Một trích dẫn mình yêu thích từ cuốn Atomic Habits
Một trích dẫn mình yêu thích từ cuốn Atomic Habits
Mỗi ngày chỉ cần viết một chút, thì sau nhiều ngày sẽ viết tốt hơn rất nhiều. Đây là 7 bài học quan trọng mà mình học được khi bắt đầu tập viết.
1. Viết thì khó, còn đọc thì dễ nên mọi người sẽ đọc nhiều hơn viết
Thật vậy, viết chắc chắn khó hơn đọc. Khi đọc bạn không cần phải suy nghĩ quá nhiều, bạn biết rằng cuốn sách này chứa một cái gì đó thú vị hoặc hữu ích đang chờ ở phía trước. Có thể nói việc đọc sách là một ván cược với lợi thế hoàn toàn ở phía bạn. Ngược lại, việc viết thì khác, viết là sáng tạo. Mà sáng tạo thì lúc nào cũng là một việc khó nhằn, bạn phải thử thách bản thân, nghiên cứu, tìm tòi, oà lên trong sung sướng khi tìm ra đáp án cho một bài toán hóc búa hoặc là bạn sẽ thất vọng về bản thân, hoài nghi về khả năng của mình và ca thán với một nghìn câu thở than khác nhau.
2. Viết cho bạn lợi nhuận trực tiếp, đọc cho bạn lợi nhuận gián tiếp
Không chỉ giới hạn trong việc viết mà bất kì hoạt động nào mang tính sáng tạo đều sinh ra lợi nhuận trực tiếp. Khi bạn viết một cuốn sách, phần mềm, đẽo ra một cái bàn và đem đi bán, thì bạn thu về lợi nhuận từ sự sáng tạo của mình. Việc đọc có thể đem lại cho bạn lợi nhuận hoặc không tuỳ trường hợp. Nhưng ít ra bạn cũng đã có một khoảng thời gian thú vị khi đọc.
3. Có lẽ ta nên bắt đầu khuyến khích mọi người, viết nhiều hơn thay vì đọc nhiều hơn
Ngày nay trung bình một ngày, có 328.77 triệu terabytes dữ liệu được đưa lên internet mỗi ngày (1) . Đó là một con số lấy từ một trang web nào đó với thuật toán SEO tối ưu, giúp đưa kết quả này lên top 1 trong 2.390.000.000 kết quả. Con số đó có thể không chính xác nhưng không thể phủ nhận một điều thời đại mà chúng ta đang sống có quá nhiều thông tin. Hằng ngày chúng ta bị dội bom bởi content từ các mạng xã hội, email, báo chí,... Nếu chúng ta có thể trích ra 10 phút từ việc lướt facebook bạn có thể viết được rất nhiều đấy.
4. Ngày nay có quá nhiều nội dung được tạo ra mỗi ngày nhưng điều đó không có nghĩa là nội dung mà bạn tạo ra sẽ kém phần đặc biệt.
5. Việc viết cũng giống như gửi tiền vào tài khoản ngân hàng vậy, nếu cứ kiên trì mỗi ngày thì thể nào cũng sẽ có lúc được hưởng lãi kép.
6. Viết cũng không cần quá quan tâm đến người khác đọc, viết cho bản thân đọc trước đã.
7. Không nên đọc quá nhiều trước khi viết, cứ thế mà viết thôi. Một điều tôi quan sát thấy ở bản thân đó là tôi sẽ cảm thấy bất an hoặc bồn chồn khi tham khảo quá nhiều trước khi viết. Khi viết sẽ liên tục so sánh bản thân với những thứ mình đã đọc, tự thắc mắc mình rằng liệu mình làm vậy có đúng không, có thiếu ý nào không ? Đó là một cảm giác rất tệ và tôi không thích cảm giác đó.
References: