(Cảnh báo: nội dung dưới đây chứa nhiều thông tin quảng cáo)
Như bài viết trước mình có chia sẻ, mình là một đứa thích mua đồ, thích là mua, thích là mua... Và ngoài công việc chính, mình có làm thêm vài công việc dưới đây, có việc đem lại thêm một khoản thu nhập đu đủ cho mình, có việc tuy không đem lại nguồn thu kha khá nhưng mình thấy nó khá là thú vị.
1. Công việc full-time hiện tại
Mình, nữ, 28t, độc thân sống cùng bố mẹ và không (chưa) phải nguồn kinh tế chủ lực trong nhà.  Hiện tại mình đang làm phiên dịch tiếng Trung toàn thời gian ở một công ty Việt Nam.
Mức lương (10tr<lương<20tr) mình được trả cho công việc này là khá vừa vặn và hợp lí cho khối lượng công việc hiện tại, ít phải đi tỉnh, nếu có thì đi trong ngày, văn bản cần dịch không có deadline, dịch bao giờ xong thì xong. Ngoài ra, mình chỉ làm công việc liên quan đến dịch chứ không phải kiêm nhiệm thêm những công việc của hành chính.
2. Công tác viên dịch thuật
Đây là công việc part-time nhưng không hề mang tính chất làm cho vui. Mình có kí hợp đồng cộng tác viên dịch thuật với một công ty luật tư vấn và hỗ trợ hồ sơ xin cấp bằng sáng chế. Khách hàng tiếng Trung của công ty này (có lẽ) chủ yếu là người Đài Loan (vì văn bản gốc mình nhận phần lớn là chữ Phồn thể) . Văn bản mình thường dịch luôn liên quan đến máy móc, hóa chất, trang thiết bị, có đôi khi mình dịch những chi tiết máy rất là thú vị: ví dụ như chi tiết trong bộ phận cửa cuốn giúp chống trộm...
Deadline: do mình quyết ^^ (tuy vậy, mình luôn cố gắng giao lại bản dịch trong vòng 5 ngày)
Mức lương: sau khi thỏa thuận công ty này đồng ý trả cho mình mức lương tính theo chữ Hán (250đ/chữ Hán).
Mức lương này sẽ có thay đổi theo thỏa thuận hai bên nếu có yêu cầu dịch gấp hơn.
Trung bình mỗi tháng mình nhận một bản (10-15 trang) . Hồi mình làm giảng viên "chết đói" thì nguồn thu từ công việc này ngang ngửa với lương mà trường đại học trả mình. 
3. Viết
Đây chính là công việc mình miêu tả là thú vị đây ạ. 
Mình nhận viết theo yêu cầu của khách hàng, để khách hàng sử dụng bài viết cho fanpage, trang web, blog ... của khách hàng. Tất nhiên không phải chủ đề nào mình cũng nhận viết được (kiến thức là vô hạn mà não mình có hạn ^^) mình thường nhận viết bài ở những chủ đề mà mình quen thuộc, như: tâm lí thường thức, văn hóa, tôn giáo, ngôn ngữ...
Công việc này đòi hỏi mình luôn phải thu nạp kiến thức mỗi ngày, mình đọc sách, tin tức, nghe những kênh kiến thức trên youtube để "sẵn sàng" cho những yêu cầu từ khách hàng.
Thu nhập từ công việc này không bằng công việc thứ hai bên trên do khách hàng là người quen nên mình cũng không dám chém.
4. Giảng dạy 
Mình, được đào tạo bài bản về Tiếng Hán và có chứng chỉ NVSP do ĐH SP1 cấp, nên đây là một công việc mình khá tự tin và học phí của mình thì cũng không hề rẻ ^^ 
Hiện giờ mình dạy thêm buổi tối ở một trung tâm của một người bạn, và vẫn chưa nhận dạy lớp gia sư nào (do cô giáo chảnh đòi học phí cao ^^).
Vài dòng quảng cáo:
Do dịch covid nên trung tâm của bạn mình buộc phải tạm thời đóng cửa, chuyển sang dạy online. Sau khi tình hình ổn định thì bạn mình tiếp tục mở lại trung tâm và đang chiêu sinh thêm nhiều lớp mới. Học phí hợp lí. Cảm ơn.
Nguồn thu từ công việc này tính ở mức chỉ đi dạy trung tâm của mình bằng khoảng 1/3 lương chính. 
5. Kinh doanh nhỏ, lẻ
 Mình kinh doanh, đúng ra là làm order, ai đặt hàng, thì mình đặt về và tất nhiên có tính chi phí công đặt trong tiền hàng. 
Mình order đồ trên Taobao (TQ) chỉ cần taobao có là order về được, ngoài ra mình nhận order tpcn và mỹ phẩm Hàn (chủ yếu các dòng cao cấp như sản phẩm của Sulwhasoo, Sum:37, Whoo, Ohui,... dùng gì order nấy ^^)
Đây là công việc làm cho vui, nguồn thu từ công việc này không đáng kể, vì chắc không có tay buôn bán, nên chỉ toàn order cho người quen, đồng nghiệp, và tự mua đồ dùng là chính. 
Làm nhiều vậy nhưng thu nhập của mình vẫn đang ở mức đủ dùng, chưa đến mức thành hot và lên mặt báo được. Nhưng làm việc khiến mình vui ý. 
Vài dòng quảng cáo:
Hiện tại mình đang cân đối thời gian tốt giữa những công việc này nên:
1. Mình muốn tìm thêm một vài đơn vị cộng tác dịch thuật sẵn sàng trả nhiều tiền cho chất lượng, chỉ cần là tiếng Trung thì văn bản ngành nghề gì mình cũng tìm ra cách chuyển ngữ được.
2. Các bạn nếu cần mua mỹ phẩm để tặng cho mẹ, chị/em gái, người yêu, hay để bản thân mình dùng thì pm mình nhé ^^
3. Mình sẵn sàng mở lớp tiếng Trung online cho người lớn khi các bạn có nhu cầu, và tất nhiên học phí không hề rẻ ^^
Cảm ơn các bạn đã đọc hết bài viết hơi "xàm xí" này.
Chúc các bạn tuần mới tràn ngập năng lượng.