I. Pomodoro là gì?

Pomodoro là quả cà chua trong tiếng Ý... còn Pomodoro technique là phương pháp quản lý thời gian nổi tiếng để nâng cao tối đa độ tập trung cho công việc. Bạn có thể tìm hiểu thêm trên google về phương pháp này vì phương pháp này rất nổi tiếng và được nhiều người sử dụng. Còn mình thì chỉ nói sơ qua cách vận hành, thực hiện phương pháp này thôi. Vì người ta nghiên cứu được rằng con người thường mất đi sự tập trung khi làm việc trong một khoảng thời gian dài nên Pomodora ngắt nhỏ các công việc và thời gian làm việc của bạn ra. Ví dụ: bạn tập trung làm việc 100% trong khoảng 25 phút và sau đó hoàn toàn nghỉ 5 phút; sau khoảng 4 lần làm việc và nghỉ nhỏ như vậy, bạn sẽ có một lần nghỉ lớn khoảng 15 phút. Phương pháp này được nghiên cứu là có tính hiệu quả cao, giúp bạn tập trung cao hơn, từ đó giảm thời gian làm việc mà lại tăng hiệu quả công việc. Có hàng trăm người nổi tiếng trong các lĩnh vực đã gợi ý cũng như làm việc theo phương pháp này.

II. Tại sao mình không thích Pomodoro?

Được rất nhiều người gợi ý sử dụng, bao gồm cả những youtuber mà mình yêu thích nên đương nhiên mình sẽ áp dụng thử phương pháp này trong học tập và công việc của mình. Nhưng khi mình thực sự tập trung cao độ, mình deep work - làm việc sâu theo cái dòng suy nghĩ và sức sáng tạo thì chính cái tiếng báo thức lại khiến mình mất tập trung. Chỉ còn 1 chút nữa thôi là mình xong việc rồi, thế mà lại có chuông báo nghỉ. Mình có quá nhiều ý tưởng hay và kế hoạch cho nó, mình mà không ghi lại thì mình sẽ quên hết mất, thế mà lại có chuông báo nghỉ. Vậy là mình tắt luôn cái đồng hồ pomodoro ấy đi và làm liền một lèo cho đến khi xong được vấn đề đó. Những lúc như vậy thì lí do khiến mình không thích Pomodoro nhất là vì nó làm mất đi nhịp làm việc đang vô cùng "hừng hực", tập trung và năng suất của mình.

III. Cột sống của mình thế nào?

Sau khi kết thúc việc học, làm việc "hừng hực" như vậy và nằm xuống giường, mình mới nhận ra là cột sống và xương cốt phần cổ, lưng và mông của mình ê ẩm. Nó không đau như đau bụng kinh nhưng nó ê ẩm và dai dẳng. Mình đã than vãn với mẹ mình và mẹ mình nói rằng: "Bé tí tuổi đầu đã đau như thế này thì về già như thế nào." Mình mới 17 tuổi và mình đã bắt đầu đau lưng từ 2 năm trước rồi. Các bạn xung quanh mình cũng nhiều lần như vậy, những giai đoạn ôn thi thì nhiều lần phải dán salonpas. Đúng là tình trạng thoái hóa cột sống, xương khớp đang ngày càng trẻ hóa. Và mình không muốn về già phải khổ sở vì xương cốt đâu. Mình không học, không làm để bị đau ốm và bệnh tật. Mình phải thay đổi thôi. Ngoại trừ việc cố gắng tập thể dục ra thì mình phải thay đổi tư thế từ những cái nhỏ nhất và chiếm nhiều thời gian nhất. Vậy là... mình đã quay trở lại với Pomodoro, dành ra 5 phút mỗi lượt làm việc để đứng lên, duỗi người. Nhưng mọi người cũng biết vấn đề của mình với Pomodoro rồi đấy. Vậy thì mình đã làm thế nào để giải quyết bàn toán sức khỏe và học tập, làm việc này?

IV. Bài học là gì?

Sau những trải nghiệm với Pomodoro và cột sống, mình đã đúc kết ra một số mẹo nhỏ khi học tập và làm việc như sau:
1. Không sử dụng Pomodoro với các công việc mang tính chất suy nghĩ kiểu liên tưởng, sáng tạo vì nó sẽ làm đứt mạch suy nghĩ của mọi người. Các công việc này thường sẽ mang tính chất cảm hứng nhiều hơn, không có quá trình, các bước cụ thể mà ý tưởng đột nhiên nhảy ra trong đầu, cần ghi chú lại để không bị quên. Các công việc này thường mang tính khởi đầu, cần nhiều chất xám để vạch ra kế hoạch, lộ trình thực hiện nhưng không chiếm quá nhiều thời gian trong quá trình thực hiện.
2. Không sử dụng Pomodoro trong các trường hợp luyện đề thi. Mọi người hãy luyện theo đúng thời gian thi thực tế để đảm bảo kết quả nhé
3. Sử dụng Pomodoro với các công việc đã rõ quá trình thực hiện, các bước làm, các công việc nhỏ, dễ chia và sắp xếp. Các công việc này thường là các công việc diễn ra thường xuyên, chiếm nhiều thời gian trong quá trình đưa ra kết quả cuối cùng. Vì vậy hãy đảm bảo sức khỏe của mọi người thật ổn định trong khoảng thời gian này nhé.
4. Thay đổi thời gian mỗi chu kỳ Pomodoro sao cho phù hợp với mọi người. Ví dụ như mình thì mình thay đổi như sau: Mình làm việc 45 phút, nghỉ 5 phút, sau 2 lần nhỏ như vậy thì mình nghỉ 15 phút. Cái này thì phù hợp với mình hơn vì mình quen với thời gian sắp xếp ở trường cho mỗi tiết học.
Thực chất mỗi người lại có một phương pháp riêng, một cách làm việc riêng sao cho phù hợp với bản thân. Bản thân mình cũng thế. Thậm chí mỗi lứa tuổi, giai đoạn thì mình lại có một kiểu khác nhau. Vậy nên hãy coi đây là một liệu pháp tham khảo thôi nhé. Nó có thể sẽ là một phương pháp an toàn trong một khoảng thời gian dài để đảm bảo cho cả sức khỏe và công việc của bạn. Hoặc nó cũng có thể không. Dù thế nào thì mong bài viết này cũng đã mang lại cho bạn một sự tham khảo và mong rằng cột sống và công việc của đều ổn. Bye byeee<3