Note: Bài viết được viết từ quan điểm cá nhân, góc nhìn của mình về thị trường tại Việt Nam nên còn khá hạn hẹp, mọi người chỉ đọc tham khảo thui nhé và nếu được, mình cũng rất mong nhận được góp ý về quan điểm của mình để có thêm góc nhìn mới, vậy thì mình sẽ cảm ơn rất nhiều ạ.
Vốn là một internal recruiter nhưng không hiểu sao cuộc đời đưa đẩy mình thành một HR mà tìm job cho các bạn ứng viên còn nhiều hơn cả việc đi tìm ứng viên cho job của mình (Mình cũng biết có nên tự hào hay không, nhưng ít nhất điều này cũng làm mình khá vui).
Dạo này đi đâu mình cũng thấy người ta nhắc về blockchain (Không hẳn vì mình làm về mảng này nên mới thấy vậy). Vì DeFi, Web3,... đang là trend, thị trường còn có thể coi là một đại dương xanh để khai khác nên người người nhà nhà đều làm (Dù mình biết đến blockchain từ thời điểm cuối năm 2017, nhưng khi đó người ta nhắc về coin là chính, vì đó là khi bitcoin lên giá kỷ lục đâu đó khoảng 20K. Mình cũng đọc một số bài báo người ta vẽ ra về tương lai của blockchain nhưng trong ký ức của mình thì tương lai đó rất khác thị trường bây giờ mà mình biết). Dù xác suất thành công có thấp thì chỉ cần có một dự án thành công cũng đã có cơ hội được "to the moon", vì thế mà người ta cứ thử nghiệm, rồi "lấy ngắn nuôi dài".
Điều này tất nhiên cũng ảnh hưởng đến thị trường nhân sự công nghệ thông tin. Vốn là một HR nhưng cũng thích chạy theo trend thì sao có thể bỏ lỡ trend blockchain này. Nhưng cũng vì mình đã từng làm trong thị trường AI hồi AI đang on trend, một thị trường có thiên hướng research, solution nhiều hơn nên mình thấy rõ sự khác biệt về mặt tốc độ của blockchain. Các start-up blockchain hiện tại đều cần tư duy product và đi càng nhanh xác suất thành công càng lớn. Vốn dĩ với một start-up thì yếu tố tốc độ đã là cực kỳ quan trọng, sai càng nhanh sẽ càng sớm tìm ra được phương án đúng, và với một thị trường đua nhau về mặt product và trend như blockchain thì mình luôn có cảm giác cần "vắt chân lên cổ mà chạy". Ui lại miên man về thị trường rồi nhưng sao mình lại nói về điều này. Vì cần tốc độ nhanh nên mình thấy hầu hết các công ty hiện tại đều đa số tuyển các vị trí từ middle và senior. Vì để kịp đáp ứng tốc độ dự án.
Nhưng vì đã là trend thì các bạn trẻ nhất định không thể bỏ qua rồi. Trong circle của mình, rất nhiều bạn hứng thú và muốn tìm hiểu về blockchain nhưng dù là HR và có kỹ năng stalk cũng hơi đáng tự hào nhưng mình cũng phải công nhận là rất ít jobs chất lượng cho các bạn intern mảng này (Mình xin được nhấn mạnh là jobs chất lượng, và với mình, khái niệm về một job chất lượng là đáp ứng về mặt điều kiện học hỏi như tính chất dự án, định hướng dự án, môi trường, mentor, teammate để các bạn có cơ hội phát triển cả về mặt technical và tư duy sản phẩm). Vậy mình nghĩ có cách nào để giải quyết bài toán này không khi mà từ phía các team dù rất thiếu nhân sự nhưng lại chỉ cần nhân sự cứng, cũng không đủ motivation cũng như effort cho việc training. Các công ty đẩy mạnh về mặt benefit, mức lương cực kỳ cao nhưng nhân sự thì vẫn thiếu. Không còn cách nào khác từ phía các bạn ứng viên phải nỗ lực hơn thôi. Đẩy mạnh khả năng tự học và tinh thần cam kết về năng lực tự học, nghiên cứu của bản thân cũng như tốc độ thích ứng với dự án phải được đẩy nhanh hơn. Phải thừa nhận rằng, ngoài nỗ lực, các bạn cũng cần có thiên phú. Điều này giảm bớt gắng nặng training cho các công ty cũng như có thêm motivation để công ty tuyển các bạn intern.
Hi vọng thời gian tới, sẽ có nhiều hơn các job chất lượng cho intern/ fresher blockchain. Để mỗi lần tìm job cho các em mình đỡ áp lực. Vì các em mình đều ngoan và giỏi trong mắt mình nên mình cũng cố gắng để tìm nơi gửi gắm tốt. Không biết mình có nên làm talents connect (phi lợi nhuận) để kết nối các bạn talents muốn tìm hiểu về blockchain với các công ty có thể tạo điều kiện cho các bạn không nhỉ? (Tất nhiên, với vai trò kết nối mình cũng phải làm gì đó để mỗi bạn talent mình refer có đủ cả về mặt tiềm năng, kiến thức cũng như thái độ. Thật ra, mình đã định làm từ hồi trong năm rồi nhưng vẫn chưa đủ động lực để làm (Tự thấy có lỗi với bản thân nhiều chút).