Xin chào những ai đang dành chút thời gian đọc bài viết này. Các bạn sắp nghe câu chuyện của một bạn trẻ, fresh loay hoay ngụp lặn trong ngành data analytics - ngành được cho là "sexy" nhất của thế kỷ 21. Xin đính chính lại thì đây không phải là câu chuyện kể về thành công của mình, mà chỉ là hành trình mình đi vào "ngành" và quan điểm của mình về những sự kiện xảy ra trên hành trình này thôi.1. Bắt đầu từ marketing Hihi ừ đúng rồi mình đã bắt đầu từ Marketing. Mình bắt đầu tiềm thấy niềm vui từ việc đi làm, va chạm với thực tế từ năm 2 của một đại học cũng gọi là có một chút danh tiếng ở TP. HCM. Lúc đó việc đi làm với mình chỉ vọn vẹn là để networking, học hỏi (được gì thì học) thôi, bởi mình bấy giờ không còn hứng thú với những hoạt động ngoại khóa nữa, chứ không phải để đi kiếm tiền. Thực tế nếu mình nhận một chiếc title gia sư tại nhà, thì lúc đó mình sẽ trả lời là mình làm để kiếm tiền ăn chơi nếu được hỏi tại sao đi làm. Mình apply vị trí Marketing intern của một công ty startup về fintech. Mình được hỏi là "em có mong muốn làm gì" - "dạ em thích phân tích". Đoạn hỏi -trả lời đó đã đưa mình vào một chân trời mới, khi mình được offer một vị trí khác. Đó là thực tập sinh phân tích kinh doanh. Nghe thật ngầu phải không ha. Và nó thực sự ngầu. Mình được tiếp xúc với những công cụ dữ liệu phổ biến nhất: MS Excel. Những công thức, hàm tính ở Excel lúc đó thực sự làm mình thấy khâm phục các tiền bối thông thạo Excel (bất kể là họ làm ở vị trí nào), sau đó là Google Data Studio. Mình đã tạo ra những cái dashboard với màu sắc, bố cục, thông tin choảng nhau chan chát. Nhưng điều thú vị là mình còn ngắm ngía nó vẻ tâm đắc lắm. Lúc đó mình tâm đắc thật, bởi cảm giác đầu tiên thì luôn khác biệt. Tất nhiên là mình đã nhận kha khá lời khen chê, nhận xét để cải thiện từ kỹ năng xây dựng một báo cáo cơ bản, đọc được sự khác nhau giữa những con số về doanh thu, chi phí, các yếu tố cấu thành doanh thu, chi phí. Biết được ở đâu con số có sự drop mạnh, performance của team nào đang cao nhất, thấp nhất, và tất nhiên là tại sao. Cũng là từ đoạn đó, mình thắc mắc những câu hỏi mà mình không thể trả lời được: làm sao tăng doanh thu? Một câu hỏi mà chắc chắn là doanh nghiệp (revenue-driven) nào cũng hỏi rồi. Vấn đề là mình không biết đi từ đâu? Cũng là từ đoạn đó, mình trở nên tò mò nhiều hơn về lĩnh vực này, liệu thực sự thì nó chỉ dừng ở việc phản ảnh những gì đã diễn ra và cùng lắm là tại sao, chứ không có năng lực đề xuất giải pháp? Thế là mình tốn tầm 3 tháng còn lại của kỳ thực tập đó ôm cái câu hỏi to bự kia. Sau 3 tháng đó, mình đã không thể giải quyết được câu hỏi đó, và nó cứ ghim trong đầu mình cho tới khi mình quyết định tìm một nơi khác, nơi đã thực sự có một đội ngũ phân tích kinh doanh vận hành hoàn chỉnh. Nếu xem như 6 tháng vừa qua là đã bước được một chân vào làm việc với dữ liệu rồi, thì 6 tháng tiếp theo, mình đã2. Bước thêm một chân nữa vào ngành dữ liệu lớnHi hi vậy là mình đã chọn tiếp tục bơi trong bể cũ. Mình apply vị trí phân tích kinh doanh cho một startup từ nước ngoài về lĩnh vực logistics. -- Chọn Series ---- Chọn danh mục -- Quan điểm - Tranh luận  Truyền cảm hứng  Khoa học - Công nghệ  Science2vn  Thể thao  Game  Sự kiện Spiderum  Otakulture  Sáng tác  Comics  Phim  Sách  Du lịch - Ẩm thực  Kỹ năng  Âm nhạc  English Zone  Chuyện trò - Tâm sự Lưu nhápBước tiếp theo?