Từ lâu, mình đã luôn không ưa câu nói “Đừng bao giờ bỏ cuộc”, hay “Đừng bao giờ từ bỏ”. Đây có lẽ là một trong những câu nói bị lạm dụng nhiều nhất bởi đa số con người chúng ta.
Cá nhân mình nghĩ rằng thông điệp của nó đã luôn bị mọi người đánh giá cao quá mức (overrated). Mình cho rằng với cuộc sống muôn màu của chúng ta ngày nay, thông điệp này có phần xa rời thực tế, thậm chí là hoàn toàn sai lầm trong nhiều trường hợp.
Có phải là sai không khi bạn quyết định bỏ cuộc ở một ngôi trường mà bạn cảm thấy là chán ngắt? Hay từ bỏ việc học một ngành học mà bạn không lấy gì làm thích thú?
sai không nếu bạn từ bỏ một vị trí công việc luôn khiến bạn cảm thấy căng thẳng và kiệt sức? Hay bỏ cuộc ở một lĩnh vực mà bạn cảm thấy mình không hề có chút thế mạnh nào?
sai không nếu bạn từ bỏ một tình yêu luôn khiến bạn phải phiền muộn? Hay bỏ cuộc với một người yêu bạo lực, toxic hoặc ăn bám, đào mỏ thì sao?
Có phải là sai không nếu bạn từ bỏ việc sống dưới khuôn khổ và áp lực từ người khác, để lựa chọn được sống với những giá trị tốt đẹp của riêng bạn?
Mình mong rằng các bạn đọc sẽ không hiểu nhầm ý mình ở đây. Mình không hề có ý muốn cổ xúy cho sự lười biếng, tính tự phụ hay thói lăng nhăng đâu. Vậy nên mình muốn chia sẻ sâu hơn về các ý mình vừa trình bày ở trên.
Mình tin là không sai nếu như bạn từ bỏ một ngôi trường mà bạn không hứng thú, hay một ngành học mà bạn không cảm thấy yêu thích.
Nhưng bạn đừng nên bao giờ từ bỏ trên con đường học vấn và kiếm tìm tri thức. Bạn có thể cân nhắc chuyện chuyển trường, chuyển ngành học hay đăng ký học thêm các lớp học mở rộng về kỹ năng mà bạn yêu thích. Với sự tiến bộ của mạng lưới giáo dục và sự chia sẻ tài nguyên học tập toàn cầu ngày nay, bạn thậm chí còn có thể tự học (self-education).
Đúng, bạn có thể từ bỏ những ngôi trường, nhưng xin bạn đừng bao giờ bỏ học.
Mình tin là không sai nếu như bạn muốn từ bỏ một công việc luôn vắt kiệt sức khỏe và tinh thần của bạn, hay một lĩnh vực mà bạn cảm thấy không có chỗ cho bạn phát triển bản thân.
Nhưng mình hy vọng rằng bạn sẽ không bao giờ bỏ cuộc trong việc trở thành một người có ích cho xã hội và cộng đồng xung quanh bạn. Hay cân nhắc thay đổi môi trường làm việc, tìm tới với những người đồng chí hướng với bạn, những người sẽ coi trọng tiềm năng của bạn. Hãy bắt đầu lại từ đầu nếu cần thiết.
Đúng, bạn có thể bỏ cuộc với những công việc, nhưng xin bạn đừng bao giờ từ bỏ những tiềm năng vô hạn của bản thân.
Mình tin là không sai nếu như bạn muốn từ bỏ một cuộc tình đầy khổ đau và luôn khiến bạn phải chịu tổn thương.
Nhưng mình mong rằng bạn sẽ không bao giờ từ bỏ việc yêu lấy chính mình. Hãy luôn thương những người thương bạn và mến những người mến bạn. Mình cũng mong bạn sẽ không mất đi niềm tin vào những tâm hồn tốt đẹp vẫn còn đang đợi chờ bạn ở thế giới rộng lớn ngoài kia. Cũng có rất nhiều bạn cảm thấy phù hợp với cuộc sống độc thân hơn, và mình muốn bạn biết rằng chuyện đó cũng là hoàn toàn bình thường.
Đúng, bạn có thể từ bỏ những mối tình, nhưng xin bạn đừng bao giờ bỏ cuộc với tình yêu.
Mình tin là không sai khi bạn muốn từ bỏ hết tất cả những áp lực và cảm xúc tiêu cực mà bạn đang phải chịu đựng trong cuộc sống hằng ngày.
