Việc tham gia các dự án hướng tới cộng đồng có lẽ không còn là điều gì xa lạ với các bạn học sinh ngày nay nữa, đặc biệt với những bạn có ý định đi du học thì đây gần như là một điều thiết yếu.
Những dự án cộng đồng rất phổ biến trong giới học sinh sinh viên
Những dự án cộng đồng rất phổ biến trong giới học sinh sinh viên
Vậy những dự án cộng đồng ấy là gì và chúng hoạt động như thế nào ? Có thể những dự án này không quá phổ biến với nhiều bạn học sinh trường thường, nhưng hẳn không xa lạ gì với hầu hết các bạn học sinh trường chuyên, đặc biệt khi bạn hướng đến đích đến là một tấm vé du học. Những dự án như thế thường diễn ra chủ yếu trên mạng, với nội dung truyền tải một thông điệp nào đó muốn lan tỏa với cộng đồng, thông qua mạng xã hội. Các thành viên của dự án chủ yếu là học sinh sinh viên đến từ mọi nơi trên cả nước. Có hàng ngàn những dự án như thế, với vô vàn chủ đề khác nhau để mình lựa chọn một dự án phù hợp với bản thân.
Ngay sau khi thi xong kì thi vào 10 và tự thưởng cho chính mình 1 tháng nghỉ ngơi chời bời, mình đăng kí tham gia 2 dự án, 1 liên quan đến sách và 1 liên quan đến bình đẳng giới. Khá hợp lí với mình bởi mình thích sách và quan tâm đến chủ đề nữ quyền. Đơn xin tham gia của mình được duyệt và mình được sắp xếp 2 bài phỏng vấn.
Với dự án về sách, thú thực là trải nghiệm đi phỏng vấn xin việc đầu đời như này khá bỡ ngỡ với mình, mình trả lời không được tốt và 2 chị giám khảo cũng không hề che giấu điều đó, ngay khoảnh khắc nhần nút rời cuộc trò chuyện, mình biết mình tạch luôn.
Từ những kinh nghiệm ấy, mình đã cố gắng chuẩn bị kĩ càng hơn cho lần phỏng vấn thứ 2 - một dự án về bình đẳng giới, và yeah, mọi thứ khá khả quan. Mình tắt máy trong tâm trạng hồi hộp phần khởi.
Dự án về bình đẳng giói- một vấn đề chiếm nhiều sự yêu thích của mình
Dự án về bình đẳng giói- một vấn đề chiếm nhiều sự yêu thích của mình
Một khoảng thời gian dài chờ đợi...... Trong lúc ấy mình đã thử sức thêm với 1 dự án về công nghệ, định hướng tương lai của mình để thử sức với vốn hiểu biết của bản thân và có một cái nhìn khách quan hơn về mọi thứ (kiểu một dự án về tự nhiên và một về xã hội, một cái là niềm yêu thích và một cái là mối quan tâm , hoàn hảo !!)
Và rồi lại 1 tháng trôi qua trong sự chờ đợi, yayyyyyyyyyy, mình đỗ cả 2 dự án !!! Thực ra nghĩ lại cảm thấy không có gì to tát lắm, nhưng với một con nhóc lần đâu được tham gia dự án cộng đồng thế này, lần đầu trải nghiệm đi phỏng vấn thì quả thực là vui hết nấc.
