Hôm nay có điểm thực vật. Vâng bỗng dưng một cái tên lạ hoắc chễm chệ.
Mình đã từng mong chỉ về nhì mà nhỉ, mong không quá nổi bật trước đám đông, mệt mỏi và cô đơn và mình đổ lỗi cho việc đứng top của mình. Nếu mình không còn học giỏi nữa thì sẽ hạnh phúc hơn. Nhưng bây giờ, mình về nhì rồi nhưng vẫn có cảm giác lạc lõng, sợ hãi mọi người sẽ đưa mắt về mình.
Mọi người hỏi tại sao nó im lặng mãi vậy? Nó không tham gia vào buổi học nhóm nào cả? Group mess có bao giờ nó trả lời? Nó ích kỉ. Mình sợ mọi người hiểu nhầm. Sợ vì thói nhút nhát của mình khiến mình bị gán những mác xấu lên. Mình đã chọn cách nào.
Mình không học nhiều nữa. Không đặt ra bất cứ mục tiêu nào liên quan đến thành tích học, nếu có, cũng chỉ là cố để không học lại để khỏi rớt môn. Nhưng càng làm thế, mình càng cảm thấy có lỗi với chính bản thân mình. (Và cũng không dễ để làm thế, khi mình càng không áp lực thì điểm càng tiến triển)
Mình tìm câu trả lời. Là do mình đang trốn chạy mà không phân tích rõ. Mình phân tích thành các nguyên nhân sau đây:
Thứ nhất, mình nhìn ra cách học của mình đã đi sai. Nó không giúp mình có thêm kiến thức, nó chỉ có giúp mình duy nhất một việc là có điểm cao trong những kì thi. Do vậy mình không học chung với mọi người được. Mọi người thường học nhóm vào khoảng thời gian sớm hơn 2, 3 ngày trước kì thi, nhưng mình thì lại dồn tất cả và học vào ngày trước khi thi. Nên những lúc học nhóm thì mình không có kiến thức để trao đổi với mọi người.
Thứ hai, mình đã tự gắn nhãn nhút nhát lên mình, và những người thân thiết với mình cũng càng lúc khẳng định điều đó nên mình càng nghĩ nhãn dán đó là đúng. Nhưng mình để ý, lúc kiểm tra, tức là lúc duy nhất mình giữ kiến thức trong người, mình rất nhiệt tình trao đổi. Tức là, thời điểm mình có kiến thức thì mình có được sự tự tin. Vì thế, không phải do mình nhút nhát mà là do mình rỗng kiến thức nên không nói được. Tóm lại từ hai nguyên nhân trên chính là,
Cách học sai --> Chỉ có kiến thức lúc kiểm tra --> Không trao đổi được với mọi người vào thời điểm học nhóm --> Nghĩ mình nhút nhát, mọi người cũng nghĩ vậy --> Thấy cô đơn --> Đổ lỗi cho đứng top --> Lại đưa ra cách học sai
Vì thế, hôm nay, mình sẽ thay đổi cách học.
14/12/2021, điều mới mình học hôm nay: Học cách quản lí thời gian để sắp xếp lịch học dàn trải.