Một thứ hạnh phúc mình gọi là “hạnh phúc đích thực” đã nuôi dưỡng cuộc sống của mình trong khoảng 2 năm gần đây. “Hạnh phúc đích thực” đã giúp Nhi trả lời được rất nhiều câu hỏi về hành trình này.
Nhi tự do với những quyết định của mình: Làm việc gì? Làm ở đâu? Gặp gỡ và dành thì giờ với những người bạn có cùng lý tưởng! Tự mình đi du lịch bất cứ đâu! Nhi không có nghĩa vụ phải chứng minh bản thân với bất cứ ai, không phô trương bất cứ điều gì! Nhi lựa chọn một lối sống tinh giản - thanh cao - sâu lắng nhất có thể! Mình thấy tâm hồn mình là một khu vườn đầy sức sống và hạnh phúc tự tại nhất mà mình đang có.
Trong đời sống hằng ngày mình vẫn chăm sóc cơ thể, làm việc, chỉ dạy cho những đứa nhỏ trong nhà, nghiên cứu sáng tạo những điều mình thực sự muốn tận hưởng. Mọi việc vẫn diễn ra, vẫn có khó khăn, thách thức, chán nản, mệt mỏi nhưng thái độ của mình đã khác. Thái độ luôn thấy được bài học và tiếp tục kiên trì bước tiếp.
Mình có thể ngồi hằng giờ chỉ để suy ngẫm trân trọng những thứ mình đang có, đọc sách, nghe nhạc, viết lách, học tập những điều mới phục vụ cho công việc và kế hoạch của mình. Mình không cần gặp gỡ bạn bè để ăn uống, để trò chuyện khi những suy nghĩ - và lý tưởng sống khác biệt quá lớn, điều đó còn thậm tệ hơn rất nhiều!
Mình chẳng hối tiếc bất cứ điều gì mình đã làm trong quá khứ, vì mình đã tận tâm hết mức có thể, mình để chúng đi qua một cách nhẹ nhàng và tạo cơ hội cho những diễn biến mới xảy ra trong cuộc sống của mình. Cho dù là người thân hằng ngày gặp mặt đến những người bạn mình luôn nhìn họ với con mắt của sự thay đổi liên tục, họ không hẳn là con người mình đã từng biết của hôm qua, tuần trước, tháng trước, năm trước,….Hình tướng và cả tâm trí đã thay đổi liên tục không có gì là chắc chắn!
Chỉ có một cái biết hay còn gọi là “chánh niệm” là cái thường trực trong mỗi chúng ta. Chánh niệm có khả năng soi sáng mọi thứ đang diễn ra trong giây phút hiện tại, giúp nâng đỡ đời sống của chúng ta giảm thiểu đau khổ, vô minh. Chánh niệm còn giúp ta nhận ra tự thân mỗi người đã là đầy đủ, là trọn vẹn không thiếu bất cứ điều kiện nào khiến ta không thể không hạnh phúc.