J.K. Rowling Reveals What Happened to Draco Malfoy After 'Harry Potter' -  ABC News

*Disclaimer đây không phải bài review mà chỉ là trải nghiệm của cá nhân mình cùng bộ truyện thiếu nhi thuộc hàng kinh điển này trong những tháng Covid khốn khổ vừa qua.

Chuyện là từ tháng 3 năm nay khi đại dịch một lần nữa tái bùng nổ và làm loạn xạ cả Hà Nội nhờ chị Nhung Trúc Bạch hay Nhung 17 hay Nhung phá-đám-ý-thức-tồi tùy cách gọi, mình đặt ra cho bản thân một mục tiêu là nhân dịp dịch dã, thay vì để thời gian chết mình sẽ bắt tay chinh phục một trong những tượng đài văn học có tầm ảnh hưởng lớn nhất của thập kỷ - Harry Potter, song song với cuộc chinh phục khóa luận gian truân đau khổ.

Phải nói là Harry Potter giống như tờ đề toán thi Đại học với mình vậy. Thoạt nhìn qua câu 1, 2, 3 sao mà dễ dàng thế. Mình đọc 3 tập đầu say mê miên mải trong quãng thời gian cách ly xã hội. Thời điểm tháng 3 người mình như một cái ống vậy, cả ngày chỉ có 2 loại hình hoạt động là hút chữ từ Harry Potter ở đầu này và nhả chữ cho Khóa luận ở đầu kia, luân phiên hết ngày trong khoảng 2 tháng hơn. Những câu chuyện và cuộc phiêu lưu cùng cậu phù thủy nhỏ Harry và các bạn thật sự là hay ho, thú vị và ly kỳ. Cùng với đó mình cũng hoàn thành Khóa luận đúng khi lệnh giãn cách xã hội được gỡ bỏ. Mình tốt nghiệp, có cả đống thời gian rảnh và tự tin là sẽ sớm hoàn tất cả bộ truyện trong nay mai.

Nhưng đời không như mơ, cũng như tờ đề toán, càng về dưới càng khoai. Có điều J.K.Rowling còn tỏ rõ sự phân hóa đề sâu sắc hơn khi đang nhẹ nhàng tình cảm ở 3 tập đầu bỗng cô đẩy dung lượng tập 4: Harry Potter và Chiếc cốc lửa và 5: Harry Potter và Hội Phượng Hoàng lên đỉnh cao của sự thách thức. Không những dài, 2 tập truyện này còn sát nhau làm mình nhìn thôi tâm lý đã run lên khiếp sợ như một con chihuahua đớn hèn! Dù sao thì mình cũng cố gắng! 
harry-potter-complete-mystery-book-set-lot-1-7-hardcover-j-k-rowling-8c36fdc1abfb61dee880c79a05aaa915  - Institute for Educational Advancement
Harry Potter tập 4 và 5 với độ dày khủng tăng độ khó cho game nhanh chóng mặt, đập tan mọi ước vọng hão huyền về chuyện hoàn thành cả bộ sách trong vài tháng. (Nguồn: Google)
Nhưng không chỉ dung lượng sách mà có thể chính lối kể truyện theo hướng mô tả sự kiện mà mình đã quen thuộc khiến mình hơi nản, cộng thêm mở đầu tập 4, cô J.K kể về trận tranh đấu cúp Quidditch Thế giới với quá nhiều mào đầu ấn tượng nhưng phần mô tả triển khai và nội dung trận đấu thì rời rạc và đôi chỗ phi logic khiến mình đọc bị mất kiên nhẫn hết sức! Thế là mình phải tạm dừng một chút trước khi lâm vào tình cảnh bí não mà nếu để lâu rất dễ đâm ra ác cảm với tác phẩm và tác giả.
Vụ này đã từng xảy ra một lần trước đây khi mình cố gắng hết sức gò ép bản thân đọc cuốn sách tệ hại nhất mọi thời đại là 'Trên Đường Băng' của Tony Buổi Sáng, chỉ vì đó là cuốn sách bố mua tặng mình và mình muốn làm bố vui?!? Sau đó thì mình muốn gắn cuốn sách đấy vào một cái mỏ neo và lẳng con cụ nó xuống biển! Đọc dức cả cửa mình! Thế mới nói, nếu không biết rõ ai thì đừng dại tặng sách cho người đó :(
Quay lại với tờ đề toán Đại học mang tên Harry Potter, khó khăn trải đầy trước mắt và sự nản chí hết sức khiến mình nhớ ra mình không-giỏi-toán tí đếch nào. Thế là mình đã không còn nao núng nữa, bookmark tạm vào cuốn sách dày như 2 viên gạch ống rồi mò ra giá sách của mình để tìm một thứ dễ tiêu hơn (Harry Potter là mình mượn của bạn chứ không bỏ tiền mua). Thế là mình vớ được cuốn Nhật ký công chúa tập 1 của Meg Cabot được Hoa Học Trò xuất bản từ những năm đầu 2000, nham nhở cũ rích một số trang còn long cả lề, bung cả chỉ, chữ thì nhòe nhoẹt. Nhưng đêm ấy mình đọc hăng say, mải miết với niềm vui của một fan hâm mộ chân chính nàng Amelia Mignonette Grimaldi Thermopolis Renaldo - Công chúa của Genovia =)))
Cập nhật tình hình là cho tới giờ mình vẫn kẹt ở hậu cúp Quidditch trong thế giới phù thủy của Harry, nhưng ở Manhattan nơi Mia sống thì mình đã đọc mẹ hết rồi :)))
Bài học rút ra ở đây là đọc thứ ngớ ngẩn hâm hâm mà mình hợp, nhiều khả năng tạo ra hiệu ứng tâm lý tốt hơn so với những trang sách mang tầm kinh điển. Hoặc ít nhất là trong trường hợp của mình.