Mình không hẳn là một đứa tích cực đâu, việc gì mình cũng sẽ nhìn vào tiêu cực nhất đầu tiên. Bởi trước kia mình luôn đắm chìm trong nó và lo sợ, có lẽ điều đó đã trở thành bản tính rồi. Mình đã từng tệ hại đến mức mọi người xa lánh và bảo rằng bị tiêu cực theo, bên cạnh mình chẳng có một giây phút vui vẻ nào. Thế nhưng mình luôn học tập cách tích cực mỗi ngày. Như sự việc nhìn vào tiêu cực nhất đầu tiên, mình từng đọc một cuốn sách nói rằng, khi bạn muốn làm điều gì đó, hãy chuẩn bị tâm lí cho tình huống xấu nhất. Bởi không điều gì có thể đạt được dễ dàng mà không trải qua khó khăn, thử thách. Khi chúng ta bắt đầu, chúng ta chỉ nghĩ đến quả ngọt. Để khi chúng ta bắt tay vào làm, chúng ta khó khăn, nản chí và quên đi quả ngọt từng nghĩ đến, từng ao ước. Việc suy nghĩ đến tình huống xấu nhất cũng sẽ giúp bạn vững trải tâm lí, nếu cả điều đó bạn cũng chấp nhận thì còn điều gì đáng sợ trên con đường đó có thể cản bước chân bạn nữa? Mình cũng chính là vận hành theo chiều hướng này, nhưng chưa bao giờ mình lí giải được tại sao. Giờ thì mình thấy đó cũng là điều tốt mà, phải không? Mình luôn tìm cách giải quyết trước cho những tình huống tệ nhất. Sau đây là vài tips giúp mình sống vui vẻ hơn, cùng mình tận hưởng trọn vẹn từng giây phút sống, nhé?
Đầu tiên, mình loại bỏ những page buồn thảm, thất tình, khóc lóc, drama, thông tin sai sự thật, những thứ được liệt vào tiêu cực và toxic trên mạng xã hội. Bạn nghĩ những cái đó lướt qua cho vui, nhưng tin mình đi, unfollow sau 1 tháng, bạn sẽ thấy cuộc đời mình như bước sang một trang khác. Bởi những điều đó sẽ ảnh hưởng đến suy nghĩ của bạn như kiểu mưa dầm thấm lâu. Đối với những bạn dễ bị ảnh hưởng thì nó sẽ tác động nhanh hơn. Vui đến mấy, lướt mấy tin đó là buồn ngang ngược.
Đã unfollow thì cũng phải follow chứ? Và mình khuyến khích các bạn follow các page về những câu chuyện ấm lòng giữa người và người, những điều đáng yêu làm bạn có thể cười. Bạn sẽ thấy yêu cuộc sống này hơn, và thốt lên rằng, "Ôi, hóa ra ngoài kia vẫn còn nhiều điều tốt đẹp đến thế, vẫn còn nhiều người tử tế và cuộc sống đáng giá như vậy". Từ đó, những điều tốt đẹp sẽ luôn tiếp cận bạn dễ dàng hơn. Xây dựng mối quan hệ với người tử tế chưa bao giờ là thiệt thòi. Khi cộng đồng tử tế càng được nhân rộng, bạn chỉ sống trong tình yêu thương mà thôi.
Bạn phải hiểu vạn vật trên đời đều mang tính tương đối, bạn phải học chấp nhận cả mặt tốt và xấu. Đừng tham lam thế! Nhìn vào mặt nào nhiều hơn là do bạn, ưu tiên lợi ích nào trước là do bạn. Tương tự thế, con người luôn luôn tồn tại phần con và phần người. Nếu bạn không đủ bao dung, thì sự thật không phải lúc nào cũng tốt. Ví dụ nhé, nếu bạn là con người hay suy nghĩ, ghen tuông quá đà, thì tốt nhất đừng biết pass người yêu. Bạn vừa buồn, người yêu lại không thoải mái. Yêu nhau không ép buộc, vậy nên chỉ yêu khi chúng ta được nhiều hơn, hạnh phúc hơn nhé? Nếu khó chấp nhận quá thì nghĩ thế này. Giữa biển người ngoài kia, người ta vẫn chọn bạn, vậy tại sao phải sợ? Còn nếu người ta rung động với người khác, thì trước sau gì cũng vậy, tại sao phải tiếc? Ví dụ như mình biết ai đó giận dỗi mình, đang rất nóng và dùng những lời nói rất tệ hại, mình sẽ không reply tin nhắn nữa. Cho đến khi họ inbox lại một vấn đề khác, mình sẽ vui vẻ trả lời và đọc lại tâm trạng họ lúc trước để hiểu cả 2 đang sai ở đâu, tâm lí thoải mái thì sự việc được giải quyết cũng nhẹ nhàng hơn. Nếu đọc lại vẫn làm bạn rơi vào trạng thái mất bình tĩnh thì hãy cố lướt nhanh nội dung nhất có thể, đừng để bản thân bị ảnh hưởng nhé. Lúc người ta nóng cũng chỉ muốn nói cho xả giận thôi, chả kiểm soát được bản thân đâu.
Tiếp xúc nhiều, thường xuyên với những con người giàu năng lượng, tích cực. Gần mực thì đen, gần đèn thì sáng chính là chân lí này. Chúng ta không thể lúc nào cũng căng tràn nhựa sống. Thế nên, những con người như vậy sẽ luôn boost năng lượng của bạn lên mỗi khi mệt mỏi, bơ vơ.
Hãy tận hưởng cho mình một khoảng trời bình yên, hoặc một khung cảnh nhộn nhịp. Những lúc mệt mỏi, hãy tự thưởng cho mình một nơi vắng lặng, hòa mình vào đó để thấy mình đang được sống đã là một niềm vui. Những chuyện tồi tệ quá thì hãy cứ khóc đi, không thể một mình thì tìm bạn tâm sự, nhưng tìm cách giải quyết, hoặc một số thứ cần phải buông bỏ, thì nhất định phải làm. Khóc 1 tiếng, 1 ngày, rồi thôi! Đó cũng là bài học về sự chấp nhận. Sau đó thì hãy diện cho mình trang phục thật đẹp, đầu tóc chỉnh chu. Biết là lúc buồn sẽ khó lắm, nhưng cố lên, bước qua bước đó thôi, hòa mình vào cuộc sống nhộn nhịp, vui chơi ngoài kia. Mấy lúc đó phải thực sự vui với đời, tránh xa laptop, điện thoại ra.
Yêu thương và hoàn thiện bản thân từng giây. Hãy suy nghĩ là, thay vì ngồi đó buồn bã thì tại sao mình không dành thời gian trau dồi và giải quyết vấn đề. Khi bạn tốt hơn thì điều tốt hơn cũng sẽ đến với bạn!
Bạn muốn là một người giàu năng lượng, vui vẻ, hạnh phúc, mọi người đều muốn kết bạn, làm thân. Hay bạn chọn là người sống với nỗi cô đơn, người khác mệt mỏi vì lúc nào cũng phải an ủi, vỗ về bạn? Tất cả là ở quyết định của bạn!