóa ngành công nghiệp xe hơi, thanh toán và tên lửa, Elon Musk cho rằng những nguyên tắc đầu tiên là một trong những lý do chính. Mô hình tinh thần này cho phép anh ta đặt câu hỏi về các giả định thông thường và suy nghĩ lại về các nguyên tắc đã được thiết lập.
Ý tưởng của tư duy nguyên tắc đầu tiên là buộc mọi thứ trở lại với tiên đề, chân lý đã được xác lập. Một ví dụ sẽ là định luật đầu tiên của nhiệt động lực học, nói rằng năng lượng không thể biến mất; nó chỉ có thể biến đổi. Đây là một trong số ít sự thật không thể chối cãi. Bất cứ điều gì đi ngược lại nó có thể bị tắt.
Trong SEO, chúng ta biết rằng các công cụ tìm kiếm thu thập thông tin trên web bằng các liên kết sau. Sự thật này không chỉ được xác lập bởi các bằng sáng chế và lĩnh vực truy xuất thông tin mà đã được xác nhận bởi Google. Tư duy theo nguyên tắc thứ nhất có nghĩa là bất kỳ giả định nào về việc thu thập thông tin đều phải ràng buộc với sự thật này. Do đó, khi gặp sự cố thu thập thông tin, liên kết ngược là nơi bắt đầu giải quyết vấn đề.

5x tại sao

Phương pháp 5x tại sao bắt nguồn từ Hệ thống Sản xuất Toyota (TPS) và đã cách mạng hóa cách tìm ra nguyên nhân gốc rễ. Nó đơn giản, nhưng thanh lịch. Khi bạn gặp một vấn đề, hãy hỏi 5x “tại sao?” sẽ giúp bạn tìm ra vấn đề cơ bản.
Hãy tưởng tượng lưu lượng truy cập không phải trả tiền đến trang web của bạn giảm xuống.
Bạn hỏi SEO có trách nhiệm “tại sao?” (1) và họ trả lời bằng:
“Một số từ khóa quan trọng nhất của chúng tôi đã giảm thứ hạng”
“Tại sao?” (2)
“Google coi các trang của đối thủ cạnh tranh của chúng tôi quan trọng hơn?”
“Tại sao?” (3)
“Họ có nội dung tốt hơn chúng tôi.”
“Tại sao?” (4)
“Chúng tôi đã quyết định chi tiền cho các quảng cáo trả phí.”
“Tại sao?” (5)
“Chúng tôi muốn xem kết quả nhanh hơn.”
Như bạn thấy, phương pháp 5x tại sao tránh bị các triệu chứng phân tâm và khám phá nguyên nhân gốc rễ nhanh hơn. Bằng cách khắc phục các vấn đề về nguồn gốc, bạn có thể đưa ra một quyết định giúp bạn không phải đưa ra 1.000 quyết định.

Áp dụng các mô hình tinh thần

Trong suốt sự nghiệp của mình, tôi nhận thấy giá trị ngày càng tăng trong việc suy nghĩ về cách suy nghĩ và viết ra các mô hình để làm cho chúng trở nên rõ ràng. Chỉ học các mô hình tinh thần thôi là chưa đủ, bạn cần áp dụng và trau chuốt chúng.
Ví dụ: trong một tổ chức, họ có thể giúp bạn xác định văn hóa (mã) của mình. Bạn có thể nhúng các mô hình tinh thần vào các giá trị cốt lõi của nhóm và công ty hoặc của riêng bạn với tư cách cá nhân.
Tuy nhiên bạn áp dụng chúng, các mô hình tinh thần vào cuối ngày sẽ giúp bạn giải quyết vấn đề và đưa ra quyết định.