Nhưng mình mong rằng bạn sẽ không bao giờ từ bỏ cuộc sống này. Bạn không cô đơn đâu, dù cho những suy nghĩ tiêu cực có cố gắng thuyết phục bạn là như vậy, thì bạn cũng không cô đơn đâu. Hãy cho bản thân thời gian để được chữa lành. Đôi khi thời gian có thể là không đủ, bạn sẽ cần đến sự hỗ trợ của những người thân yêu, hãy chia sẻ khi bạn cảm thấy sẵn sàng.
Đúng, bạn có thể từ bỏ hết tất cả, nhưng xin bạn đừng bỏ cuộc với chính mình.
Chắc chắn là phải khó khăn lắm, với những bạn đang phải chịu cảm giác do dự, bứt rứt vì lương tâm bị giằng xé khi phải lựa chọn giữa “Bỏ cuộc” và “Không bỏ cuộc”.
Mỗi khi chúng ta đương đầu với 2 lựa chọn này, thì cũng thường là lúc chúng ta phải đương đầu với những câu hỏi lớn nhất của cuộc đời. Chúng liên quan tới ước mơ, sự nghiệp, sức khỏe và cả tương lai của bạn.
Khổ nỗi, chẳng ai biết tương lai đang nắm giữ những điều gì. Nó là một bí mật chúng ta sẽ chỉ được bật mí sau khi đã đưa ra lựa chọn.
Sẽ thật là vô duyên và vô trách nhiệm đối với mình khi chỉ biết viết ra những dòng này để bác bỏ một câu nói mà có lẽ là câu châm ngôn sống yêu thích của rất nhiều bạn trẻ.
Thay vì “Đừng bao giờ bỏ cuộc”, mình xin chia sẻ với các bạn một góc nhìn khác từ phía mình.
Đó là “Hãy luôn tiến về phía trước”.
Hãy luôn lựa chọn để tiến về phía tri thức và cải thiện bản thân, tiến tới một phiên bản tốt hơn của chính bạn. Hãy luôn lựa chọn để tiến về phía những giá trị tốt đẹp và có ích. Hãy tiến tới với những ý nghĩa bạn trân trọng trong cuộc sống này. Hãy lựa chọn để tiến tới ở bên những người thân yêu, và quan trọng nhất, hãy lựa chọn để yêu lấy chính mình trên hành trình đó.
Mình nghĩ đây là một thông điệp tích cực hơn, và đồng thời cũng là thích hợp hơn với cuộc sống đang ngày một phức tạp của chúng ta ngày nay.
Biết đâu bằng cách thay đổi góc nhìn một chút, các bạn sẽ có thể thấy vấn đề cũng trở nên khác biệt, theo những hướng có lợi hơn cho tâm trí và trái tim của bạn.
Mình cũng không hề có ý muốn phủ định mọi sự cố gắng của bạn trong suốt bao nhiêu năm tháng qua. Và cũng xin đừng để những ý kiến trong bài viết này trở thành lý lẽ để bạn buông xuôi mọi thứ.
Mình nghĩ rằng dù cho bạn có lựa chọn “Bỏ cuộc” hay là “Không bỏ cuộc”, thì với mình, bạn cũng là một người vô cùng mạnh mẽ, quyết đoán và đáng ngưỡng mộ. Cần có một ý chí kiên cường để lựa chọn “Không bỏ cuộc”, và một tinh thần rất vững vàng để đưa ra được lựa chọn “Bỏ cuộc” vào những lúc thích hợp.
Đây là những câu hỏi không bao giờ có đáp án đúng, người chịu trách nghiệm trong cuộc đời bạn chính là bạn, vậy nên cũng không có ai được quyền phán xét lựa chọn của bạn hết.
Đến cuối cùng, mọi lựa chọn đều hoàn toàn nằm trong tầm tay của bạn.
Bạn có thể sẽ sớm quên đi hết tất cả những điều mình vừa viết ra ở đây, nhưng mình mong bạn hãy luôn nhớ lấy một điều.
Rằng bạn là tác giả viết nên chính câu chuyện cuộc đời bạn. Nếu có lúc nào đó cảm thấy bế tắc quá. Bạn hoàn toàn có thể đặt xuống một dấu chấm hết, lật sang một trang mới, bắt đầu một chương mới, với một câu chuyện mới.
Hãy luôn tiến về phía trước trong câu chuyện của bạn.
Xin đừng quên bạn nhé.
Chấp bút: Tom.