Như mình đã đề cập ở bài viết đầu tiên về Minimalist mindset - cách mà mình duy trì lối sống tối giản
thì việc thường xuyên xem xét lại mọi thứ xung quanh sau một thời gian là điều rất quan trọng. Bởi vì chúng ta thường vô thức tích lũy đồ đạc dẫu không nhiều nhưng qua thời gian thì lại có rất nhiều món đồ đã không còn được sử dụng thường xuyên hoặc một vài món đã hoàn thành hết vòng đời của nó và cần đến lúc phải ra đi. Có cho mình một ngày dọn đồ vì thế cũng trở nên cần thiết để nhìn nhận lại xem cuộc sống của chúng ta đang như thế nào, có đang đúng như những gì mình mong đợi hay là không, đây cũng là cách để ta chậm lại một chút để tự phản tỉnh chính mình về nhiều khía cạnh của cuộc sống nữa.
Unsplash.com
Unsplash.com

2. Đa dụng hóa đồ đạc.

Có thể nhiều người sẽ không thích ý tưởng này cho lắm vì quy cho cùng việc tối giản quá mức đồ dùng nghe có vẻ hơi cực đoan và làm minimalism trở thành một cái gì đó quá nặng nề để theo đuổi. Nhưng với bản thân mình, người đã theo đuổi lối sống này một khoảng thời gian đủ dài và mình nhận ra được sự thích thú khi biết rằng mọi món đồ mình có đều được tận dụng tối đa công năng của nó, kể cả là những công dụng không tưởng do chính mình nghĩ ra nữa.
Trước khi quyết định xuống tiền mua một thứ gì đó, bạn hãy thử suy nghĩ kĩ xem món đồ đó sẽ giải quyết được công việc, vấn đề gì mà mình đang cần. Nếu công dụng của nó hoàn toàn có thể được giải quyết bởi một món đồ khác mà bạn đang có, vậy thì việc gì ta phải mua một thứ mới trong khi vấn đề đó hoàn toàn có thể được giải quyết kể cả khi không cần phải chi tiền cho đồ vật đó.
Chẳng hạn như nếu mình dự định mua một quyển sổ để ghi chú, mình sẽ tự hỏi bản thân mình có thể ghi chú bằng cách nào khác không. Câu trả lời là mình hoàn toàn có thể ghi chú trên các ứng dụng trên điện thoại cũng như laptop. Đặc biệt là ứng dụng Note khi mình có thể dễ dàng truy cập ở nhiều thiết bị và có thể xem thông tin mình cần ở mọi lúc mọi nơi và vô cùng tiện lợi. Vì mục đích cuối cùng của mình cần ở việc mua quyển sổ là ghi chú thông tin và khi so với việc ghi chú trên thiết bị điện tử thì cuốn sổ thua xa ở độ linh hoạt cũng như tiện dụng. Mình có thể ghi chú ngay trên máy tính khi đang làm việc và có thể dễ dàng truy cập bằng điện thoại lúc cần thiết mà không cần phải suy nghĩ về việc phải mang theo chiếc laptop bên người.
Nhưng nếu mình muốn mua một quyển sổ để ghi nhật ký thì sao, mục đích của việc viết nhật ký là để ghi chép lại cảm xúc của bản thân và yêu cầu của mình đó là một thứ gì đó đem lại mình nguồn cảm hứng để viết. So với việc đánh máy thì việc viết tay một cách từ tốn để cảm nhận chính mình và tự tận hưởng dòng suy nghĩ của bản thân là thích hơn nhiều. Với công dụng là một thứ nào đó có thể viết tay và không cấp thiết trong việc phải dễ dàng truy cập mọi lúc mọi nơi thì quyết định mua một quyển sổ sẽ được thông qua và xứng đáng để mình chi tiền.
Khi chúng ta hướng tới những giá trị cốt lõi của một món đồ thì ta sẽ mua sắm có chủ đích hơn, từ đó cũng giảm thiểu được nguy cơ sở hữu nhiều món đồ không đóng góp nhiều cho cuộc sống của chúng ta.
