Nếu bạn đã quen lủi thủi ở nhà một mình hay không vấn đề gì với chuyện đối mặt với công việc ở nhà thì thời điểm này hẳn rất tuyệt với bạn khi có lí do chính đáng để ở nhà, nhưng nếu bạn thuộc phần còn lại của thế giới, tức là không chịu nổi việc không ra đường gặp gỡ mọi người (như tôi) thì hẳn là chẳng dễ chịu gì hay nói đúng hơn là thấy phát điên lên. Vậy thử xem vài gợi ý đầy não dưới đây có giúp ích cho bạn không nhé.
  1. Đọc sách
Tất nhiên đây là một hoạt động quen thuộc và bạn sẽ bảo chẳng có gì mới mẻ cả nhưng sách vở thì có bao giờ tẻ nhạt đâu. Một thời điểm tuyệt vời để hoàn thành các cuốn sách bạn đang dang dở cũng như những cuốn mua đã lâu mà bạn trót bỏ quên từ lâu. Nếu bạn vẫn cảm thấy đọc liền tù tì sẽ mệt hay chán thì gợi ý của tôi là đặt mục tiêu chỉ đọc 20-30 trang một lần và để điện thoại, laptop ra xa thì chuyện vượt qua chỉ tiêu sẽ ngon ơ vì một khi đã vào nhịp đọc thì chúng ta sẽ dễ dàng hoàn thành được mục tiêu. Đối với những mọt sách quen đọc giống tôi thì có lẽ không cần tips gì cả, chỉ cần mở được quyển sách là xong.


Dạo gần đây tôi đang đọc “Trăm năm cô đơn” và “Súng, vi trùng và thép”, một cuốn văn học kinh điển và một cuốn sách kiến thức khá hay. Thói quen đọc song song 2 quyển như này thực ra cũng không hẳn là tốt nhưng nó phù hợp với tôi nên có vẻ cũng ổn, bạn cũng có thể tìm một cách đọc “dị dị” độc đáo của riêng bạn cũng là một cách “giữ lửa” chuyện đọc của bản thân.


Một list sách khác tôi có thể gợi ý bên dưới, bạn xem thử xem:
  • Alice ở xứ sở thần tiên.
  • Kafka bên bờ biển.
  • Trại Súc vật.
  • Ngày một người không còn là tất cả.
  • Quán cà phê của tuổi trẻ lạc lối.
  • Đối thoại với Socrates.

  1. Học online kiến thức mới
Một số trang web cho phép bạn học online miễn phí và còn có thể phát certificate sau khoá học như Coursera, Alison, edX (hay rất nhiều trang web học miễn phí khác, bạn tham khảo ở bài viết này xem: ở đây )
Ở đó có nhiều môn học, thể loại cũng như cả nguồn gốc khoá học từ các trường đại học xịn xò có thể làm bạn choáng ngợp thì gợi ý là nên chọn một trang website thôi và khám phá hết các mục/khoá học của nó trước khi thử cái mới. Tìm từ rộng đến hẹp, ví dụ khoa học xã hội hay khoa học tự nhiên, học code hay học viết văn. Từ những yêu cầu cơ bản nó sẽ giới thiệu đến bạn các khoá phù hợp nhất. Thường mấy khoá này chỉ kéo dài vài tuần đến vài tháng, giảng dạy khá dễ hiểu dù bằng tiếng Anh hết và có cả test sau học cũng như phần Thảo luận sau mỗi video nên nếu chăm chỉ chịu khó thì học xong khá chất lượng.

Tôi từng học một khoá Xã hội học đại cương trên Edx để xem chương trình học khác những gì so với  đại học của tôi thì thấy khá thú vị, dù không sâu từng lớp từng dòng như giáo trình trên lớp nhưng độ rộng của kiến thức và cách họ hướng chúng ta tự nghiên cứu thì hơn hẳn.
Mấy ngày dịch này thì tôi chọn một khoá kinh tế học của giáo sư đang dạy tại Madrid, Tây Ban Nha, dù tiếng Anh của thầy nghe hơi bay bay nhưng cũng vui tai và có sub nên không đến nỗi tệ lắm (nếu không muốn nói khá thú vị).
 Bạn thử xem có khoá nào phù hợp không, dù lượng kiến thức tiếp vào là ít hay nhiều thì tôi nghĩ khả năng tiếng Anh của bạn sẽ lên kha khá hoặc ít nhất là không bị hao mòn do chơi nhiều quá.
 
 
 
 



3. Tập thể dục
Dĩ nhiên là mấy ngày qua chúng ta cũng không thể chạy loăng quăng ngoài đường vài cây số nhưng hoàn toàn có thể ở nhà tập tành cùng youtube, nhảy dây hay chạy bộ trên máy. Luôn có hàng tá lựa chọn để giữ sức khỏe tốt phải không.


Nếu vẫn quá lười thì lại tiếp tục đặt mục tiêu 10-15p mỗi ngày tập theo … Hana Giang Anh hoặc vlogger nào đó trên youtube mà bạn yêu thích hoặc 20 cái chống đẩy, 60s plank cũng khả thi và hợp lí đấy. Đừng để bản thân chây ỳ và không hoạt động gì nhé.
  1. Xem video giải trí hữu ích
Ngoài các thể loại vlog, video nấu ăn, tâm sự, giải trí thì bạn hoàn toàn có thể sử dụng youtube để học thêm điều mới mà không thấy nặng nề như phải học gì đó. Ví dụ khi đọc quyển Lược sử thời gian của Stephen W. Hawking, có rất nhiều khái niệm cũng như lí thuyết tôi không hiểu thì khi đó google và đặc biệt là youtube giúp tôi dễ hình dung hơn nhiều, việc hình ảnh hoá các thông tin trong sách qua video khiến chúng ta nhớ kĩ và hiểu sâu vấn đề hơn (mà cũng thú vị nữa). Một số kênh hack não vui vẻ có thể vừa ăn vừa xem có thể kể đến như: Braincraft, SciencePlus, Minutephysics, what if, Vsauce,.. cực kì phù hợp để thêm kiến thức một cách vui vẻ mà bổ ích hơn xem vớ vẩn nhiều (tất nhiên, nếu bạn cần các video giải trí thì cứ xem chứ tôi không ý kiến gì).
 
Trong hình ảnh có thể có: 1 người


  1. Thời gian để mộng mơ
Lấy một cuốn sổ, ra vườn/ban công/nơi thông thoáng nhất trong nhà, hít một hơi thở dài và viết về những điều bạn luôn muốn làm, luôn muốn thực hiện hoặc những điều bạn chưa biết. Việc viết ra khiến những suy nghĩ sáng tỏ và tường minh hơn, càng sắc nét về một điều càng làm ta hiểu rõ điều đó và dễ dàng hiện thực hóa hơn. Tôi nghĩ đây chính là dịp thích hợp để bạn có thời gian nhìn nhận lại bản thân cũng như nghĩ về những việc mình muốn làm trong tương lai.
Vào những ngày tới đất nước ta sẽ đối mặt với một giai đoạn khó khăn, hi vọng các bạn và tôi sẽ kiên cường vượt qua (một cách hữu ích) để tiếp tục sống.
Thân ái và hẹn gặp lại.