Xin chào mọi người, lại là mình đây. Một tháng nữa đã qua và mình lại ngoi lên đây để review những cuốn sách mà mình đã đọc được trong tháng vừa rồi. Tháng 7 vừa qua là một tháng mà mình đã không đọc được quá nhiều sách (cụ thể là chỉ có 2 cuốn sách thôi) tuy nhiên những cuốn mình chọn đọc thì cá nhân mình lại thấy rất ưng ý. Okay, Let’s goooooooooooooo!!!!
1. Say Nothing: A True Story of Murder and Memory in Northern Ireland - Patrick Radden Keefe
Đây là một cuốn sách mà khi bạn đọc bạn sẽ càng muốn tìm hiểu sâu hơn về những sự kiện đã diễn ra và những câu truyện bên lề. Cuốn sách kể về một thời rối loạn hay tên tiếng Anh là The Troubles vào những năm 1960 tại Bắc Ireland khi đất nước bị chia làm 2 phe - 1 phe ủng hộ ở lại với nước Anh và một phe ủng hộ thống nhất với đất nước Ai Len.
Nửa đầu của cuốn sách, tác giả muốn độc giả hiểu được những sự kiện chính xảy ra tại thời kì nay, cách mà những sự kiện này được lên kế hoạch, diễn ra và hậu quả của chúng. Nửa sau của cuốn sách, tác giả lại đưa người đọc như vào một cuộc điều tra quy mô lớn khi phải đi tìm nguyên nhân cái chết và thi thể của những người được cho là tình báo trong thời kì ấy.
Cuốn sách vừa có yếu tố lịch sử, vừa mang yếu tố trinh thám - cả 2 yếu tố mình vô cùng hứng thú. Trước khi đọc cuốn sách này, mình không rõ một chút nào về lịch sử chiến tranh tại Bắc Ai Len nhưng nhờ cuốn sách mà mình đã có cơ hội tiếp cận thêm những kiến thức mới. Mình đã tìm đọc thêm những câu truyện bên lề về cuộc chiến này và cảm thấy chúng rất thú vị. Mình nghĩ rằng một cuốn sách mang đến cho người đọc cảm giác này là một cuốn sách tuyệt vời. Tuy nhiên một vài đoạn trong cuốn sách theo mình là hơi thừa nên điểm số mình cho là 4.5/5.
2. Shoe Dog: A Memoir by the Creator of NIKE - Phil Knight
Mình chọn đọc cuốn sách này sau khi xem The Last Dance kể về Michael Jordan và hãng giày Air Jordan kết hợp với Nike. Một cuốn sách với thể loại là hồi ký và kinh doanh nhưng khi đọc nó, bạn có cảm giác như đọc một câu truyện xúc động và lôi cuốn như phim chính kịch vậy (có thể sách sẽ được chuyển thể thành phim trong tương lai).
Cuốn sách kể về hành trình của người thành lập nên hãng thời trang thể thao nổi tiếng thế giới Nike đó là Phil Knight từ khi ông quyết định xách ba lô lên và đi vòng quanh thế giới nhằm tìm ra đam mê của mình cho đến khi công ty Nike của ông quyết định phát hành cổ phiếu ra công chúng. Qua những thăng trầm trong sự nghiệp của ông Knight cuốn sách giúp người đọc nhận ra được để thành công cần đối mặt với vô vàn những khó khăn và trăn trở. Càng đọc, mình càng cảm thấy khâm phục ông khi ông đối mặt với những thử thách và trở nên thành đạt như vậy.
Với một người đam mê thể thao như mình thì đây là một cuốn sách rất thú vị. Nó có sự liên kết với các vận động viên nổi tiếng như Jimmy Connors, Tiger Woods hay Michael Jordan. Hơn nữa, cuốn sách còn đề cập đến chuyến thăm của nhà sáng lập Nike tại Việt Nam và cuộc gặp mặt của ông với Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Đọc đến đoạn này mình cảm thấy vô cùng tự hảo.
Một cuốn sách truyền cảm hứng rất hay và nó khác so với những cuốn sách self-help thông thường khi người đọc như được sống trong những lúc khó khăn của ông Knight. Có lẽ mình sẽ tìm đọc lại một lần nữa cuốn sách này khi mình cần động lực làm những thay đổi lớn. Mình đánh giá sách 5/5.
Okay. Trên là một chút review của mình về 2 cuốn sách mình đã đọc tháng vừa qua. Một phần mình đọc được ít vậy là vì có một vài cuốn mình đọc giữa chừng và cảm thấy không quá thích thú nên đã drop luôn và không đưa vào review. Hy vọng tháng 8 tới mình sẽ tìm đọc được những cuốn sách chất lượng như 2 cuốn trên. Hẹn gặp lại vào tháng 8 nhé!