Kungfu Panda kể về nhân vật chính Po - chú gấu trúc với sứ mệnh trở thành Thần long đại hiệp, sử dụng Kungfu để đánh bại kẻ xấu và bảo vệ dân lành. Tuy nhiên, trong bài viết này, mình sẽ nói về hai nhân vật phản diện của Kungfu Panda 1 và 2: Tai Lung và Shen. Bởi vì tất cả những kẻ phản diện đều từng là người bình thường và có câu chuyện của riêng họ.

Tai Lung - sản phẩm của nền giáp dục phương Đông

Là một đứa trẻ bị bỏ rơi, Tai Lung được sư phụ Shi Fu nuôi dưỡng như con ruột. Nhận ra tài năng của hắn với Kungfu, Shi Fu đã đặt hết kỳ vọng vào đứa trẻ này. Ông nói với Tai Lung hắn sinh ra để làm người đứng đầu, hắn chính là Thần Long đại hiệp. Và Tai Lung cũng thật sự tin như thế, cho đến ngày đại sư Oog way không chấp nhận hắn. Chính vì việc này, Tai Lung quay sang giết hại người vô tội và tìm cách cướp quyển bí kíp. Hắn bị đại sư Oog way đánh bại và nhốt vào ngục.

1. Cái giá phải trả cho việc bị đặt kỳ vọng quá cao

Thực ra chưa chắc ước mơ của Tai Lung là trở thành Thần long đại hiệp. Ban đầu, hắn chỉ là một đứa trẻ tài năng và yêu thích võ thuật. Chẳng qua đây là ước mơ mà sư phụ Shi Fu nhồi nhét vào đầu hắn từ khi còn nhỏ. Khi người xung quanh luôn nói đi nói lại với bạn một điều gì đó, lâu dần bạn sẽ nghĩ nó là sự thật, kể cả là lời khen hay sự chê bai. Tai Lung khao khát cuốn Thần Long bí kíp. Giống bằng tốt nghiệp đại học của sinh viên khi ra trường, đối với Tai Lung, quyển bí kíp như tờ giấy chứng nhận hắn là người mạnh nhất sau thời gian dài luyện tập. 
Tai Lung coi Shifu như cha đẻ và mọi lời ông nói là thiên mệnh của hắn
Tai Lung coi Shifu như cha đẻ và mọi lời ông nói là thiên mệnh của hắn
Thực ra tất cả những gì Tai Lung làm chỉ để khiến Shi Fu tự hào. Khi bị đại sư Oog way từ chối, việc đầu tiên hắn làm là quay sang nhìn sư phụ mình. Trong trận chiến với sư phụ Shi Fu, hắn nhắc đi nhắc lại câu: "Nói là ông tự hào về tôi!".
Tai Lung được nuôi dưỡng bằng tình yêu, và cả áp lực. Tai Lung giống như những đứa trẻ bị đặt kỳ vọng quá cao, bị cha mẹ gắn ước mơ lên bản thân mình, cố gắng cả tuổi trẻ mà chẳng biết đây có thật sự là những gì chúng muốn không. Khi không đạt sự mong đợi của cha mẹ, mỗi đứa con sẽ có những phản ứng khác nhau. Tai Lung thì quay sang giết người. Trong xã hội hiện đại, nhiều người trẻ rơi vào trầm cảm với suy nghĩ mình là người thất bại, hoặc tệ hơn, lựa chọn cái chết khi cảm thấy mình không thể đáp ứng được những gì phụ huynh mong muốn.

