Như các bạn đã biết, kênh Youtube của Spiderum mới đạt 100.000 người theo dõi (nút bạc). Nhân dịp này, thay mặt cho cả team, mình xin được gửi đến tất cả các anh chị em Nhện Hữu tiết mục "Bóc phốt Spiderum".
Vui quá cười tít cả mắt nè
Mình là Việt Anh, người hiểu rõ nhất, biết nhiều phốt nhất của Động Nhện, và cũng là hướng dẫn viên của các bạn trong bài viết này.
Rất nhiều bạn từng đặt câu hỏi kiểu:
1. "Ad ơi, ad kể về quá trình hình thành của Spiderum đi"
2. "Ad ơi Spiderum ra đời và phát triển như thế nào ạ?"
3. "Ad làm thế nào mà anh đẹp trai vãi chưởng thế ạ?"
Bài viết này dành tặng cho các bạn, những người đã và đang tiếp tục yêu mến và đồng hành cùng Spiderum, những người cà khịa Spiderum, những người cà khịa người cà khịa Spiderum, và cả những người cà khịa người cà khịa người cà khịa Spiderum chủ yếu để thỏa mãn đam mê. Bài viết này dĩ nhiên chỉ trả lời hai câu hỏi đầu tiên, còn câu thứ ba thì ngoài mình tự hỏi ra thì méo có ai quan tâm nên thôi nhé.

QUÁ TRÌNH HÌNH THÀNH

Để nói về Spiderum có một câu nói rất phù hợp, đó là "Chết hụt thì thường sống dai". Tại sao lại như vậy? Để mình kể cho các bạn nghe:
Spiderum sinh ra và lớn lên trong một gia đình gia giáo có truyền thống hiếu học ở kinh thành Thăng Long năm 2016. Khi ấy trời đất vần vũ, gió thổi mây đen, sấm chớp đì đùng, thiên hạ xôn xao người qua kẻ lại ai cũng chỉ lên trời, đồ rằng đây có lẽ là thiên mệnh. Cứ như vậy được khoảng 15' thì mưa rào, sau đó trời lại trong xanh và nóng 37 độ như cũ, mọi người giải tán, không xiaolin và hóng biến nữa mà quay trở lại làm việc như chẳng có gì xảy ra.

Cùng thời điểm đó ở đất kinh kỳ có một nhóm bạn trẻ đang miệt mài chỉnh sửa lại những chi tiết cuối cùng của một website mà họ đặt tên là Spiderum.com, cái tên mang khát vọng vươn xa để trở thành một mạng lưới kết nối tri thức hàng đầu Việt Nam, nơi mỗi người dùng giống như những con nhện viết bài chăng tơ để kết nối và xây dựng một mạng lưới tri thức ngày càng lớn mạnh và đồ sộ. Đó là định nghĩa theo phiên bản 10đ văn thi THPT, còn thực tế thì mình thi ĐH được có 5.5đ thôi nên tóm lại lý do một phần cũng vì Spiderum.com là domain free giá rẻ bất ngờ 3 đô đăng ký năm đầu trên GoDaddy nên tên mới như vậy. 
Lúc đó chúng mình vỗ vai nhau và bảo: "Không sao cả, chúng ta sẽ làm cho cái tên khó đọc khó nhớ này trở nên dễ nhớ. Dời non lấp bể, có gì mà team này không làm được?"

Với quyết tâm cao độ như vậy, không khó để Spiderum Team
kể từ đó biết thế nào là "gáy sớm ăn ***".

3 năm sau đó là 3 năm trầy trật lên voi thì ít xuống chó thì nhiều. Có những giai đoạn các anh em team Spiderum bọn mình không biết làm gì khác ngoài chống đẩy thay cơm, cắn rơm cắn cỏ để không bỏ của chạy lấy người. Đến giữa năm 2017, bọn mình quyết định tách team ra mỗi người đi làm full time một nơi, khép lại quãng thời gian đi thi "Vietnam Next Top Điên Rồ".
3 năm trầy trật chống đẩy thay cơm, cắn rơm cắn cỏ..
Và rồi điều kỳ diệu xảy ra! Spiderum đột nhiên tăng trưởng vượt bậc, các nhà đầu tư bắt đầu ồ ạt kéo đến mang theo nhiều vali dày cộp toàn dollar Mỹ, mình bắt đầu được mời sang tham quan các vườn ươm khởi nghiệp nổi tiếng khắp toàn cầu, gặp những doanh nhân mà trước giờ mình chỉ có thể nhìn thấy trên TV. Ngay khi công ty đang chuẩn bị nhận khoản đầu tư hàng triệu đô thì mình tỉnh dậy bởi tiếng ting-ting của tin nhắn: "Anh ơi thanh toán tiền server 6 tháng kế tiếp không bên em cắt nhé". Ok fine...


