Ảnh hồi đi chơi hồ Tây
Tâm sự từ 1 người đang quản lý cộng đồng 
Người yêu hay hỏi mấy câu như: “Sao bình thường anh hay nhây nhây vui tánh nhưng sao nhiều lúc lại gắt với mọi người như vậy?”.
Nghe những câu hỏi như thế mình cũng chột dạ, 1 năm vừa qua, nhất là 4 tháng gần đây mình thay đổi nhiều quá, đến mình cũng không nhận ra luôn.
Để lý giải điều đó mình có suy nghĩ và nhận ra 3 điều này:
Đầu tiên là mình noi gương theo đức tính tốt của anh chị đi trước khi có cơ hội tiếp xúc và làm việc cùng. Phải học hỏi tác phong và thái độ trong công việc của họ thì mình mới mong phát triển được chứ tuổi trẻ chưa trải sự đời hay suy nghĩ bồng bột lắm. Tất nhiên kết hợp cả đọc sách, đọc bài viết của những người mình thích để học được những điều hay của họ, người ta nói cách nhanh nhất để thành công là học theo cách của người thành công hay làm. Hơi lý thuyết nhỉ nhưng đại khái nó là như vậy, mình chọn học cách suy nghĩ, học tư duy giải quyết vấn đề, học cách đối nhân xử thế của những người đó để phát triển bản thân mình.
Thứ hai là làm chủ một điều gì đó, hay có thể nói là làm gương. Trong nửa năm qua, tần suất viết bài chia sẻ quan điểm cá nhân công khai trên mạng xã hội của mình rất lớn. Tất nhiên là khi đã dám viết về 1 điều gì đó thì mình cũng đã phải trải nghiệm cũng như suy nghĩ về thông điệp mình muốn truyền tải, về những góc nhìn của điều mình muốn nói rồi chứ không phán bừa được. Hầu hết là những bài viết chia sẻ của mình với mục đích lan tỏa điều tích cực, điều tốt với mọi người. Từ đó, những giá trị vô hình tự ngấm vào bản thân mình từ lúc nào không hay. Không thể nói ra, dạy cho người khác phải làm gì rồi lại không thực hiện được phải không nào, như thế sẽ trở thành người nói đạo lý và sống như…
Với noi gương, hiện tại mình là người làm gương cho hơn 30.000 con người từ cộng đồng do mình thành lập và quản lý. Mọi hành động, phát ngôn của mình đều phải chuẩn mực và tất nhiên là “công bằng” như tiêu đề của bài. Mình là người viết ra luật chơi thì mình phải là người làm gương đầu tiên và mãi mãi thì người khác mới vui vẻ làm theo được.
Mọi người có thể thấy trong cộng đồng là hình ảnh của một Admin rất vui vẻ và thân thiện tương tác với từng thành viên. Nhưng cũng một lúc nào đó, bạn sẽ thấy mình rất nghiêm khắc, có thể là gắt với những thành phần đi ngược lại giá trị mà mình đã đề ra cho nhóm. Mình luôn như vậy, đúng thì vui vẻ, còn sai thì phải giải quyết ngay. Không có chuyện nhắm mắt làm ngơ, ít nhất là trong cộng đồng mình đang quản lý. Cho nên có thể nói mình làm việc có nguyên tắc, có thể vừa tranh luận rất căng thẳng nhưng ra ngoài thì lại cười đùa thoải mái, không có vấn đề gì cả. Nếu một ngày nào đó, một thành viên ban quản trị nào đó tự phá luật của cộng đồng, thì mình sẽ thẳng tay loại bỏ mà không đắn đo một chút nào. Tất nhiên, luật cũng áp dụng cho mình, không ai được quyền phá vỡ giá trị mà tập thể đã bồi đắp nên.
Thứ ba là giá trị cốt lõi quan trọng nhất của mình là “chính trực”. Khoảng gần một năm trước đây khi mà mentor nhắc mình phải nghĩ cho ra giá trị cốt lõi mà mình theo đuổi thì từ đó là một bước ngoặt trong việc xây dựng giá trị con người của mình. Từ “chính trực” đã theo mình gần một năm và đã góp phần định hình nên con người của mình ngày hôm nay.
Việc này sẽ cần quyết định như thế nào? Vì sao mình cần làm như thế này? Nó có ảnh hưởng đến giá trị mình theo đuổi hay không? Làm việc này có đúng với sự “chính trực” mà mình đang theo đuổi... Mọi quyết định, mọi suy nghĩ đều xoay quanh những giá trị cốt lõi (Còn 2 từ nữa mình sẽ nói ở một bài khác). Và điều đó ít nhất làm mình sống có lý tưởng và an tâm về đức tính của con người mà mình đang xây dựng.
Vậy đó, mọi việc đều có thể lý giải một cách rất tự nhiên, mỗi hành động, lựa chọn, mỗi con đường chúng ta đang đi đều mang một ý nghĩa nào đó trả lời cho câu hỏi vì sao. Mình đang tự giải thích những hệ quả tự hiện tại bằng những lựa chọn của quá khứ và mình tin đó là cách tận hưởng cuộc sống này. Có thể tốt và có thể xấu, nhưng hãy luôn nhớ con người mà bạn muốn trở thành, chẳng có đúng sai đâu, cứ lắng nghe theo con tim mình mách bảo, bạn sẽ biết mình phải làm gì…
Bảo trọng.
Ps: Cho bạn nào chưa biết thì 3 cộng đồng mình đang quản lý là:
1. Viết lách mỗi ngày - IamZvn
2. Tôi đi làm - IamZvn
3. Hôm nay tôi đọc sách - IamZvn