Cái ngày thi đại học của mình đã diễn ra gần 3 năm rồi, thú thực mình cũng không nhớ rõ chính xác cái cảm giác  bước chân ra khỏi phòng thi là như thế nào và cũng không còn quan tâm lắm đến thi cử của 2 năm sau, tin mình đi, các bạn rồi cũng sẽ vậy thôi. Nhưng đối với những bạn mới thi xong và đứng trước việc lựa chọn hướng đi thì việc chọn học tiếp hay không học, chọn ngành này hay ngành kia,trường này hay trường nọ   là một câu hỏi khá mơ hồ. Bản thân mình cũng đã từng như vậy và  cũng biết rằng công tác hướng nghiệp tại các trường là  tờ ê tê nặng     như thế nào. Thực chất bài viết này là suy nghĩ của cá nhân dành cho người anh trai mới thi xong và các bạn đọc cho vui ( Các a/c hay các bạn ko quan tâm có thể dừng ở đây luôn và lướt Face tiếp, mình cảm ơn đã đọc đến đây, thân ái..) 
   Còn nếu cùng nhau tiếp tục thì bạn cũng chẳng nhận được một lời  khuyên hay bài học hay ho nào cả,  đơn giản mình chẳng có và cũng không thích đưa ra mấy nội dung kiểu như vậy vì mỗi người có một nên tảng khác  nhau, vậy nên lại cân nhắc là có đọc tiếp câu chuyện trên 17 tuổi rưỡi này của mình không nhé, bài dài và lan man, đọc cho vui, ko thích hợp cho những người Tri Thức hoặc ko thích đọc 😊)) 

1.Lan man một chút ... 

_Về bản thân thì hiện tại mình sắp hoàn thành xong chương trình học ở một nơi cách nhà hơn 1500 cây số, học vượt nên mình sắp có dư ra một học kì trống để đi làm , điểm GPA thì dạng bình thường ở một  trường bình thường,ngành Logistics và quản lý chuỗi cung ứng mình đang theo học thì điểm đầu vào cao nhất trường, hai năm gần đây điểm chuẩn có xu hướng tăng do nhiều yếu tố khác nhau . 

 2.Thêm chút nữa vì sao mình chọn học ĐH 

 _Đam mê?. Không hoàn toàn vậy.  
 _Thử hỏi bao nhiêu người thực sự học đại học vì đam mê? 
 _ Bản thân học vì mình nhận thấy chẳng có việc gì khác có giá trị hơn để theo đuổi, lúc đó muốn học đại học vì thấy bạn bè đều vô đó hết,  thấy ĐH nó cũng hơi oách xà lách, thấy ở cái xã hội này vẫn trọng bằng cấp. 
Mà mình chẳng có đam mê hay tài năng gì nổi trội cả, nói vui là các bộ chỉ số đều chỉ ở mức trung bình khá. 
 Bản thân gia đình cũng tạo điều kiện, tin tưởng , mình thực sự trân trọng và biết ơn khi mọi người trong gia đình lớn đều quan tâm ủng hộ. Thỉnh thoảng thì anh chị, các bác, cậu,mợ,dì,bà ngoại còn hay bank tiền cho nữa chứ, bố mẹ thì bảo sẽ hết sức lo cho ăn học đầy đủ miễm là mình thích và theo đuổi.  
Vậy thôi đã là lý do lớn lắm rồi. 

 3.Còn chọn ngành và trường học. 

