Một tháng gần đây, mình đã bắt đầu thiết lập những thói quen mới hàng ngày. Và cuộc sống của mình thật sự đã thay đổi rất rất nhiều, nó khiến mình muốn ghi lại, để một lúc nào đấy, nhìn lại thấy mình đã trưởng thành lên như thế nào.
Mình đã muốn thay đổi từ đầu năm 2018, nhưng luôn nghĩ ra lý do để trì hoãn. Cuộc sống trước kia của mình là những ngày thức dậy uể oải trong tiếng chuông báo thức vào sát giờ đi làm. Đi làm ngày 8 tiếng, sau đó về nhà trong mệt mỏi, nằm dài ra online, lướt web, hoặc ngủ tới 7,8h tối, sau đó mới dậy tắm, nấu ăn, và lại thức khuya, mặc dù chẳng làm gì cả. Vòng tròn cứ thế lặp đi lặp lại ngày này qua ngày khác. Mặc dù chẳng biết mình đang làm gì với cuộc đời mình, mặc dù biết mình còn cần phải học thêm Tiếng Anh, làm việc chăm chỉ hơn, học thêm nhiều điều mới và phát triển bản thân. Nhưng mình cứ mải lười biếng và trì trệ.
Cho đến ngày sinh nhật bước sang tuổi 23, mình thấy đây quả thật là một dịp tốt để mình lấy làm dấu mốc thay đổi bản thân mình. Như dịp sinh nhật tuổi 20, cuộc sống của mình cũng đã thay đổi rất nhiều sau khi mình tham gia một khóa học ngắn của thầy Bút Chì,và mình muốn sinh nhật tuổi 23 này, mình cũng sẽ làm một điều gì đó, để những ngày ở tuổi mới tươi đẹp hơn những ngày ở tuổi 22.
Mình đăng kí một gói tư vấn cá nhân của anh ATL, ở gói này, với thời lượng 1 tháng, mình sẽ được trợ giúp về cách quản lí, sắp xếp thời gian hiệu quả để theo đuổi những mục tiêu cá nhân. Như thiết lập những thói quen mới, theo dõi và quản lý 24h trong một ngày một cách hiệu quả hơn.
ở giai đoạn này, mình xác định 5 điều quan trọng nhất trong cuộc sống của mình hiện tại đấy là:
- Phát triển cá nhân
- Học Tiếng Anh
- Công việc
- Viết lách, đọc sách
- Sống tích cực, hạnh phúc hơn
Và mình bắt đầu xây dựng những thói quen mới của mình xoay quanh những điều quan trọng đấy. 
1. Dậy sớm: 

Mình bắt đầu tập dậy sớm vào lúc 5:00 am, ngủ sớm vào lúc 11:00 pm. Những ngày đầu, việc này khá là khó khăn đối với mình vì thói quen thức quá khuya và dậy trễ trước đây. Nhưng cứ kiên trì tập dậy sớm mỗi ngày, bây giờ việc dậy sớm đã trở nên dễ dàng hơn đối với mình. Mỗi khi chuông báo thức kêu mình không còn có ý nghĩ sẽ tắt đi ngủ tiếp nữa.
Dậy sớm đem lại cho mình rất nhiều lợi ích. Mình sẽ có thêm 2h mỗi ngày để làm điều mình thích và có thời gian chuẩn bị cho một ngày dài đầy đủ hơn. Buổi sáng sớm là khoảng thời gian mình cảm thấy mình nhiều năng lượng nhất, mọi thứ còn trong lành và tươi mới.

