Điều quan trọng nhất mà mình học được từ Murakami, đó là sự kỉ luật trong việc LUYỆN TẬP và VIẾT LÁCH.
Designed by Khánh Linh Trương
Designed by Khánh Linh Trương
TIỂU THUYẾT GIA KHÔNG CHỈ LÀ VIẾT LÁCH
Nhắc đến Murakami, bạn sẽ không khỏi ngạc nhiên khi ông vừa được nhắc đến là một tiểu thuyết gia đồng thời là một người chạy bộ nhiều năm dạn dày kinh nghiệm. Với cương vị của một nhà tiểu thuyết, Murakami đã đạt được những thành công mà bất cứ một nhà văn nào cũng từng mơ ước có được. Những tác phẩm của ông luôn nằm trong top sách best seller và được hàng triệu người hâm mộ đón nhận trên toàn thế giới. Đến nay khi đã bước qua tuổi 70, ông vẫn liên tục viết và chưa có ý định dừng lại. Tuy nhiên, trong bài viết này, mình sẽ không đi sâu vào việc phân tích tác phẩm của ông mà chủ yếu tập trung vào lối sống của Murakami. Những thói quen hằng ngày của ông đã truyền cảm hứng cho mình - một người vẫn đang hằng ngày tập tành và viết lách.
Trong cuốn sách "Tôi nói gì khi nói về chạy bộ" Murakami có mô tả lịch làm việc của ông trong ngày như sau:
“Vậy là cuộc sống mới, giản dị và điều hoà của tôi bắt đầu. Tôi dậy trước 5 giờ sáng và đi ngủ trước 10 giờ tối. Người ta sung sức vào những thời điểm khác nhau trong ngày nhưng tôi dứt khoát là người của buổi sáng. Đó là khi tôi có thể tập trung và hoàn tất công việc quan trọng tôi phải làm. Sau đó, tôi tập luyện và làm mấy việc lặt vặt khác không cần tập trung nhiều. Cuối ngày tôi thư giãn và không làm gì nữa cả. Tôi đọc sách, nghe nhạc, thư thả và cố đi ngủ sớm. Đây là khuôn mẫu chủ yếu tôi đã theo cho đến ngày hôm nay.”. Bạn có bao giờ thắc mắc rằng “Liệu trước đây Murakami đã duy trì lối sống lành mạnh như vậy?”. Câu trả lời là “Không phải". Lối sống lành mạnh mà ông vẫn duy trì tới ngày nay chỉ được hình thành sau khi ông bắt đầu dành toàn thời gian cho sự nghiệp viết lách.
Năm 30 tuổi, ông mở một quán rượu. Suốt ba năm sau đó, ông điều hành và quản lý quán, ông phụ trách tất cả từ việc sắp xếp sổ sách, kiểm hàng, sắp lịch cho nhân viên đến nấu nướng, pha cocktail…Công việc khá vất vả và đòi hỏi sự tiêu tốn cả về thể chất lẫn tinh thần. Ông thường xuyên phải thức khuya đến 2-3 giờ sáng.
Trong một bài phỏng vấn, Murakami chia sẻ rằng trong một năm đầu tiên khi trở thành nhà văn chuyên nghiệp, có những thời điểm ông hút đến 60 điếu thuốc lá trong một ngày. Ông coi đó là một thói quen để duy trì sự tập trung cao độ. Cho đến khi chứng kiến móng tay mình bị vàng đi, những lớp mỡ thừa trên cơ thể ngày một nhiều hơn, ông đá quyết định rằng mình phải chấm dứt thói quen này ngay lập tức.
Murakami đã chọn chạy bộ. Năm đó, ông 33 tuổi.
Kể từ thời điểm bắt đầu chạy, Murakami quan tâm kĩ lưỡng đến chế độ dinh dưỡng của của mình. “Tôi chủ yếu ăn rau với cá là nguồn đạm chính. Tôi cắt giảm cơm và rượu. Đồ ngọt không phải là vấn đề vì tôi chẳng mấy khi ngó ngàng đến chúng.” Ông là tạng người dễ tăng cân (mình cũng vậy) nên việc theo dõi chế độ ăn uống và luyện tập đều đặn mỗi ngày là kim chỉ nam để ông duy trì cân nặng lí tưởng. Có thể thấy, hành trình theo đuổi một lối sống lành mạnh chưa bao giờ là dễ dàng, ngay cả với một tiểu thuyết gia hàng đầu thế giới. Bạn sẽ nhận thấy rằng Murakami không phải là một người hoàn hảo. Ông từng mắc phải những thói quen xấu, có những giai đoạn sống buông thả bản thân. Những thói xấu ấy có thể xuất phát từ đặc thù của công việc kinh doanh, của thú vui viết lách, nhưng điều mà chúng ta đáng học hỏi ở đây là Haruki đã nhận ra “Chuyện này không thể nào tốt cho mình được. Nếu muốn sống cuộc đời tiểu thuyết gia lâu dài, tôi cần phải tìm cách giữ cho cơ thể khỏe mạnh và duy trì cân nặng lí tưởng.” Không chỉ dừng lại ở suy nghĩ, ông đã biến quyết tâm đó thành hành động. Đó cũng là lí do vì sao bạn có thể cầm trên tay cuốn sách “Tôi nói gì khi nói về chạy bộ.”- cuốn hồi ký ghi lại toàn bộ hành trình thay đổi đó.
Designed by Khánh Linh Trương
Designed by Khánh Linh Trương
CUỘC SỐNG CỦA MÌNH SAU KHI HỌC HỎI TỪ MURAKAMI
Phải thú nhận rằng bản thân mình có một niềm đam mê lớn với văn chương và lối sống của Murakami nhưng mình sẽ không áp dụng một cách cứng nhắc lối sống đó. Suy cho cùng, việc bạn ngưỡng mộ một ai đó không đồng nghĩa với việc bạn phải sao chép y nguyên cuộc sống của họ, Bạn phải biết ứng dụng linh hoạt, phù hợp với hoàn cảnh thực tế. Mình chủ động tối ưu. thay đổi những con số như giờ giấc, thời lượng tập luyện, thời gian làm việc, sao cho phù hợp nhất với sở thích, công việc và nhịp điệu sinh học của mình.
Dưới đây là một số thói quen mình học được từ ông:
Murakami: đi ngủ lúc 21h, dậy sớm lúc 5h
Mình: đi ngủ lúc 23 giờ, dậy lúc 7h
Murakami: viết liên tục 5-6 tiếng/ngày
Mình: deepwork từ 4-5 tiếng/ngày
Murakami: chạy bộ 10km mỗi ngày, bơi 1,5km
Mình: tập gym 1 tiếng, đi bộ 3km mỗi ngày
Murakami; nghe nhạc, đọc sách vào thời gian rảnh
Mình: thiền ngắn, nghe nhạc cổ điển, đọc sách vào thời gian rảnh.
Điều quan trọng nhất mà mình nhận ra sau khi xây dựng lịch trình sinh hoạt hằng ngày đó là PHẢI DUY TRÌ NHỊP ĐIỆU và SỰ LIÊN TỤC. Cơ thể và tâm trí cần một lịch trình ổn định, đều đặn để vận hành, vì thế việc xây dựng chuỗi thói quen sẽ giúp bạn tối ưu cuộc sống.
-------
Nếu bạn muốn đọc thêm nhiều review sách của mình hơn, mời bạn ghé thăm instagram của mình tại địa chỉ: growithlily nhé!