_Từ cuối năm lớp 10 thì ý niệm học ngành Logistics đã có trong đầu mình ,vô tình biết đến từ Logistics trong cuốn sách  “Chiếc nút áo của Napoleon” đọc lúc học cấp 2, giờ cũng chẳng nhớ rõ nội dung nó như thế nào nhưng vẫn còn cảm giác hay. Cuối năm lớp 11 đầu lớp 12 có các đợt thi thử , điểm lúc đó cũng ổn cùng cái bệnh sĩ vọng chắc chắc là đậu.Trường mình chọn là một trường trong Sài Gòn. 
Vèo cái đến lúc phải chọn thì đặt NV2 là cái mình đang học, NV3 là Bách khoa Hà Nội , còn NV1 là một trường quân đội do lúc đó bạn mình thích cũng đăng kí, kiểu đăng kí cho vui và tự tin nên hơi có chút lơ là với việc ôn thi, muốn dành thời gian cho người mình thương và bên cạnh. Không sao cả, chỉ hơi tốn tiền ,công sức đi lại và thời gian cho việc viết lý lịch, hồ sơ ,còn lúc chỉnh nguyện vọng xác định trước là sẽ xóa nv 1 đó đi-chiếu chưa từng trải phần 1. 
Đến lúc có kết quả thi thì hơi thấp so với kì vọng, nhưng nghĩ lại nếu khó thì khó chung, chắc đây sợ... từ lúc biết điểm  đến lúc có quả chính thức khá bình thản -chiếu chưa từng trải phần 2. 
 Hú hồn chim én, nhờ phước ông bà độ và 0,25 điểm vùng thì mình  mới đậu NV1 (là cái NV2 lúc đầu,và bây giờ học) nếu trong lúc làm bài mà tô sai một câu bất kì nào nữa là mình trượt NV1 rồi, còn NV2 cũng dư có 0,75 điểm. Nghĩ lại cũng thấy hơi sợ vì tí nữa rớt cả hai, có khi phải thi lại , nên anh và các bạn có đăng kí nguyện vọng thì cứ đăng kí dư dư ra lấy mấy cái chứ đừng có chơi ngu như mình. Hic. 
trường mình đang học
trường mình đang học

 4.Cân nhắc cẩn thận mà chọn ngành,trường 

Dù có tham gia chút rất nhỏ trong các công tác tuyển sinh của trường, nhưng thú thực thì mình thấy các thông tin trên mạng và trên các trang chủ của trường đều là những bài viết để SEO top và kéo sinh viên, chứ không hẳn là phân tích và hướng nghiệp đúng cho lắm, mình hiểu được mặt này vì trường nào cũng cần những cổ đông tương lai trong công tác xây dựng trường học...
Nếu có thể và muốn rõ hơn thì : 
Nên hỏi những người,những anh chị đi trước trong ngành, trong trường, họ sẽ lôi hết những mặt TRONG SÁNG của nó ra, từ đó có cái nhìn toàn diện hơn.  
Lên những trang, có cơ sở dữ liệu mở lớn về các nguồn học tập, mình có viết bài và hoạt động trên trang SPIDERUM, Ybox trên này có rất nhiều bài viết phân tích các ngành nghề của rất nhiều người,tìm những cái quan tâm, đọc và phân tích kỹ từng cái .
Tìm hiểu trên trang trường và cân nhắc kĩ vấn đề học phí, chương trình học, ăn ở đi lại trong suốt những năm tiếp theo. 
Tìm hiểu cơ hội việc làm (cái này rất khó vì nó ở tương lai, đâu biết chắc chắc cái gì) 
Đi chùa, ăn ở tốt . À mà dịch như hiện nay thì không nên đi mà thắp nhang ở nhà thôi. 

5.Túm lại. 

     Đọc tới đây thì cũng tốn gần 10p mất rồi mà chả được tích sự gì.  (Just for fun). Lại lần nữa thì đây chỉ là góc nhìn và câu chuyện đã qua riêng của mình và mong muốn mọi người cùng chia sẻ những suy nghĩ hay câu chuyện của bản thân. Thực sự cám ơn những người đã cùng  đọc đến đây. Còn chuyện  quan trọng của ai thì người đó có lẽ phải tự quyết định ,tin tưởng và chịu trách nhiệm. Chúc Anh trai và các bạn có thể chọn hướng đi cho bản thân và có kết quả tốt  trong những ngày sắp tới và mọi người giữ sức khỏe trong thời gian  này  nhé.