Trước đây, những ngày mình dậy vào lúc 5h sáng dường như có thể đếm được trên đầu ngón tay trong cả 22 năm cuộc đời, mình chưa từng nghĩ, tới một ngày nào đó mình lại có thể dậy được vào lúc 5h sáng mỗi ngày. Nhưng sức mạnh của thói quen đã cho thấy, mình hoàn toàn làm được và làm bất cứ điều gì mình muốn.
2. Thói quen buổi sáng: 
Viết một điều gì đấy, học Tiếng Anh, đọc sách, liệt kê những việc cần làm trong ngày và nấu ăn.
Sáng sớm, sau khi đánh răng rửa mặt, mình sẽ tập vài động tác thể dục nho nhỏ, sau đó học Tiếng Anh khoảng 30 phút. Mình sẽ dành 30 phút tiếp theo để ghi lại cảm xúc, suy nghĩ của mình vào sổ Journalling. Cùng với 3 điều mình cảm thấy biết ơn vào lúc đó. Tuy mình không viết nhiều nhưng việc viết đem lại cho mình tâm trạng thoải mái, vì khi viết, mình sẽ tự động viên và nói những lời yêu thương với chính mình, đó sẽ là động lực cho mình cố gắng hơn mỗi ngày, để dần trở thành phiên bản tốt hơn mình của ngày hôm qua.
Sau đó mình sẽ đọc một chút, và đi nấu ăn sáng. Buổi sáng nào mình cũng cố gắng làm mỗi việc một chút, để có tâm trạng tốt nhất cho cả ngày dài.
3. Quản lý thời gian: 

Cố gắng sắp xếp thời gian hợp lý và hiệu quả để thực hiện được hết những việc cần làm. Không trì hoãn, vì mình luôn tự nhắc mình "Bí mật của thành công đến từ hoàn thành mọi việc trong ngày".
Trước kia mình là tuyp người trì hoãn điển hình, trong mọi thứ. Từ việc nhỏ như nấu ăn, rửa chén, tới những việc quan trọng hơn như bài thi, khóa luận hay deadline, mình đều cố gắng trì hoãn hết mức có thể. Thế nên mình không bao giờ có thời gian và sự chăm chỉ để hoàn thành tốt bất kì một công việc gì. Bây giờ, mình tập thói quen hoàn thành mọi việc bằng cách:

- Nếu việc gì có thể làm xong trong vòng 3 phút thì mình sẽ làm ngay, như rửa chén, gấp chăn, quét nhà, xếp quần áo... Dần dần mình quen với việc hoàn thành những việc nhỏ ngay lúc đó và thích cảm giác hài lòng sau khi làm xong bất kì một công việc gì dù nhỏ nhất, như tắm xong mình cố gắng giặt đồ luôn, ăn xong rửa chén bát, lau dọn bếp, đổ rác... Tuy là những việc nhỏ thôi, nhưng tâm trạng mình được cải thiện rất nhiều, và tăng cảm giác hài lòng về bản thân mình trong lúc đó.
- Những việc lớn hơn, mình viết ra những việc cần làm trong buổi sáng, buổi chiều, buổi tối hoặc liệt kê luôn 3 - 5 việc quan trọng cần làm trong ngày. Và thực hiện lần lượt. Mỗi ngày, mình đều cố gắng hoàn thành xong những công việc được liệt kê và mình cảm thấy cách này vô cùng hiệu quả để mình biết cách sắp xếp thời gian trong ngày phù hợp với thứ tự ưu tiên của công việc. 
- Theo dõi bằng Google Calendar: Sau mỗi buổi trong ngày, mình cố gắng tạo thói quen viết lại thời gian biểu của ngày hôm đó vào ứng dụng GG calendar trên điện thoại. Việc này giúp mình có cái nhìn tổng quát hơn trong việc mình đã sử dụng thời gian như thế nào và biết cách điều chỉnh hợp lý hơn.
4. Tập sống theo phong cách tối giản:

 Tình cờ từ khi xây dựng những thói quen mới, mình biết đến phong cách sống tối giản và vô cùng yêu thích phong cách này. Dạo gần đây, mình quyết định sẽ trở thành một người sống tối giản, đồng thời là một người học suốt đời. Mình đã bắt đầu tập bỏ đi những đồ vật không cần thiết, bỏ đi những việc không quan trọng, tốn thời gian, và tập trung vào những điều mình cho là quan trọng trong cuộc sống hiện tại. Tập sống tối giản, mình cảm thấy mình có nhiều thời gian và tâm trí hơn dành cho những điều cần thiết. Và cuộc sống của mình cũng năng suất và hạnh phúc hơn rất nhiều.

Mình nhận ra rằng, cảm giác hạnh phúc dường như không khác nhiềuvới cảm giác hài lòng về chính mình. Khi bạn cảm thấy hài lòng về chính bản thân mình ở hiện tại, đó cũng là lúc bạn đang hạnh phúc. Và mình phải thừa nhận rằng, lâu nay mình chưa hề biết đến cảm giác hạnh phúc trọn vẹn trong khi chưa bao giờ biết cảm thấy mình đủ tốt để có thể hài lòng về chính bản thân mình.
Như những ngày gần đây, khi mình thay đổi lối sống, mình đã biết điều gì thực sự quan trọng trong cuộc sống của mình ở thời điểm này, để tập trung toàn tâm toàn ý vào theo đuổi nó.
5. Phát triển bản thân
Mình biết được rằng, chỉ phát triển bản thân là con đường duy nhất khiến mình có giá trị, và mình đang chọn sẽ trở thành một lifelong-learner (một người học suốt đời). Dạo gần đây mình đang tập thói quen học Tiếng Anh mỗi ngày, dù ít dù nhiều, miễn là mình dành cho nó một vị trí quan trọng trong cuộc sống hàng ngày của mình.
Mình có một mục "Learn something new" trong sổ tay, ở đó, mình viết lại những gì mình học được trong ngày, bất kì một điều gì mới và thú vị.

Bên cạnh học mỗi ngày, mình còn cố gắng duy trì thói quen đọc và viết. Mình viết mỗi buổi sáng và mỗi buổi tối trước khi đi ngủ. Chủ yếu là viết Journalling, một dạng nhật lý ghi lại cảm xúc, suy nghĩ, câu chuyện trong ngày của mình. Cùng với 3 điều mình cảm thấy biết ơn mỗi ngày.
Mình sẽ tập viết chăm chỉ hơn, kiên trì hơn, đều đặn hơn, để tình yêu với viết lách ngày càng lớn dần, nuôi dưỡng nó như nuôi dưỡng một cái cây mà không cần mong chờ ngày ra hoa kết trái. 
Trong một buổi học ở Trại Vẽ Kể Chuyện, khi thầy hỏi tất cả các bạn có mặt ở đó 2 câu hỏi quan trọng đó là:
1. Nếu được chọn 2 siêu năng lực, thì bạn muốn sở hữu 2 siêu năng lực nào?
2. Điều gì bạn muốn làm trước khi chết?
Câu số 2 mình đã chẳng nghĩ ngợi mà trả lời rằng: "Em muốn nằm trong quan tài cùng quyển sách do chính em làm tác giả". Bây giờ nghĩ lại, không biết làm sao, vì lý do gì mà vào 3 năm trước, mình lại trả lời được câu hỏi đó mạnh dạn như thế.
Càng lớn mình càng nhận ra rằng, tình yêu với việc viết lách luôn âm ỉ cháy trong mình, có lúc tưởng chừng ngọn lửa đó đã tắt đi, vì đã rất lâu rồi mình chẳng thèm ngó ngàng đến nó, nhưng thỉnh thoảng nó vẫn phập phù cháy, và  giờ đây, khi mình duy trì thói quen viết mỗi ngày, nó đã cháy lại, tuy chưa dữ dội nhưng đang dần dần lớn hơn, từng chút, từng chút một.
Đã có những ngày mình thiết tha mơ ước được sống với nghề viết. Mình đọc ở đâu đó rằng "Nếu bạn không thực hiện, ước mơ thuở nhỏ nhiều khi hiện về và sẽ còn ám ảnh cho tới khi bạn bắt tay vào làm nó", giống như chị Rosie Nguyễn từng có một chương trong "Tuổi trẻ đáng giá bao nhiêu", rằng hãy để Mozart trong bạn lớn lên, bằng cách nuôi dưỡng nó mỗi ngày.
Mình đã có một quãng trưởng thành thật đẹp, và mình biết ơn chính mình vì đã trưởng thành theo cách này, chứ không phải cách khác. Mình đã bảo với anh ATL rằng: " Em thực sự biết ơn những người đi qua cuộc đời em, những người em sống chung, những người em quen biết, cả những người em chưa từng gặp nhưng vẫn hay đọc, xem mỗi ngày. Vì có sự xuất hiện của họ, em mới là em của ngày hôm nay.
Khi viết về những điều em biết ơn mỗi ngày, luôn hiện lên những người em đang gặp, những người em đã gặp. Những quyển sách em đã đọc qua, những dòng chữ lướt qua em mỗi ngày, những ý tưởng chảy trôi qua em, những điều em chọn giữ lại... và cả anh."
Và mình yêu thương cuộc sống này quá đỗi!