Đến thời điểm hiện tại, khi nhiệm vụ của mình ở cả 2 dự án ấy dường như đã hoàn thành, việc trải nghiệm làm việc lần đầu tiên cho 2 dự án, nơi mà mọi người hầu như chẳng hề quen biết nhau, cùng được kết nối bằng những mục tiêu chung, ở 2 lĩnh vực hoàn toàn trái ngược, mình đã rút ra được khá nhiều triết lí :))
1. Phong cách quản lí
Quả thực phải nói rằng dự án về bình đẳng giới (BĐG) có phong cách làm việc tốt hơn hẳn so với dự án về công nghệ (CN) mà mình tham gia. Ngay sau khi có email được nhận vào dự án, mình được gửi link FB nhóm của dự án. Thông tin đầu tiên mà mình nhận được ở BĐG là khái quát về phong cách làm việc, quy định thưởng phạt, phân chia ban rõ ràng, mọi thứ đều vô cùng dứt khoát. Trái lại thì ở CN, mình vào chào hỏi mọi người, sau đó hơn 1 tuần các anh chị tổ chức mới đưa ra nhiệm vụ đầu tiên : đăng 1 bài giới thiệu có kèm ảnh, để mọi người hiểu nhau hơn và cũng là để làm thẻ thành viên trên một ứng dụng nào đó (nghe đã thấy mùi công nghệ rồi). Nhưng phải nói thật là chúng mình đã mất hơi nhiều thời gian cho vụ chào hỏi, haha. Và thú thực, ban tổ chức CN có vẻ thiếu chuyên nghiệp hơn hẳn vì phải đến 1 tháng sau mới ổn định được tổ chức và giao việc, và mất thêm vài tuần nữa để chúng mình có bài đăng đầu tiên. Cá nhân mình nghĩ có lẽ do dự án CN mới chỉ diễn ra mùa đầu tiên, còn đối với BĐG thì mình là thành viên gen 2.0, tức là các anh chị tổ chức cũng có kinh nghiệm với khóa trước rồi.
2. Về chuyên môn
Tuy rằng phong cách làm việc có vẻ thiếu chuyên nghiệp hơn nhưng mình cảm nhận vô cùng rõ ràng được rằng dự án CN mới thực sự là một "dự án hướng đến cộng đồng". Mình làm việc ở ban chuyên môn, phụ trách việc tìm kiếm, tổng hợp thông tin để các bạn ban nội dung viết bài, sao cho dễ hiểu với tất cả mọi người kể cả kiến thức có khó nuốt đến đâu.Nhóm chat của chúng mình chủ đề chỉ xoay quanh công việc, thông tin nóng hổi trong giới công nghệ và những mẫu điện thoại cùng điểm mạnh yếu của chúng. Và mọi bài viết đều mang giá trị thực sự vì cộng đồng, với hy vọng mọi người hiểu hơn về công nghệ, thấy được sự tuyệt vời của những thuật toán, hay chỉ đơn giản là kể chuyện về những thông tin nóng hổi trong giới công nghệ.
Dự án về công nghệ
Dự án về công nghệ
Ngược lại với BĐG, nơi công việc chung và riêng bị xen kẽ. Mình thích cách quản lý nhân sự của dự án này, nhưng về chuyên môn thì lại không hào hứng lắm. Mình vốn là một đứa quan tâm đến nữ quyền và bình đẳng, cứ nghĩ vào đây thảo luận về những cuộc biểu tình đòi quyền bình đẳng của nữ giới, nhưng không, tụi mình nói với nhau đủ thứ. Các anh chị ở ban tổ chức, những người học cùng trường và gắn bó với nhau từ khi chớm nở dự án ấy, có vẻ rất thích việc tâm sự trên nhóm chung, và hầu hết mọi người bắt chuyện rất tự nhiên, như thể chẳng hề xa lạ. Mọi câu chuyện nào chuyện tình yêu, shopee giảm giá, thù ghét ai đó,.... đều có trên nhóm. Giữa mọi người không có một chút gì khoảng cách, chúng mình thoải mái trò chuyện, tâm sự với nhau và quan trọng hơn là vẫn biết đặt công việc lên hàng đầu. Điều khiến mình thực sự bất ngờ là sao họ có thể hoàn thành tiến độ công việc xuất sắc như vậy vào ngày hôm nay trong khi tối hôm trước vẫn thức đến 1h đêm tâm sự về crush.
