Mình muốn trở thành một cây viết chuyên nghiệp. Sau khi xuất hiện ý nghĩ này, mình đã tìm kiếm bất cứ thông tin nào liên quan đến việc viết lách. Rồi mình tham gia các hội nhóm viết lách, mua nhiều sách, tải hàng tá tài liệu về máy tính.
Mình đặt ra nhiều kế hoạch to bự và ngồi mơ mộng về chúng. Mình vui vẻ khi tưởng tượng một ngày những gì mình nghĩ sẽ trở thành sự thật: mình là một cây viết chuyên nghiệp có cá tính riêng, kiếm được thu nhập cao, mình còn nghĩ mình sẽ là tác giả viết sách nổi tiếng với nhiều độc giả yêu thích...
Rồi mình chán nản, thất vọng và bỏ cuộc khi xung quanh mình ai cũng thành công. Riêng mình là dậm chân tại chỗ. Tại sao ư?
Tại vì mình đã dành nhiều thời gian để làm rất nhiều thứ, chỉ có một việc mình không làm, đó là LUYỆN VIẾT.
Và mình đã thay đổi từ những điều nhỏ nhất…

Viết mỗi ngày như một thói quen

Nhà văn Stephen King chia sẻ: muốn viết tốt, viết giỏi thì phải viết mỗi ngày. Ông đặt mục tiêu viết 2000 từ mỗi ngày và ông sẽ không dừng lại nếu chưa hoàn thành mục tiêu.
Mình đương nhiên không thể bắt đầu kế hoạch với số lượng từ như ông Stephen King, mình bắt đầu với 200 từ mỗi ngày.
Mình còn tập cho mình thói quen ghi chép lại bất cứ thứ gì mà mình cảm thấy thú vị, hay ho hoặc chạm đến cảm xúc của mình.

Luyện viết với phần mềm “SQUIBLER”

Đây là phần mềm giúp mình rèn luyện khả năng viết nhanh và tư duy logic hơn khi viết.
Bạn có thể cài đặt thời gian 3 phút hoặc 5 phút để bắt đầu. Trong 3 phút/ 5 phút đó, nếu bạn dừng viết, chữ sẽ bị mờ dần và biến mất.
Lúc chưa quen, mình viết như bị ma đuổi. Số lượng từ viết được không nhiều, câu cú lủng củng. Nhưng sau một thời gian thì tình trạng này đã được cải thiện.
Mình không biết những người đã từng sử dụng phần mềm này như thế nào. Riêng mình, mình đánh giá “Squibler” chất lượng "ngàn sao".
Mình không chỉ cải thiện được tốc độ viết mà việc biên tập bài viết về sau cũng nhẹ nhàng hơn rất nhiều.

Đặt mục tiêu vừa sức và cam kết thực hiện nó

Bạn có thể đặt mục tiêu mỗi ngày viết 100 từ. 100 từ mỗi ngày, tưởng đơn giản nhưng không phải ai cũng có thể cam kết thực hiện.
Nếu bạn làm được, chắc chắn bạn sẽ tiến bộ. Vì viết không cần tài năng thiên bẩm, viết là một kỹ năng có thể rèn luyện.

"Viết đi đừng sợ"

Mấy hôm nay các bạn đồng môn chia sẻ khá nhiều về cuốn sách mới ra của chị Linh Phan: “Viết đi đừng sợ”.
Đây cũng là điều cuối cùng mình muốn gửi đến các bạn: Hãy “Viết đi đừng sợ”
- Nếu bạn yêu thích viết, muốn dùng con chữ để sẻ chia, để lan tỏa những giá trị tích cực cho mọi người hoặc viết để chữa lành tổn thương. Hãy cứ viết, viết là giải pháp để bạn cân bằng. Và ở ngoài kia có nhiều người đang mong đợi bài viết của bạn.
- Nếu bạn cảm thấy kỹ năng viết của mình chưa tốt, hãy cứ viết. Không có cách nào để bạn tiến bộ ngoài việc viết, viết và viết.
- Nếu bạn muốn xây dựng sự nghiệp từ viết lách, cứ “Viết đi đừng sợ”. Mình tin rằng khi bạn đủ kiên trì và nỗ lực cho việc viết lách, bạn sẽ đạt được điều mình mong muốn.
Chia sẻ nhỏ xíu: Mình tốt nghiệp trường Luật, mình từng lo sợ khi bắt đầu sự nghiệp viết lách nhưng bây giờ mình là một cây viết tự do về Nội thất và phong cách sống. Mình làm được và mình tin bạn cũng thế.
Muốn viết tốt hơn, hãy viết.
Chúc các bạn thành công.
Ghé thăm Blog nhỏ xinh của mình tại: New With The View nhé.