Tiếp tục chuỗi bài về cách tạo blog, hôm nay mình sẽ viết tiếp đến một phần cũng rất quan trọng trong blog, đó là việc sử dụng hình ảnh. Như mình đã nói ở các bài viết trước việc sử dụng hình ảnh tốt sẽ thể hiện sự chuyên nghiệp hơn trong thiết kế, sự đầu tư của bạn vào bài viết và đặc biệt là hình ảnh đẹp sẽ thu hút độc giả hơn. Và tất nhiên mình không phải một desinger chuyên nghiệp, tuy nhiên mình tin những chia sẻ của mình sẽ phù hợp cho những bạn mới bắt đầu muốn học thiết kế đơn giản và không định hướng trở thành một designer. Trong bài viết có chia sẻ về cách học thiết kế cơ bản nên các bạn nhớ đọc hết nhé.

Vậy trước tiên mình sẽ thống kê những nguồn ảnh bạn có thể sử dụng cho website. Phần này mình đã tham khảo ý kiến của nhiều bạn bè làm nghề thiết kế.
Pinterest: Giờ đây pinterest đã trở thành một trang với hình ảnh hết sức đa dạng, bạn có thể tìm tất cả các kiểu ảnh trên này. Không những thế đây còn là một trang tuyệt vời để lấy cảm hứng và ý tưởng viết cũng như design.
Unsplash.com: Trang này thì chỉ có ảnh chụp thôi, tuy nhiên ảnh chụp rất đẹp, chất lượng tốt, cũng khá nhiều ảnh nhìn lạ. Và theo lời recommend của bạn mình thì có thể dùng cho mục đích thương mại. Cũng có một số trang khác tương tự như này, ví dụ như: Pixabay,
Freepik.com: Mình rất thích trang này, thứ nhất là bạn có thể dùng miễn phí và có rất nhiều hình ảnh icon, ảnh vẽ đẹp. Có thể nói lúc phát hiện ra trang này mình siêu siêu ưng.
Nguồn ảnh không có bản quyền trên các trang web
Trên các trang này bạn sẽ tìm được rất nhiều hình ảnh. Ưu điểm của các trang này là bạn sẽ tìm được rất nhiều hình ảnh đẹp, đến rất đẹp về gần như tất cả các chủ đề trong cuộc sống, hình ảnh chất lượng cao và bạn không cần phải trả tiền để có thể sử dụng những hình ảnh này. Tuy nhiên, nhược điểm là bạn sẽ mất thời gian tìm kiếm và thêm một công đoạn nữa lưu và giảm kích thước ảnh để website không quá nặng và mất nhiều thời gian tải.
Nguồn ảnh trên chính nền tảng (ở đây mình chỉ đề cập đến Wix)
Thực tế là bạn không cần phải chạy đến “ba quãng đồng” mới có thể tìm được một tấm ảnh đẹp, trong khi bạn có thể tận dụng ngay nguồn ảnh có trên website của mình. Bạn chỉ cần vào phần ảnh của Wix và tìm ảnh theo chủ đề bạn muốn. Ví dụ bạn cần tìm ảnh về sức khoẻ bạn chỉ cần gõ “health”, tất nhiên bạn phải sử dụng tiếng anh để tìm kiếm vì wix chưa hỗ trợ tiếng việt. Ưu điểm là tiết kiệm thời gian, không mất công giảm kích cỡ ảnh. Nhược điểm là nguồn ảnh ít, dùng mãi rồi cũng đến lúc hết và không đa dạng, sẽ có những chủ đề bạn không tìm được hình ảnh phù hợp.
Sử dụng các công cụ thiết kế hình ảnh đơn giản
Ngày nay, việc thiết kế đã trở nên đơn giản đến mức bạn không cần phải là một chuyên gia chỉnh sửa hình ảnh, một designer hay phải biết sử dụng các công cụ đẳng cấp của dân thiết kế như Adobe Ps, Pr, Ae… thì bạn cũng có thể thiết kế được những hình ảnh đơn giản như ảnh bìa cho bài post hay thumbnail cho youtube. Việc thiết kế ảnh hiển thị bài viết sẽ là một trong những nhân tố giúp tăng sự thu hút cho bài viết của bạn, bạn có thể thêm chữ để mô tả về chủ đề bài viết hoặc thêm các icon phù hợp, nhớ đừng lạm dụng chèn đầy chữ hay icon vì như vậy sẽ làm cho thiết kế của bạn trông “rối rắm”.
Có rất nhiều công cụ thiết kế website đơn giản như canva và design bold cho bạn lựa chọn, đặc biệt là các công cụ này miễn phí, quá tuyệt đúng không. Hai công cụ này mỗi bên đều có ưu nhược điểm riêng, với mình thích canva hơn vì hình ảnh thiết kế mẫu trông đẹp và chuyên nghiệp hơn, web design đẹp và chạy cũng mượt hơn. Tuy nhiên, bên design bold bạn có thể update thêm phông chữ ngoài các phông có sẵn nên linh hoạt hơn trong thiết kế.
Tất nhiên, để có thể thiết kế được những hình ảnh đẹp thì tất nhiên bạn cần học thêm một chút về thiết kế. Đặc biệt là những kiến thức cơ bản nhất để bạn có tư duy và con mắt của một người thiết kế (không chuyên). Cái này mình được một anh đã có rất nhiều năm làm designer chia sẻ lại trong một khoá học nho nhỏ, tuy nhỏ nhưng đã giúp mình rất nhiều. Bạn có thể xem 3 video cơ bản về thiết kế: https://www.youtube.com/watch?v=a5KYlHNKQB8&list=RDCMUCeYUHG6o0YguM-g23htdsSw&index=2 (bạn nhớ xem hết các video của kênh này có title là “Beginning Graphic Design” để có kiến thức đầy đủ cơ bản nhất nhé)
Nếu bạn muốn học cách thiết kế ảnh cho bài post gây ấn tượng thì xem video này của mình nhé, sẽ có rất nhiều kiến thức về design hay mà bạn có thể học đó: https://youtu.be/OoNNKX5S3V4