Mình đã không còn bí ý tưởng viết ngay khi mình hiểu được rằng chính sự phán xét của mình dành cho những ý tưởng mới chính là lý do khiến mình bị cạn ý.
Thông thường, ngay khi mình nảy ra 1 ý tưởng nào đó, mình sẽ soi luôn xem liệu nó có ngầu không, nó có hài hước không, có mang lại lợi nhuận không, hay có đem lại bất kì gí trị nào cho người khác để họ cảm thấy mình là một người hữu ích không. Kì thực là lần nào mình cũng gạt phăng những ý tưởng ấy thậm chí còn chê rất tiêu cực,...Và rốt cuộc thì mình chẳng có ý tưởng nào đút túi cả.
Thế rồi trong một lần mình cùng đồng nghiệp làm slide thuyết trình, bọn mình lên ý tưởng cùng nhau. Trong khi mình còn hoài nghi về những ý tưởng do chính mình brainstorm ra thì bạn mình lại khen và sau đó thì bạn ấy là người đồng thực hiện được những ý tưởng của mình thành 1 slide đáng yêu cực kì. Chính lúc đó là khoảnh khắc mình nhận ra không hề có ý tưởng tồi mà quan trọng là mình có năng lực để làm những ý tưởng đó thành hiện thực hay không. Người bạn của mình đã có khả năng biến những điều mình nói mồm thành 1 sản phẩm cụ thể, và đó là lúc mình cảm thấy cần phải chấm dứt thói quen phán xét ý tưởng của chính mình. Mình phải dừng đi tìm 1 ý tưởng cực tốt đi và tập trung vào hành động những ý tưởng thành hình hài hiện thực nào đó thật chất lượng. Đối vời một người viết thì hình hài đó là một bài viết xuất sắc. Còn đối với một nhà sáng tạo nội dung thì hình hài đó là một video tuyệt vời. Vân vân và mây mây các hình hài hiện thực khác nhau của ý tưởng tuỳ theo nghề nghiệp tương ứng.  
Khi mình có thể trân trọng các ý tưởng, ngay cả khi chúng có đơn giản như viết về vịt bơi trong bồn rửa tay, thì chắc chắn mình sẽ sản xuất được ít nhất 1 bài viết nào đó. Còn bài viết đó có viral hay không thì còn tuỳ vào kỹ năng viết của mình.
Nhân đây, mình cũng muốn chia sẻ ngoài lề với mọi người về 1 chị sáng tạo nội dung chỉ về vịt mà giờ đạt gần 1 triệu subscriber trên youtube rồi. Bả cho vịt ăn dưa hấu, đi dạo, lồng tiếng người, livestream uống nước thôi đó ạ. Nhưng hãy nhìn các video vịt được quay, được edit chất lượng cao chưa kìa. Bả ấy là một minh chứng của việc no matter what topic/subject/idea you choose, you can nail it as long as your skill is good, so don't blame yourself for not having a "good enough" idea.
Vậy hãy bớt quan trọng hoá ý tưởng mình chọn là gì đi, miễn sao kỹ năng của mình tốt mình sẽ tạo được những sản phẩm viết tốt về chúng.
Một tip ngoài lề để nâng cao kỹ năng viết nhé!
Nếu bạn nhận thấy mình đang đánh giá một ý tưởng nào đó là cũ, thậm chí là xưa như trái đất, hãy đặt nó vào những bối cảnh mới. Cụ thể như các đạo diễn thường làm mới chủ đề tình yêu bằng cách khai thác nó trong các bối cảnh, tình huống khác nhau chẳng hạn: quan hệ nam nữ, yêu đơn phương, tình yêu gia đình, tình cảm phụ mẫu, tình yêu với người trong cùng dòng tộc với nhau, nam nam, nữ nữ, người đẹp và quái vật, đường tăng và yêu tinh, hồ li với con người, tình yêu xuyên không, tình yêu công sở, blablabla.
Mình nghĩ rằng “các chiên gia” hẳn đã biết điều mình viết bên trên từ lâu lắm rồi. Nhưng mình là người bình thường, thậm chí còn có phần lười biếng ít đọc sách và mình chỉ đang mò mẫm trên hành trình hiểu và trân trọng những gì mình làm hay suy nghĩ hơn và thêm vào đó, mình đang tập không phán xét những ý nghĩ mình có nên đó là lý do vì sao bạn mới đọc được bài viết này đấy ^^
===========
P/S mình đọc được rằng để giúp độc giả dễ dàng đọc bài viết thì người viết nên viết theo formatting và đặt subheading nhưng kì thực ngay khi mình kết thúc bài viết này, mình không còn năng lượng để làm thêm gì nữa.
Mình sẽ cố gắng hơn trong những bài viết tiếp theo.
Cảm ơn bạn đã đọc tới cuối hihi.
Love u ;))
#WOTN5
Bài viết thuộc thử thách viết 30 ngày của khóa học Writing On The Net.