SỰ LỘT XÁC SAU LẦN "CHẾT HỤT"

Nhưng dù sao một phần của giấc mơ đó vẫn có thật. Spiderum thực sự tăng trưởng vượt bậc dù tụi mình chỉ có thể làm việc bán thời gian ở thời điểm đó. Khi đó, Spiderum đã là một cộng đồng với hơn 50.000 người dùng trên website, gần nửa triệu người truy cập và hàng trăm bài viết mới mỗi tháng. Chúng mình có trong tay một kho dữ liệu đồ sộ gồm hàng chục nghìn bài viết từ hàng nghìn tác giả trên Spiderum. Vấn đề lớn nhất là làm gì với tất cả những tài nguyên đang có, để xây dựng một Spiderum phát triển bền vững và thực hiện đúng sứ mệnh khi nó được sinh ra.
Và thế là một vài thành viên cốt cán nhất (trong đó có mình) quyết định làm liều một lần nữa bằng cách bỏ việc và quay trở lại với Spiderum để khô máu.
Bọn mình bắt đầu bán sách, tận dụng chính lợi thế từ cộng đồng người viết đông đảo, có tâm và chất lượng nhất Việt Nam. Cuốn đầu tiên là Dăm ba cái tuổi trẻ, rồi đến Du học ký: Vạn dặm có chi và series Người trong muôn nghề với hai quyển tính tới thời điểm hiện tại. Với quan điểm làm sách để bản thân mình và cả những tác giả trong sách phải cảm thấy tự hào, các bạn cứ yên tâm là sách của Spiderum chất lượng lắm. Cái này không phải mình vô liêm sỉ quảng cáo đâu, câu sau mới là câu như vậy:
Để ủng hộ Spiderum, các bạn có thể vào link SHOP của tụi mình để mua sách nhaaa, mình đã vứt bỏ hết liêm sỉ để quảng cáo sách ngay trong bài thế này rồi mà các bạn vẫn không mua thì cẩn thận không lần sau mình lại quảng cáo tiếp đấy.

Không dừng lại ở đó...

Tụi mình bắt đầu chuyển thể những bài viết chất lượng trên Spiderum thành video và khai sinh ra kênh Youtube - nhân vật chính của bài viết này. Ở thời điểm đầu tiên, kênh được tổ chức và hỗ trợ xây dựng bởi Samurice dựa trên kinh nghiệm từng có ở Phê Team. Sau đó, vì Samurice cần vào SG kiếm nhiều tiền lấy nhiều vợ, à nhầm, lấy 1 vợ, nên mình và Isa Quan bắt đầu vào cuộc. Isa, nữ thần trong lòng nhiều bạn, là một bạn nữ cực kỳ đa tài, chăm chỉ và thông minh. Vậy nên Isa quyết định gánh team, còn mình thì chọn nhiệm vụ khó khăn hơn, đó là đồng ý để được các em gánh. Mới vậy mà rồi vèo cái cũng được gánh lên nút bạc, đã thế còn được viết bài viết kỷ niệm này. Bài học rút ra là cuộc đời này đúng là Thạch Sanh thì ít mà Lý Thông thì nhiều các bạn ạ. Đừng ai học theo mình nhé.

TEAM YOUTUBE SPIDERUM
Youtube, cũng giống như sách, giúp Spiderum kết nối và tri ân tới các tác giả đã và đang đóng góp những bài viết chất lượng trên Động Nhện. Đó là lý do tại sao tụi mình luôn để link ở phần mô tả và mong muốn người xem clip sẽ đọc hay tương tác với tác giả các bài viết gốc trên Spiderum, vì chính sự ủng hộ nhiệt thành của mọi người là tác nhân giúp Spiderum vẫn còn sống sót và phát triển tới nay. Mọi người chỉ cần lập tài khoản để viết những bài viết chất lượng và có đầu tư trên Spiderum thôi, còn lại tụi mình sẽ lo hết, giống như ông bà già Bình Gold lo cho rapper này vậy hihi. 
Thay cho lời kết, mình tin rằng Spiderum được sinh ra bởi một nhóm nhỏ điếc không sợ súng, không sợ nghèo, không ngại khổ; nhưng lớn lên và trưởng thành trên vai của hàng chục ngàn thành viên, hàng triệu người ủng hộ. Từ tận trái tim, mình chỉ có thể nói rằng:

Cảm ơn tất cả các bạn. Vì tất cả mọi thứ.

P/S: Nhân dịp này tụi mình cũng đang tổ chức một giveaway nho nhỏ trên Youtube, chi tiết các bạn có thể tham khảo và tham gia ở clip này nhaaa <3 Ngoài ra clip cũng có thêm một số hình ảnh bonus khá là ngứa mắt, các bạn cũng có thể xem thêm để hiểu tại sao các member kỳ cựu Spiderum luôn đòi đấm mình nhé.