Mình là nhân viên bán hàng tại một cửa hàng bán lẻ, bài viết sẽ nói về cách mình làm việc hồi đang thử việc, vấn đề xảy ra và mình đã cải thiện ra sao. 
Cửa hàng mình chuyên bán các loại thịt mát (cá hồi, thịt bò), đồ ăn lẩu/nướng/bittet (thịt, rau củ quả, gia vị, món ăn kèm khác). Tùy vào nhiệt độ bảo quản thì có tủ mát (chuyên thịt mát và rau củ quả,  -2 đến 2 độ C), tủ đông (chuyên đồ đông, - 26 đến - 18 độ C) và các kệ (chuyên đồ khô, nhiệt độ thường). Nhiệm vụ chính của mình là tư vấn bán hàng, thanh toán và quản lý chất lượng, vệ sinh hàng hóa. 
Hồi thử việc, mình được dạy là kiểm soát theo thứ tự: tủ cá hồi, tủ thịt mát, tủ rau củ quả, các kệ/tủ còn lại. Mình thấy vì các loại thịt mát, rau củ là dòng bán chạy ở cửa hàng, kèm theo việc là sản phẩm dễ bị xuống mã hơn so với đồ đông, nên là sẽ ưu tiên kiểm soát chất lượng ở tủ mát trước. 
Tuy nhiên, vấn đề là có những lúc mình chỉ làm một mình, hoặc mình làm ca muộn vào đúng thời gian hàng hóa về hoặc đông khách, nên là mình không thể nào kiểm soát hết trước khi QC (Quality Control - nhân viên kiểm soát chất lượng) hoặc khách tới (vì họ tới bất cứ khi nào mà), nên việc họ thấy có sản phẩm kém chất lượng trên kệ là điều khó tránh khỏi. Và thực tế thì đã có khách và QC thấy hoa quả nhà mình bị hỏng khi xem hàng. 
Sau một vài lần QC chỉ lỗi, mình nghĩ cái quy trình kiểm soát chất lượng theo thứ tự khu vực như trên là không ổn, mấu chốt là khi mình đang check tủ này, nhưng hàng hóa về, hoặc khách vào đông, thì mình sẽ cần ưu tiên việc nhận hàng - tiếp khách trước, dẫn đến các tủ mát khác chưa được kiểm tra. Mà nếu chưa được kiểm tra, thì sẽ dễ có lỗi, dẫn đến việc cửa hàng mất uy tín nếu khách thấy hoặc bị phạt nếu QC phát hiện. 
Vậy nên, mình đã nghĩ một chút: 
- Chúng mình bị phạt rất nặng về lỗi sản phẩm bị hỏng (mốc/biến chất…) và nhẹ hơn so với các lỗi khác (bao bì rách, thiếu tem nhãn, vệ sinh chưa sạch) 
- Bản thân sản phẩm sẽ có 2 cái cần quan tâm nhất, đó là chất lượng sản phẩm (hạn sử dụng, tình trạng sản phẩm, quy cách bao bì) và số lượng. 
Tức là, chất lượng bên trong (ví dụ như nho ko được mốc, táo ko được dập…) phải được ưu tiên hàng đầu, rồi sau đó mới là các khía cạnh khác. Mình nghĩ lại cũng đúng: nếu khách mua phải một sản phẩm kém chất lượng, thì đầu tiên bản thân họ đã có trải nghiệm không tốt (về bữa ăn, về người mà họ định đem tặng), sau đó là đánh giá không tốt về cửa hàng, tệ nhất là họ sẽ không quay lại lần nào nữa. Mà đối với bán hàng nói chung, khách không quay lại thì là 1 trong những kịch bản tệ nhất rồi.  
Nên là mình nghĩ: thà để khách không mua sản phẩm mà mình chưa lọc, còn hơn là để họ mua một sản phẩm có khả năng bị hỏng. 
Nên là mình đã đưa ra một định hướng mới: ƯU TIÊN CHẤT LƯỢNG LÊN HÀNG ĐẦU. 
>> Vì hàng mát dễ hỏng hơn hàng đông, nên ưu tiên hàng mát trước
>> Vì hay đứng một mình một lúc buổi sáng hoặc trưa (chúng mình làm ca khác nhau), nên sẽ ưu tiên việc lọc hàng trước khi kiểm tra kĩ từng sản phẩm. 
Nên là danh sách các công việc chính của mình sau khi có định hướng mới, sẽ là: 
(1) CHUẨN BỊ KHU VỰC THU NGÂN:  mở máy POS, tiền để két., bật quạt/điều hòa nếu cần, lau qua các tủ - màng bọc thực phẩm, cân để sẵn sàng cho việc thanh toán hàng cho khách bất cứ khi nào. 
(2) LỌC HÀNG KÉM CHẤT LƯỢNG ở tất cả các tủ mát  để riêng vào một khu vực (vi nếu hàng hóa bị hỏng nhưng đã được để riêng vào hcxl thì sẽ không bị ghi nhận lỗi, QC họ chỉ ghi lỗi nếu hàng hỏng nhưng đang bày bán trên kệ). 
(3) KIỂM TRA CHẤT LƯỢNG TỪNG TỦ (ƯU TIÊN HÀNG MÁT), đảm bảo chất lượng sản phẩm về cả tình trạng bên trong, quy cách bên ngoài, tem nhãn, tem giá đầy đủ. 
Mình đã thấy có hiệu quả, vì lần tiếp theo QC đi thì chúng mình đã không bị ghi nhận lỗi nữa, cũng chưa thấy có khách hàng nào chỉ chúng mình là có hàng kém chất lượng trên kệ; vừa đảm bảo hàng hóa kém chất lượng được lọc ra, và cũng dễ cho người ca sau làm tiếp việc nếu như ca của mình chưa hoàn thành. 
Mình đã cải thiện như vậy đó :D