Xin chào mọi người, học ngoại ngữ luôn là một hành trình khó khăn mà không phải ai bước vào đều đi được xa, đạt được cái mà mình mong muốn. Mình cũng vậy, tại thời điểm viết, mình cũng chưa đạt được mong muốn của mình khi học ngoại ngữ nhưng có vài công cụ mình thấy thực sự thay đổi mạnh trong quá trình học tập mà sau đây mình muốn chia sẻ.
1. Anki
Phải nói như nào nhỉ? Mình ước đã biết Anki từ sớm thì nó cũng không đến nỗi vất vả như vậy. Mình biết đến Anki qua video của anh Crit, trong video anh đã học 2000 từ mới chỉ trong 6 tháng. Nghe có vẻ điên rồ nhưng bạn hãy cố đọc tiếp. Anki là một ứng dụng cung cấp cho bạn flash card giúp bạn học khá tương tự như flash card truyền thống nhưng điểm mạnh của nó là sử dụng hai mô hình tâm lý học là Nhớ một cách chủ động( Active recall) và lặp lại ngắt quãng( Spaced repetition) giúp bạn ghi nhớ dễ dàng, lâu nhất có thể và đặc biệt là không giới hạn số lượng card bạn tạo.
Đây là giao diện khi bạn tải về( nó sẽ ko có bộ thẻ như của mình đâu)
Đây là giao diện khi bạn tải về( nó sẽ ko có bộ thẻ như của mình đâu)
Mình thì dùng anki cho cả học tiếng anh và tiếng trung. Bạn biết rồi đấy, tiếng trung rất nhiều nét, cảm giác như không thể hiểu nổi tại sao nó lại như vậy. Thực ra lúc đầu mình học cũng hoảng thật, cơ bản đó là chữ tượng hình, mình phải tự tạo các mối liên quan từ bộ thủ để nhớ. Nhưng không phải từ nào cũng tạo thành từ bộ thủ, thỉnh thoảng có thêm vài nét thêm vào từ mà mình cũng không hiểu sao nó lại như vậy. Ngay sau khi mình xem xong video của anh Crit, mình đã bắt đầu tạo thẻ từ 3/12/2020, đến thời điểm viết bài đã tạo được 2500 thẻ tiếng anh và 2500 thẻ tiếng trung. Mình đã có thể hiểu được tiếng trung hàng ngày, nói chuyện cũng như đọc được khá tốt chỉ sau một năm học từ mới.
Tạo thẻ như thế nào?
Việc tạo từ mới bạn nên chọn loại thẻ ngược tùy chọn vì khi làm như vậy bạn học được cả nối từ tiếng anh sang tiếng việt và từ tiếng việt sang tiếng anh. Lúc đầu học nên học cả cách phát âm của từ bằng cách lên forvo-từ điến phát âm tải phiên âm về. Mình hay để mặt trước là từ tiếng nước ngoài cộng cách phát âm, mặt sau là nghĩa cộng hình ảnh của từ, dán lại khung thêm thẻ ngược như mặt sau là được.
Hoặc bạn nào lười tạo thẻ có thể dùng phần add on của anki để tải các bộ thẻ ở ngoài vào, cộng đồng dùng anki thế giới rất nhiều và đa dạng. Bạn có thể lên youtube xem cách sử dụng phần add on của anki.
Ngoài ra Anki có app trên điện thoại, bạn dùng Iphone phải trả 1 khoản phí nhỏ để kết nối giữa máy tính, trang chủ và điện thoại và nó là trả 1 lần, ko phải trả hàng tháng.
Nói như vậy không phải là học mỗi anki là đủ. Mình xin nhấn mạnh đây là học từ vựng, học theo đúng nghĩa đen luôn. Bạn nếu chỉ sử dụng anki thì chỉ có thể hiểu câu, không thể biết được cách sử dụng từ nó như nào trong 1 câu cụ thể vì bạn đang học một cách rời rạc. Và việc học cũng rất chán vì ngày nào cũng có thẻ cần học lại, nó kiểu vừa tốt vừa xấu. Tốt khi bạn được học lại nó nhưng học lại nhiều quá cũng cảm thấy chán. Nhưng mình nghĩ mốc 2000 từ là mốc mà bạn nên cố gắng đạt được. Vượt qua cái mốc này thì bạn có thể hiểu được 80% ý mà ngôn ngữ muốn truyền đạt.
Ngoài ra bạn nên học cách viết, cách nói để có thêm phản xạ đầu ra.
2. Write and improve
Đây là trang web khá hay giúp luyện viết của đại học Cambridge, nói sơ qua điều mình thích ở trang web này là thang điểm chấm khá chuẩn theo khung châu Âu, nhưng cũng là điểm trừ. Bạn nào muốn thi Ielts thì cố gắng viết đạt thang từ C1 trở lên, tương đương với 7.0. Tại thang điểm này viết khá khó hiểu, đại loại là kén người đọc, không phù hợp đọc phổ thông và mang tính học thuật khá cao. thích hợp cho bạn nào chỉ viết để thi Ielts.
Đó là cảm nhận của mình khi dùng hai app này, ngoài ra còn có Bitu để luyện nói nhưng mất phí, giáo viên bên Philip khá tốt nhưng mình cảm thấy không cải thiện nhiều với không đủ tiền duy trì nói thường xuyên nên đã dừng. Các bạn đang dùng công cụ nào, phương pháp nào để học ngoại ngữ, hay cùng thảo luận ở phần comment cùng mình.