Việc đa dụng hóa đồ vật thật sự vô cùng nhiều lợi ích. Chẳng hạn như việc học ngoại ngữ vậy. Trước đây mình đã vô cùng ám ảnh với việc mỗi lúc ra ngoài học là phải bê theo một đống sách vô cùng nặng nề và khiến mình chán chường vô cùng.
Tài liệu học tập ngoại ngữ của mình phải nói là nhiều vô số kể. Nếu mà sở hữu hết số lượng đó với các bản sách giấy chắc mình sẽ mau chóng tiêu tan động lực học ngoại ngữ mất thôi.
Tài liệu học ngoại ngữ mình đang có
Tài liệu học ngoại ngữ mình đang có
Thời gian gần đây mình đã không còn phải lo lắng về việc đó nữa khi tất cả những gì mình đem ra ngoài học bây giờ chỉ còn là một chiếc laptop mà thôi, và đôi khi là một cái ipad là đủ. Việc học các tài liệu bản pdf thuận tiện hơn mình nghĩ rất nhiều. Dễ dàng lưu trữ và cũng không khó trong việc ghi chép nữa khi hiện nay các phần mềm đọc PDF cho phép người dùng ghi chú trên đó rất đa dạng. Và nếu như bạn nào sở hữu cho mình một chiếc bút điện tử để thao tác trên máy tính bảng thì trải nghiệm học chẳng khác gì khi bạn học trên sách giấy cả. Và thậm chí còn tuyệt hơn khi bạn hoàn toàn có thể học trên một quyển sách 200 hoặc 300 trang với cùng một kích cỡ của một chiếc máy tính bảng.
Mình thì vẫn đang học trên laptop, cho dù hơi bất tiện một tí vì mỗi lần ghi chép phải định dạng cho vừa khung hình nhưng không ảnh hưởng gì nhiều đến quá trình chung cả.
Các thiết bị điện tử là các thiết bị hoàn hảo để chúng ta làm được nhiều thứ hơn chúng ta tưởng. Kể cả việc đọc sách.
Trước đây mình quả thực là con nghiện sách và mua sách chính hiệu. Riêng năm 2021 thì cứ mỗi tháng thì tủ sách của mình lại đều đặn có thêm 5 thành viên mới. Mình vô cùng thích thú việc để ngửi mùi sách mới và đọc chúng tuy nhiên mãi cho đến khi nhà mình bị ảnh hưởng của lũ lụt vào giai đoạn gần cuối năm qua thì mình mới cảm thấy mệt mỏi thế nào. Khi nước vào nhà thì mình vô cùng chật vật trong việc vận chuyển số sách vô cùng nhiều đi một chỗ khác. Tủ sách của mình hiện tại giờ đã không còn chỗ để vừa sách nữa rồi và hơn 10 cuốn mình phải xếp chồng chất trên bàn.
Unsplash.com
Unsplash.com
Nhưng dần dần thì mình cũng đa dụng hóa nốt chiếc điện thoại của mình trở thành một cái máy đọc sách luôn. Kể từ đầu năm 2022 đến giờ mình vẫn chưa mua một quyển sách giấy nào cả và mình đã đọc được 3 quyển sách phiên bản epub (phải nói là mình đã vô cùng nổ lực duy trì thói quen đọc sách trên epub vì sách mình đọc trên epub hoàn toàn là sách tiếng Anh). Và mình cảm thấy việc đọc sách trên điện thoại hoàn toàn ổn, ngoại trừ mất đi cảm giác được sờ và cảm nhận từng trang sách. Tất nhiên mình cũng không hoàn toàn không mua sách giấy nữa mà sẽ là mua có chủ đích hơn và mua có tính chọn lọc hơn.
3 quyển sách mình đã đọc đầu năm nay
3 quyển sách mình đã đọc đầu năm nay
Còn rất nhiều thứ mình đã đa dụng hóa công dụng của nó chẳng hạn như sách giấy làm kệ máy tính, hay là bàn học làm bàn dạy chẳng hạn (cứ mỗi lần có tiết dạy mình lại bê cái bàn từ phòng ngủ lên phòng dạy, dẫu hơi mệt nhưng cũng oke phết).
Nhìn đồ đạc ở nhiều góc nhìn hơn và chấp nhận một tí sự bất tiện cũng là một cách để mình duy trì lối sống tối giản này