Chiến lược số 1: Dành nhiều thời gian để suy nghĩ về những mục tiêu thực sự thay đổi cuộc đời mình.
Khi đặt mục tiêu, mình thường đặt các câu hỏi: năm tới mình muốn thiết kế nó như thế nào? Điều gì là quan trọng nhất với bản thân trong năm tới? Điều gì mà mình muốn nó grow 10x better? Mình cho bản thân một vài tuần để suy nghĩ về những hướng đi khác nhau mà không vội vàng lựa chọn.
Chiến lược số 2: Viết xuống tất cả và xóa đi phần lớn.
Sau khi đã có 1 vài ý tưởng, 1 vài hướng đi, mình sẽ viết xuống tất cả các mục tiêu mà mình muốn đặt được. Càng nhiều càng tốt, đây là lúc bạn thoải mái bay bổng, viết càng nhiều càng tốt. Hãy xây dựng cho bạn 1 ngân hàng mục tiêu.
Ảnh bởi
Kvalifik
trên
Unsplash
Sau khi đã có rất nhiều mục tiêu, bước kế tiếp, mình sẽ gạch đi trên 50%-80% mục tiêu đã viết ra sao cho còn lại không quá 8-10 mục tiêu. Hãy giữ lại những mục tiêu mà bạn cảm thấy kết nối nhất.
Với những mục tiêu còn lại, hãy sắp xếp theo thứ tự làm thay đổi cuộc đời bạn từ cao xuống thấp. Sau đó hãy sắp xếp lại theo thời gian bạn cần hoàn thành theo thứ tự từ cao xuống thấp. Cuối cùng, hãy sắp xếp một lần nữa theo mức độ tự tin bạn có thể hoàn thành nó thứ tự từ cao xuống thấp.
Sau khi tiến hành sắp xếp các mục tiêu theo 3 tiêu chí: mức độ tác động - thời gian cần bỏ ra và mức độ tự tin, hãy chọn ra Top 3 mục tiêu thực sự thay đổi cuộc đời bạn. Sau đó, từ Top 3, hãy chọn ra Top 1 mục tiêu bạn khát khao nhất, thử thách nhất, tốn nhiều công sức nhất và đòi hỏi bạn phải rất kỉ luật mới đạt được. Kết thúc quy trình này, bạn sẽ có 3 bản kế hoạch: Kế hoạch 1 mục tiêu quan trọng nhất, Kế hoạch 3 mục tiêu quan trọng hàng đầu và kế hoạch 8-10 mục tiêu quan trọng khác.
Với cách làm này, bạn luôn biết chính xác mục tiêu quan trọng nhất của bản thân trong 12 tháng tới là gì. Tất cả mọi ngày. Từ khi áp dụng phương pháp này, chưa ngày nào mình thức dậy mà không biết mục tiêu quan trọng nhất của mình là gì.
Ảnh bởi
Mika Baumeister
trên
Unsplash
Bạn hãy thử nghiệm và comment cảm nhận bên dưới nhé!