2. Bài học về cái tôi.

Phấn đấu cả đời để trở thành Thần Long đại hiệp, khi bị nói rằng mình không phải, Tai Lung có lẽ chẳng biết mình là ai nữa. Trong trận chiến với Shi Fu, Tai Lung đã nói “À, ông tìm được đồ đệ mới rồi à?”. 
Sau khi vượt ngục, Tai Lung tìm cách chứng minh rằng mọi người đã sai và hắn chính là Thần long đại hiệp - hoặc không phải, thì hắn cũng có thể đánh bại Thần long đại hiệp. Tai Lung đi vào con đường tội lỗi để bảo vệ cái danh tính đó của bản thân.
Khi các bậc phụ huynh luôn gán vào đầu con trẻ ý tưởng về một hình mẫu thành công, chúng có thể làm ra những hành động sai trái để bảo vệ hình ảnh đó. Chép bài, giở phao, nịnh nọt bạn học giỏi để được điểm cao, nói dối bố mẹ về vị trí và mức lương mình đạt được sau khi ra trường… là một vài ví dụ nhỏ. Với những đứa trẻ yếu đuối và nhạy cảm hơn, khi gặp khó khăn trong cuộc sống, chúng sẽ dễ rơi vào suy nghĩ “Mình thật thất bại, mình không là gì cả”. 
Có một điều không thể phủ nhận: Dù có là Thần long đại hiệp hay không, thì Tai Lung vẫn luôn là kẻ mạnh. Cuộc vượt ngục diễn ra đầu phim của Tai Lung cho đến giờ vẫn được đánh giá là một trong những thước phim hành động hoạt hình xuất sắc nhất. Định mệnh trở thành người được chọn là dành cho Po - nhân vật chính. Nhưng Tai Lung cũng hoàn toàn có thể trở thành nhân vật chính trong bộ phim của chính mình khi hắn chấp nhận từ bỏ suy nghĩ "Mình sinh ra là kẻ mạnh nhất" mà sư phụ Shi Fu gắn vào đầu hắn.
Chúng ta không phải ai cũng may mắn trở thành kẻ được chọn. Có những người sinh ra để trở thành người đứng đầu trong lĩnh vực của họ. Họ có năng khiếu bẩm sinh, họ là thiên tài. Nhưng bạn cũng có thể trở thành top đầu trên con đường của mình nếu bạn biết cách sống. Đừng gắn bản thân mình với một định nghĩa, một hình tượng hay nghề nghiệp cụ thể. Có mục tiêu là điều nên có, chúng ta cần biết mình muốn trở thành người như thế nào trong tương lai. Tuy nhiên, mục tiêu đặt ra để bạn bước đi. Sau khi đặt bước chân đầu tiên trên hành trình của mình, bạn sẽ thấy vô số ngã rẽ trên đường. Đích đến có thể diễn ra theo đúng ý bạn hoặc không. Khi không thể trở thành người mà bạn từng tưởng tượng, hoặc đứa con mà bố mẹ bạn mong chờ, không có nghĩa là bạn thất bại.

Shen - đứa con bị cha mẹ chối bỏ.

Nếu Tai Lung tượng trưng cho sức mạnh thể chất, thì Shen là người chơi theo hệ tâm lý. Shen xuất hiện trong câu chuyện mở đầu Kungfu Panda 2 với thân phận thái tử của tộc khổng tước. Cha mẹ Shen - đức vua và hoàng hậu đã sáng tạo ra pháo hoa để mang lại niềm vui và sự thịnh vượng cho người dân. Và Shen trở thành con cừu đen của gia tộc khi khám phá ra sức hủy diệt của pháo hoa. Vì điều này, Shen bị cha mẹ trục xuất khỏi cung.

Bài học về lòng chấp nhận.

Việc nhìn thấy mặt tối của pháo hoa khi đám đông chỉ nhận ra vẻ đẹp của nó chứng minh Shen là một thiên tài. Khi nhìn thấy những thứ người khác không nhìn được, Shen trở thành đối tượng bị xa lánh với cả cha mẹ hắn. Đây chính là bản chất của con người: Sợ hãi những thứ xa lạ với mình.
Tuy nhiên, chưa chắc Shen đã trở nên xấu xa đến vậy nếu bố mẹ hắn chấp nhận sự khác thường của con mình, thậm chí tự hào về nó và biết sử dụng tài năng của hắn cho những thứ khác ít gây hại hơn.
Trong suốt bộ phim, Shen luôn gieo rắc vào đầu Po về việc Po bị cha mẹ bỏ rơi. Bởi vì đây chính là cách Shen nhìn nhận về mối quan hệ với cha mẹ hắn. Mặc dù mồm luôn nói bỏ qua quá khứ và hướng đến tương lai, nhưng Shen vẫn đau khổ khi bị bố mẹ đuổi ra khỏi nhà.
Chính vì thế, con bạn có thể khác người một chút. Nó có thể có những sở thích không giống ai như chế tạo vũ khí, có thể nó không giống “người tốt” theo như xã hội định nghĩa (Mình không khuyến khích hành vi vi phạm pháp luật). Hoặc đơn giản chỉ là con bạn không lựa chọn nghề nghiệp mà nhiều người vẫn làm, không chọn cuộc đời như đám đông, hoặc có thể nó là người đồng tính. Dù có thế nào, hy vọng bạn vẫn chấp nhận và yêu thương nó.
Và nếu kẻ khác người là chính bản thân bạn nhưng bạn chưa được bố mẹ chấp nhận, thì hãy tin là bố mẹ vẫn yêu thương bạn. Chẳng qua họ không hiểu. Khi không được ai chấp nhận, bạn hãy tự chấp nhận bản thân mình. Ở một vài phương diện nào đó, thì đây chính là cách Po vượt qua được nỗi đau trong quá khứ:
Ngươi cần buông bỏ tất cả những gì thuộc về quá khứ, bởi vì mấy thứ đó chẳng quan trọng. Điều duy nhất quan trọng là những gì ngươi chọn ở hiện tại.
Po - Kungfu Panda 2
Bạn có thể xem video tại đây: