Tối hôm qua, mình vừa có một buổi phỏng vấn cùng mentor để mentor có thể hiểu mình hơn, cũng như đưa ra quyết định liệu mentor có thể đồng hành cùng mình trong thời gian 3 tháng sắp tới hay không? Dù buổi nói chuyện chỉ kéo dài tầm 30 phút nhưng mình học được rất nhiều sau buổi phỏng vấn.
Là chính mình trước đã. Câu hỏi đầu tiên, mình nhận được từ mentor đó là: Ước mơ lớn nhất của em là gì? Đó là câu hỏi mà mình tốn hơi nhiều thời gian để suy nghĩ và đưa ra câu trả lời. Nhờ câu hỏi đó mà mình học được một bài học lớn, bởi chỉ khi làm chính mình, mình mới làm mọi việc bằng cả tâm của mình. Đặt cả sự nhiệt huyết vào đó. \
Đừng chỉ nghĩ đến mô hình liberal arts: cố gắng tìm một đại học tốt để phát huy bản thân là điều đáng trân quý. Nhưng hãy nhìn xa hơn, rộng hơn xem tương lai mình muốn trở thành gì và ước mơ điều gì. Lúc đó con đường đại học, học bổng sẽ là thứ giúp đường đi mình ngắn lại. Có lẽ, mình nên xem xét lại plan gap year và cho bản thân mình một đường lùi nếu trong năm gap year nếu không chạm được đến dream school.
Học bổng chỉ cho con người chứ không cho hồ sơ.
TRƯỜNG TRAO HỌC BỔNG CHO CON NGƯỜI CHỨ KHÔNG PHẢI CHO “HỒ SƠ”. NẾU BẠN KHÔNG THỂ LÀM CHÍNH BẠN MÀ CỨ PHẢI CỐ SỐNG CỐ CHẾT MÔNG MÁ HỒ SƠ KHI XIN HỌC BỔNG, THÌ KHI BẠN VÀO HỌC VÀ RA LÀM VIỆC BẠN CÒN VẬT VÃ HƠN THẾ RẤT NHIỀU.NẾU BẠN TỰ HỎI MÌNH THỰC SỰ THÍCH GÌ, MUỐN GÌ, LÀ AI VÀ HỌC BỔNG SẼ GIÚP BẠN NHƯ THẾ NÀO TRONG QUÁ TRÌNH BẠN TRỞ THÀNH CHÍNH MÌNH, THÌ BẠN SẼ CỐ GẮNG THẬT LÒNG VÀ TRONG TAY BẠN CÓ NHIỀU HƠN MỘT VŨ KHÍ ĐỂ CHINH PHỤC HỌC BỔNG CŨNG NHƯ CÔNG VIỆC SAU NÀY. - đây là câu nói của một người chị Jenny Hoang mình đọc được trên facebook ngày hôm qua.
Có lẽ điều mình đúc kết được cuối cùng rằng: apply mentor, apply học bổng, hay công việc cũng vậy. Quay lại hỏi mình này, mình thật sự thích gì, muốn gì, là ai và mentor, học bổng, công việc sẽ giúp mình như thế nào trong quá trình trở thành chính mình.
Có như vậy, giá trị của học bổng hay mentor mới thật sự phát huy tác dụng. Giờ mình mới thấm thía câu nói: Chúng tôi không tuyển người giỏi chỉ tuyển người phù hợp.
https://www.facebook.com/photo?fbid=10227876379114333&set=gm.3062408260683211. Đây là link bài viết của chị Jenny Hoang.