3. Bump bài
Mình thực sự không hiểu được thuật ngữ này cho đến khi tham gia BĐG. Quy định bump như sau : mỗi thành viên phải bày tỏ cảm xúc, viết 5 bình luận, share bài công khai và tag 3 bạn bè trong mỗi bài viết của dự án, thường thì hạn chót là 1 ngày sau khi đăng bài và ban Nhân sự có trách nhiệm đốc thúc mọi người hoàn thành. Bởi vậy nên tuy mọi người thấy rằng mọi bài viết của dự án đều rất được đón nhận và tiếp cận được với nhiều người nhưng thực ra "nhiều người" ở đây hầu hết là thành viên dự án và người quen của bọn mình. Và nhiều người trong số họ thậm chí chỉ like ủng hộ chứ chẳng hề quan tâm đến nội dung
Đối với CN, thuật ngữ ấy thậm chí còn chưa từng xuất hiện trong bất cứ cuộc hội thoại nào và khi tụi mình hỏi thì sếp (người sáng lập ra dự án ) còn nói rõ là sẽ không dùng cách thức như thế và thể hiện thái độ không mấy dễ chịu với những dự án sử dụng phương án tự làm tự khen này. Và có lẽ vì thế nên bài viết của CN thường chỉ dao động khoảng vài chục lượt tương tác, bài viết điểm tuần có khi còn ít hơn, nhưng những con số ấy thực sự chất lượng.
4. Niềm vui
Tham gia những 2 dự án, mình làm quen được những người anh, người chị, người bạn có chung niềm đam mê công nghệ và mối quan tâm tới bình đẳng giới. Mình còn học được cách quản lí nhóm, phân chia công việc, sử dụng nhiều ứng dụng hay ho thú vị trong quá trình làm việc và còn vô vàn điều thú vị nữa.
Tuy nghe hơi giống kiểu bóc phốt cơ mà mình nghĩ những dự án về quan điểm xã hội, kiểu "bình đẳng giới", "nữ quyền", "bảo vệ môi trường"..... có lẽ hướng tới chính bản thân hơn là hướng tới cộng đồng hahaa
5. Cảm nhận cá nhân
So sánh 2 dự án này, mình thích phong cách quản lí chặt chẽ và hiệu quả của BĐG nhưng lại yêu niềm đam mê và sự nhiệt huyết tận tâm của CN. Việc tham gia 2 dự án này cùng một lúc đã khiến mình thấy được nhiều điều, được mở rộng tầm mắt về phong cách làm việc nhóm, kĩ năng quản lí nhân sự, marketing, hợp tác (đôi lúc sẽ có dịp dự án BĐG hợp tác với một vài dự án khác để những dự án ấy đăng bài quảng cáo cho chúng mình và ngược lại, điều kiện thường là việc like page của nhau rồi cap màn hình làm chứng, hoặc bày tỏ cảm xúc với bài viết,...)
Và quả thực phải nói rằng, những dự án như thế không "hướng tới cộng đồng" như mình mong đợi. Những con số ảo thường là giao dịch giữa các dự án với nhau hoặc do chính thành viên dự án tạo ra. Mình đã mong đợi nhiều hơn thế, quả thực có chút hụt hẫng.
Có vô vàn việc làm có ích cho cộng đồng, và việc tham gia những dự án kia là 1 trong số đó, dù mình không đánh giá cao chúng lắm. Tuy vậy nhưng không phải dự án nào cũng vậy đâu nhé, còn vô vàn dự án khác lan tỏa tri thức miễn phí, hay là sân chơi giao lưu giữa những người cùng chung sở thích,.... thực sự chất lượng và đáng tham gia. Mình đang lên kế hoạch để trở thành thành viên của một dự án yêu sách, để tìm và làm quen với những người bạn có chung niềm đam mê tri thức.
Sau cùng, mình vẫn cảm thấy việc tham gia 2 dự án trên một trải nghiệm tuyệt vời, giúp mình được học hỏi nhiều điều, làm quen thêm nhiều bạn. Những gì mình viết trên kia hoàn toàn là quan điểm cá nhân và chỉ viết về mặt "chuyên môn" thôi, còn vô vàn điều thú vị khác mà mình nghĩ nếu bạn thử tham gia 1 dự án nào đó, bạn sẽ cảm nhận được sự thú vị một cách chân thực.
Tái bút :
- Xin lỗi bạn đọc vì hình ảnh hơi kém chất lượng, máy mình hình như có vấn đề mà mình không biết sửa sao luôn :<
- Mình xin phép không tiết lộ 2 dự án trong bài vì việc đó có thể gây ảnh hưởng tới dự án.
Nếu bạn đã đọc đến đây thì chân thành cảm ơn bạn vì đã lắng nghe câu chuyện tâm sự hơi nhạt nhẽo này =)))