1.
Câu motto của mình từ trước đến nay là "Be Better Every Day".
Mình chợt nhận ra, câu motto này là một câu không đúng đắn.
Khi làm theo câu này, mình ích kỷ và không quan tâm đến người khác, mình không lắng nghe và ít thấu hiểu vì mình nghĩ và tin rằng những chuyện của người khác không khiến mình tốt lên. Mình cũng luôn cố làm giải quyết mọi thứ một mình vì mình nghĩ rằng khi có thể làm mọi thứ, thì tức là mình sẽ trở nên tốt hơn.
Mình tin rằng, mình cần đổi thành "Be Supportive Every Day"
Thay vì tư duy "Làm thế nào để mình tốt hơn mọi người?", thì sẽ là tư duy "Mình phát triển thế nào để giúp đỡ mọi người xung quanh?". Đó là phát triển kĩ năng con người, lắng nghe, thấu hiểu, quan tâm đến mọi người. Đó là kĩ năng phát triển kĩ năng nghề nghiệp thật "nét" để có thể trở thành một thành viên có ích, và sẵn sàng giúp đỡ mọi người khi cần.
2.
Từ trước đến giờ, mình không bao giờ hỏi chuyện người khác vì mình nghĩ điều đó là không cần thiết, ai có việc người đó.
Mình tin rằng điều này phải thay đổi. Mình nhận ra, hỏi chuyện người khác là cách mình quan tâm đến họ, giúp họ cảm thấy họ không cô đơn. Để làm điều này, mình sẽ hỏi chuyện những người xung mình: "Bạn thấy thế nào?" hay "Hôm nay, mình cảm thấy bạn...., bạn có thể chia sẻ với mình được không?". Tất nhiên, sẽ cần nhiều thời gian thay đổi, nhưng mình sẽ cố gắng vì đây là điều đúng đắn.
3.
Từ trước đến giờ, mình tin rằng, mọi người có công việc của riêng cá nhân, và trách nhiệm của mỗi người là hoàn thành công việc đó trên mức yêu cầu.
Điều này hợp lý. Nhưng mình nhận ra, nhiều lúc, điều này tạo nên sự máy móc và thiếu thấu cảm.
Có thể họ gặp vấn đề trong cuộc sống, có thể họ ốm, có thể họ mới làm công việc này và cần hướng dẫn,...
Thế nên, từ nay nếu mình thấy ai gặp khó khăn, hay hoàn thành công việc chưa chuẩn lắm, mình sẽ hỏi: "Mình thấy công việc lần này của bạn chưa được tốt như mọi khi, bạn gặp khó khăn gì không?", "Mình có thể giúp gì?"
4.
Từ trước đến giờ, mình tin rằng mình không nên nhờ ai đó giúp đỡ việc gì, vì mình không muốn bị xem là vô dụng, và yếu đuối trước người khác.
Điều này không có gì sai, nhưng với tư duy đó:
- Bạn luôn cố tỏ ra mạnh mẽ
- Bạn thể hiện với người khác rằng bạn không tin họ, vì bạn luôn tự làm mọi thứ.
- Con người không phải sói, đại bàng hay sư tử, con người là con người. Chúng ta là động vật bầy đàn từ khi được tạo ra. Chúng ta làm việc theo team là để giúp đỡ nhau, điểm mạnh của người này bù đắp điểm yếu của người kia.
5.
Khi mình bắt đầu quan hệ, mình sẽ không bắt đầu bằng câu hỏi: "Khi mình quen họ, họ có thể giúp mình tốt lên như thế nào?".
Khi bạn bắt đầu một mối quan hệ bằng câu hỏi trên, bạn sẽ bắt đầu một mối quan hệ dựa trên lợi ích. Mà một mối quan hệ dựa trên lợi ích thường không lâu dài và không có niềm tin giữa hai bên.
Mình sẽ bắt đầu bằng câu hỏi:
- "Mình và họ có điểm chung gì?"
- "Mình có thể tin họ không?",
- "Mình có thể giúp đỡ họ điều gì?"