Cách nhìn nhận về bằng đại học của sinh viên loại khá

Ai đó cho tui tấm bằng chất chơi này coi ?
Ai đó cho tui tấm bằng chất chơi này coi ?
Đối với bản thân mình, bằng đại học được xem là minh chứng với ba mẹ rằng mình có tham gia cuộc chơi ấy hay không, thú nhận với mọi người rằng vu vơ mà chọn lại có khi mình học cao đẳng không chừng. Bằng đại học luôn được xem trọng ở xã hội hiện nay nhưng thật sự xem trọng như thế nào, mình chưa nghe ai kể bao giờ cả, tất cả được dừng lại ở câu cửa miệng Mày cần tấm bằng đại học.
Thế thật sự theo bản thân, ôm lấy bằng đại học thật sự có lợi không ? Tùy thuộc vào ngành, hiện tại với một vài ngành khá “ chân tay “ như Nhà Hàng - Khách sạn, mình đã chứng kiến nhiều bạn hệ cao đẳng, học nghề còn tuyệt vời hơn rất nhiều. Các ngành hiện tại theo đại gia đình Quản trị kinh doanh, Kinh doanh quốc tế đối với mình luôn là mơ hồ, mù tịt. 
Mấy thầy cô hay bảo, mấy anh chị cũng bảo đến sinh viên cũng mách nhau ngành này học bao quát gì cũng biết, cơ mà mọi thứ chỉ nằm ở bắt đầu thì thật ra cũng khác nào một kẻ không biết gì. Thật sự đấy các bạn ạ, bản thân mình đã đề cập nhiều về ngành với cái tên rất đầy đủ quản trị kinh doanh - chuyên ngành Nhà hàng - khách sạn, từ các bài học vi cho đến vĩ mô, đến học làm quản lý, làm CHỦ là xác định ra đời bị dập nát như tương.

Nói gì về bằng cấp

Có một vài lí do nho nhỏ mà mình vẫn tin vào trải nghiệm thực tế nhiều hơn là các bằng cấp, khả năng cao khi bạn ôm càng nhiều bằng cấp thì kì vọng người chủ dành cho bạn sẽ càng cao hơn. Thực tế dám đương đầu vào áp lực luôn là thú chơi cũng nhiều người nhưng mà để ôm hết nổi lại là một câu chuyện khác. 
Thế để so sánh giữa một sinh viên chú tâm học và phần nào đó đang thực tập, đi làm, thật sự khó chọn nhưng mình vẫn có một sự tôn trọng rất lớn dành cho ai đó đang vật lộn ngoài kia. Đi làm rồi nó khác lắm, đi làm rồi cũng không biết kiến thức đại học có thật sự cần không, mình biết đây là câu nói gây tranh cãi nhưng với lăng kính bản thân, là trải nghiệm của mình qua từng lần thực tập.
Một sinh viên điểm tốt chắc chắn sẽ được nể trọng ở một khía cạnh nào đó, phần lớn rõ ràng hơn vì đó là từng mặt điểm minh chứng cho điều ấy nhưng với ai đó chọn con đường còn lại thì quá trình là minh chứng và kết quả lại đánh đổi quá nhiều. Thế vì sao lại không phải là cả hai vừa học giỏi vừa đi làm, thực tập?
Đơn giản là không phải ai cũng có siêu sức mạnh, mình đã chọn con đường trải nghiệm không có nghĩa mình đủ khả năng ôm sức nặng học vấn bên mình, đơn giản là mỗi người mỗi khác, càng đi làm nhiều, mình nhận ra mình đề cao điểm số nhiều như thế nào mà bỏ qua cái phần đồng cảm, kinh nghiệm, thực tế nhiều như thế nào.

Sự trải nghiệm khi chưa có bằng

Lòng vòng vu vơ thì các bạn biết mình ngành nào rồi đấy, là quản trị chung chung, thế làm sao tìm được mình muốn gì? Là cái gì cũng thử, hey nghe đơn giản mà có dám hay không mới là thứ đáng nói, giữa muôn trùng, muôn ngành ngoài kia bạn phải mò từng nơi từng nơi để đào kho báu. 
Cái vấn đề nằm ở chờ đợi là sự ù lì ăn sâu vào tiềm thức bạn, càng ù lì càng chậm càng thụt lùi, quy luật đào thải của xã hội sẽ đẩy bạn ra, đẩy bạn vào những ngành nghề bạn không thích. Và cuối cùng là chấp nhận, hối tiếc và sống qua ngày. Phải đi tìm, phải thử bằng mọi cách, muốn lên level phải farm.
Thế…
Nói vậy là không quan tâm chuyện học à, đối với mình đôi khi tàng tàng mà lại hay ho, đừng rầy la mình vì xúi bậy các bạn bỏ học mà chỉ là có nhiều thứ hay ho cần chúng ta unlock hơn thôi. Hiện tại khả năng cao mình chạm chân ở mức khá hoặc cố tí tí là với tới khá giỏi, mình hài lòng ở sự lưng chừng này bởi vì nhờ vậy mình đã trải nghiệm cực kỳ nhiều trong ngành đủ cho mình có thời gian tự mày mò, tự tìm kiếm, lục xơi cái đam mê đâu đó ở tương lai đang đợi mình, viết blog chính là minh chứng sống cho việc mình tự dám viết, tự dám nghĩ và tự nâng cấp bản thân mình, sẽ còn nhiều môn mới cần mình và các bạn khai phá và chúng ta không được chờ đợi.
Lui thủi viết bài không lương, không việc làm mà đã thế thi lại điểm không cao cũng hơi rầu, với ai đang học tiếng Nhật như mình cộng với vài mớ môn chuyên ngành sẽ thấu hiểu thôi, thế tin vào quá trình nhé! ( Disclaimer: Bài viết này chỉ mang tính chất đọc cho vui :) )