Mình có một chút may mắn là sau khoảng 2 tuần đến Nauy là mình đã kiếm được một công việc bán thời gian làm chef ở một nhà hàng sushi. Tính đến bây giờ là mình đã làm được 1 năm rồi đó. Bắt đầu nhận việc từ những tuần đi học đầu tiên luôn. Còn công việc thứ hai mình mới bắt đầu làm từ hè năm nay thui nhưng lại là công việc mình thích nhất^^
Mình đang thái đồ ăn nèee
Mình đang thái đồ ăn nèee
Công việc 1: Đầu bếp sushi
Cuộn sushi, cắt sushi, chuẩn bị nguyên liệu, phục vụ các món hot food khác
Công việc này đối với mình là cũng không khó lắm, vì mình vốn là đứa thích nấu ăn, tí toáy trong bếp. Nhưng thời gian đầu, chưa quen với việc cầm dao đúng cách nên mình nhớ ngày đầu tiên, anh bếp trưởng bắt mình chỉ đứng luyện thái sushi trong vòng 6 tiếng. Haha, làm xong mà tay mình rã rời căng cơ mất mấy ngày vì nhìn sushi vậy thôi, cắt không quen là nát bẹp cả cuộn cơm luôn. Rồi còn phải nắn nắn sao cho nó đẹp vào khuôn nữa. Nhưng mất khoảng 1 tháng thôi là mọi thứ đã ổn hơn rồi, sau đó, mình còn phải học làm những món hot food, mấy món chiên rán ở line buffet. Rồi take care đủ nguyên liệu trong ngày và những ngày tiếp theo. Túm lại là, mặc dù làm part time nhưng mọi người ở đây tinh thần đều rất cao nên mình cũng không dám lơ là thiếu sót gì cả.
Đây là thành phẩm sushi của mình nèee
Đây là thành phẩm sushi của mình nèee
Cá hồi mình cắt nè
Cá hồi mình cắt nè
Vẫn là sushi mình làm nèee
Vẫn là sushi mình làm nèee
Lương : 19.5e/hr
Ôi một chiếc lương rất rất cao ýyy. Vì một phần là mức sống ở Na Uy đắt hơn nhiều so với các nước Châu Âu khác, có thể so sánh đắt ngang Thụy Sĩ đó. Mình đi du lịch các nước quanh Châu Âu và thương vô siêu thị để xem gía cả và so sánh với Nauy thì thấy rằng Nauy đắt quá trời đắt. Nhưng việc lương làm thêm cao hơn nhiều thì đó là điều dễ hiểu.
Ở Pháp, Đức, UK, lương part time cho sinh viên thường khoảng 10-12e/hr, thấp hơn hẳn so với Nauy nè. Một tháng nếu mình làm đủ 80hr thì sẽ rơi vào khoảng 1400e tháng tha hồ mà ăn tiêu tiết kiệm =)). Nhưng mà trớ trêu thay là, ít có tháng nào mình được làm nhiều như vậy cả. Tháng thì đi du lịch mất gần 2 tuần, tháng thì nhiều người làm quá mình ít ca làm, tháng thì thi cử không dám làm nhiều. Nên tháng nào mà làm đc tầm 80hr là vui lắm vì có nhìu tiềnnn. hihi.
Ngoài tiền lương cố định ra, khi mình làm Chủ Nhật hay tối Thứ Bảy, sẽ có một chút bonus (khoảng 2e/hr), mặc dù không nhiều lắm nhưng nhân số giờ từng tuần lên là cũng kiếm thêm một khoảng kha khá nữa. Vừa rồi, mình cũng được nhận một khoản tiền gọi là "vacation money"; hiểu nôm na là tiền nghỉ hè, khoảng gần 400e lận, được tính là khoảng 12% tổng tiền lương năm vừa rồi làm của mình. Đấy làm thì mệt, mà lúc nhận lương thì vui phải biết, còn lúc trả thuế thì....:(
Ví dụ như đợt hè này, sinh viên được phép làm quá giờ, nhưng mình cũng chỉ làm được tầm 100hr thôi vì nhiều chef làm quá, các bạn ở đây cũng đều là sinh viên nên ai cũng muốn được làm nhiều. Nói 100hr tưởng là ít nhưng mà phải làm thì mới thấy mệt lắm. Có tuần tháng 7, mọi người đi chơi hết, mình phải cover shift và phải làm 8-9 tiếng một ngày. Khi về nhà, người mình như một cái xác khô, ăn uống cũng không ổn định vì toàn ăn 1 bữa. Nhưng rồi nghĩ lại lúc nhận lương, mình dùng chính đồng tiền đó để tự lập cuộc sống bên này, để đi du lịch khám phá thế giới thì đó là điều hoàn toàn xứng đáng và trân trọng á.
Bất đồng ở chỗ làm?
Có nha, nhưng hãy coi đó là điều bình thường và bình tĩnh giải quyết
Mình cũng may mắn được gặp một anh quản lý tốt bụng và nhiệt tình trong suốt một năm đi làm vừa rồi. Đến năm thứ hai, anh ấy chuyển lên Oslo làm, quản lý mới về nhà hàng mình làm việc, kể từ đó mọi chuyện đã thay đổi, căn bếp mình làm nhiều drama và nhiều sự chỉ trích hơn. Những sự thay đổi khắt khe hơn, những lần phê bình, tranh cãi cũng nhiều hơn và những điều đó khiến mình khá stress khi đi làm thời gian đó.
Nhưng mà nghĩ lại, mình luôn coi đó là một thử thách, một bài học trước khi làm việc tại một môi trường chuyên nghiệp văn phòng để tự bản thân được rèn luyện ứng xử một cách khéo léo, để không gây ra bất đồng giữa sếp và nhân viên. Qua những bài học đó, mình được trưởng thành lên rất nhiều ^^
Công việc 2: Phục vụ và pha chế
Mình làm phục vụ kiêm pha chế ở một nhà hàng Việt Nam rất rất nổi tiếng ở thành phố của mình. Quán lúc nào cũng trong tình trạng quá tải và khách hàng phải đợi khá là lâu mới được ăn. Chị đầu bếp ở quán mình đỉnh lắm, ngày nào mình cũng được ăn đồ chị ấy nấu. Có những món mình phải thốt lên rằng mình chưa từng được ăn món nào ngon như vậy luôn. Nhờ có chị, đồ ăn Việt Nam được nâng tầm hơn và 10 điểm trong mắt của những người nước ngoài ở đây.
Không gian nhà hàng đậm chất Việt Nam luôn
Không gian nhà hàng đậm chất Việt Nam luôn
Tóm lại là, việc vừa đi làm thêm vừa học ở trường là những việc không hề đơn giản. Nhưng trong quá trình làm công việc ấy, mình đã được học hỏi rất nhiều trong cách ứng xử, suy nghĩ, giao tiếp. Công việc phục vụ khiến mình phải tự đặt bản thân luôn ở trong tâm trạng vui vẻ nhất để phục vụ khách hàng, luôn mở miệng cười niềm nở để giới thiệu các món ăn và chúc khách hàng ăn ngon miệng. Công việc ấy cũng khiến mình nhanh nhẹn, tự tin hơn trong giao tiếp và luôn mang trong mình một năng lượng rất tích cực lan tỏa ra bên ngoài. Còn làm đầu bếp khiến mình tỉ mỉ, kĩ tính, cẩn thận và sạch sẽ trong tất cả mọi công đoạn chế biến và chuẩn bị.
Hí hí và đây là video một ngày đi làm thêm của mình tại căn bếp sushi ^^. Mọi người vào xem nèee