Hôm nay là 03/09/2021 và mình đang trong những ngày cuối chỉ thị 16 lần 3 - năm Covid thứ 2 tại Hà Nội và hôm nay cũng là ngày kết thúc 1 tháng Free Premium LinkedIn Learning của mình. Cùng nhìn lại xem mình đã làm được gì trong 1 tháng vừa qua nhé.
Không phải tất cả nhưng chắc một số người cũng biết mình có khoảng thời gian gap chẳng giống "tưởng tượng" vì khi vừa quyết định gap thì chỉ thị 16 ập đến và mình bắt đầu chuỗi ngày làm bạn với 4 bức tường. Câu hỏi đầu tiên xuất hiện trong đầu: Nếu gap không như mơ thì làm gì cho xứng đáng với thực tại khó tránh né này? Đương nhiên có thư giãn, sau đó mình quyết định tự làm mới và chăm chút bản thân bằng việc tự học - điều mà tưởng chừng bị lãng quên từ sau thời gian học thạc sĩ. Sau khi chọn được việc mình muốn làm, mình bắt đầu tìm hiểu về nội dung và cách thức học. Quả thực để tự học giờ có rất nhiều nền tảng, cá nhân mình chọn Coursera và LinkedIn để bắt đầu, đơn giản vì Coursera thì đã được tiếp xúc nhiều trong thời gian học hành "toàn thời gian" và LinkedIn vì thật sự thấy rất nhiều bạn bè học các kỹ năng trên đó, đặc biệt có Free Premium trong 1 tháng để học, lại có thêm certificate sau khi hoàn thành. Và mình đã bắt đầu học như thế.
Dù lựa chọn nền tảng nào để học thì vẫn phải lên kế hoạch cụ thể. Khác với Coursera, mình chỉ có 1 tháng để "cày" trên LinkedIn nên mình ưu tiên nhiều khoá học trên nền tảng này hơn. Việc đầu tiên là khoanh vùng nhóm nội dung mình muốn học và tìm những bài giảng liên quan đến mục tiêu đó. Quả thật kho bài giảng bạt ngàn này khiến mình hơi choáng, bên cạnh đó mình tham khảo từ bạn bè trong cùng lĩnh vực xem có khoá học nào bổ trợ tốt cho công việc không và lưu vào list được kha khá khoá, mình bắt đầu học.Đúng là tinh thần học lên cao trong những ngày đầu tiên, có ngày mình học được hẳn 2 khoá, say mê ngồi học luôn. Để nói về cách mình học thì có hơi tham lam =)). Thay vì chỉ ngồi nghe và lĩnh hội rồi làm Quiz thì mình chọn ghi chép lại (đương nhiên là ghi chép online), cũng là một cách luyện phản xạ nghe viết. Nhưng rồi thời gian gap ngắn ngủi đi qua, guồng quay công việc lại đến, nhưng "trộm vía" thời gian tăng cường học kia đã tạo thành thói quen tự học ít nhất 30phút/ngày và mình vẫn duy trì được việc này khá ổn. Cũng có những hôm việc chất đống, mở bài học ra mà vừa ngáp vừa nghe, tự thấy 30 phút trôi lâu thật lâu, cơ mà tự nuông chiều bản thân thì sợ lại quen rồi bỏ dở như thói quen làm Bullet Journal thì phí lắm, thế là lại học.
Học song song cả LinkedIn và Coursera thì bản thân mình thấy LinkedIn không quá nặng như Coursera nhưng những kiến thức thì rất sát với thực tế công việc mình đang làm và đạt được đúng những gì mình mong đợi, à cải thiện khả năng nghe viết nữa. Kết thúc 1 tháng, mình có ngồi kiểm lại và thấy lĩnh hội được 22 khoá, cũng ngạc nhiên vì thật sự mình coi việc học này là duy trì một thói quen tốt, không phải để chạy KPI và cũng chưa học được hết loạt bài giảng đã lưu ban đầu. 1 tháng vừa qua tự thấy bản thân đã thay đổi nhiều điều, có thêm một việc trong to do list hàng ngày đó là tự học, biết được thêm nhiều thứ trong cả công việc và cuộc sống, làm mọi thứ có hệ thống hơn, không chỉ theo bản năng và theo "lời tổ tiên mách bảo" nữa, hồ sơ LinkedIn cũng hịn hơn khi danh sách chứng chỉ hồi đại học đã thay bằng loạt chứng chỉ các kỹ năng.
Mình có học các khoá thế này nữa không? Có, mình vẫn đang học trên Coursera và tìm hiểu thêm các khoá học khác nữa. Tại sao mình không tiếp tục đăng ký các khoá trên LinkedIn nữa sau 1 tháng dùng thử miễn phí? Đơn giản vì mình cũng học được kha khá những gì muốn học rồi, cũng còn nhiều nền tảng miễn phí khác nữa và mình muốn mở rộng phương pháp học hơn, còn LinkedIn có thể trong tương lai khi tìm được khoá học phù hợp mình sẽ mua lẻ khoá sau.Có lẽ mình còn làm bạn với 4 bức tường ít nhất là 2 tuần nữa và nhiều bạn cũng vậy, ngần ngại gì nữa, hãy thử chọn cho mình một nền tảng và bắt đầu thói quen tự học từ mai đi thôi (hôm nay muộn rồi), chắc chắn sẽ có nhiều thay đổi mà chính bạn cũng không ngờ đến đó.
À, muốn biết mình đã học khoá gì thì connect với nhau trên LinkedIn đi nhá, biết đâu mình lại tìm được nhiều điểm chung www.linkedin.com/in/linhtt54