Gần đây, sau vài năm điều trị tâm lý, tôi bắt đầu cảm thấy tự tin hơn một chút và quyết định thử quay lại dating app để mở rộng vòng quen biết và may mắn thì có thể gặp ai đó phù hợp với mình, không ngờ gặp ngay trải nghiệm không ai muốn gặp nhất. Nhưng cũng nhờ đó mà học thêm được nhiều bài học cho chính mình.
Trước đây thực ra tôi đã từng dùng app trong khoảng gần 2 tháng và gặp được một người, tuy nhiên qua thời gian hẹn hò trực tiếp thấy có nhiều điểm không hợp nhau nên tôi đã dừng lại, tiếp tục hành trình chữa lành của mình trước khi tìm thêm mối quan hệ tình cảm mới.
Lần này quay lại với tâm trạng ổn định hơn trước, tôi có nhiều hi vọng hơn rằng sẽ tìm được ai đó tương thích để trước là kết bạn và nếu có thể thì tiến xa hơn. Với tâm thế đó, tôi quẹt trúng vài người, nhưng mãi mới gặp một bạn xưng là người Singapore gốc Hoa nói chuyện có vẻ trí thức và quan tâm đặc biệt tới tôi.
Lúc đó, tôi thấy vui vì tìm được một đối tượng phù hợp, chúng tôi nói chuyện rất hợp nhau về các chủ đề trong cuộc sống và định hướng tương lai. Tốc độ làm quen của chúng tôi không quá vồ vập, nhưng bạn đó cho tôi một cảm giác "định mệnh" - là người đáp ứng mọi nhu cầu tôi đang tìm ở một người bạn đời, cái cảm giác mà sau này tôi mới biết đều là chiêu trò của những kẻ lừa đảo chuyên nghiệp.
Có lẽ do tôi suy nghĩ quá đơn giản và nghĩ mọi người đều giống mình nên không hề biết tất cả những "green flag" tôi thấy trong mối quan hệ đó đều được tính toán cẩn thận để lừa tôi. Tôi thể hiện bản thân đúng như những gì mình có, quan tâm đến đối phương và cảm ơn sự quan tâm từ phía họ. Tôi thoải mái nói rõ những suy nghĩ và cảm nhận về mọi thứ cũng như định hướng của bản thân.
Mọi chuyện đều diễn ra tốt đẹp, có lẽ hơi tốt đẹp quá so với mong đợi, khiến tôi phải ngạc nhiên vì sao có thể gặp một người "tốt" đến thế. Mọi chuyện chỉ đột ngột chuyển hướng sau 1 tuần, khi người đó đề cập đến chuyện muốn dạy tôi "đầu tư vàng" với lý lo muốn đẩy muốn quan hệ xa hơn và có nhiều thứ để trao đổi với nhau hơn.
Lúc đó tôi hơi ngập ngừng vì bản thân không có nhu cầu đầu tư, nhưng vẫn nghĩ chắc người này thật lòng nên tạm đồng ý, bảo họ chờ tôi ăn cơm tối rồi có thể thử.
Nhưng sau 10 phút, tôi càng suy nghĩ lại càng thấy lấn cấn. Trực giác của tôi bắt đầu trỗi dậy, chuyện này rất không bình thường. Chúng tôi mới nói chuyện 1 tuần, còn chưa gặp mặt trực tiếp bao giờ, tại sao lại nói chuyện đầu tư vàng? Người kia còn cố thuyết phục "chỉ cần bắt đầu với 10$ thôi", "ban đầu lợi nhuận bằng 1 cốc trà sữa là tốt rồi" ... Nhưng họ càng thuyết phục tôi lại càng nghi ngờ.
Rốt cục, giác quan thứ 6 của tôi thắng thế. Tôi nhắn lại rằng tôi không thoải mái và từ chối lời đề nghị học đầu tư khi chưa quen biết đủ lâu, người đó ngay lập tức nhắn lại rằng coi như họ chưa từng nói gì đi.
Vẫn nghi ngờ, tôi quyết định thử dùng hình ảnh người đó tra trên Google image, và tá hoả khi phát hiện tất cả hình ảnh đó thuộc về một người tên hoàn toàn khác, là một KOL ở Hồng Kông. Chính KOL đó đã đăng bài cảnh báo về việc hình ảnh của họ thường xuyên bị các công ty scammer lừa đảo sử dụng trên app hẹn hò từ năm 2011. Dưới bài đăng cũng có rất nhiều người chia sẻ việc chính họ bị lừa như thế nào.
Phải nói lúc đó tôi cực kỳ sốc, cảm giác đột ngột bị đẩy ngã từ trên cao xuống thẳng vực sâu. Mình bị lừa rồi! Choáng váng, tôi tìm cách block zalo và account của người đó trên app. Không hiểu sao thao tác một lúc mãi mới block được. Nỗi sợ hãi bắt đầu ập đến, không biết mình có bị hack thông tin không nhỉ? Liệu công ty lừa đảo đó có đang quan sát tôi từ chính thiết bị của tôi không?
Thực sự lúc đó cảm xúc của tôi vô cùng hỗn độn: sợ hãi, bất an, thất vọng, đau đớn, suy sụp, cảm thấy bị lợi dụng, bị lừa gạt,... Tôi liền điện cho đứa bạn thân kể cho nó phát hiện mới của tôi và tìm kiểm sự an ủi. Tôi cũng check thử với một đứa bạn làm ngành IT xem dấu hiệu điện thoại của tôi có bị hack không và cần làm gì để đảm bảo an toàn.
Đứa bạn lắng nghe tôi và cũng an ủi tôi rằng tôi còn may vì chưa bị lừa tiền, chưa có dấu hiệu bị hack rõ ràng, chỉ là bị lừa chút tình cảm và tốn thời gian mà thôi. Nó cũng bảo rằng nó từng bị như vậy trong 2 năm dùng app hẹn hò, và đó là một chuyện bình thường rất nhiều người gặp phải. Sự thật đó an ủi tôi được một phần.
Nguồn ảnh: Internet
Nguồn ảnh: Internet
Tôi bắt đầu lên mạng và tìm hiểu nghiêm túc hơn về các vụ scam. Trước đây tôi từng nghe đại khái về những việc như vậy và chỉ đọc qua các lưu ý an toàn, nhưng đây là lần đầu tiên tôi trở thành nạn nhân trực tiếp. Khi đọc chia sẻ của mọi người, tôi nhận ra rất nhiều người dùng app đã bị lừa tiền, lừa tình cảm và tổn thương trong thời gian rất dài, thậm chí cả hiếp dâm và bị phát tán thông tin riêng tư.
Dù biết bản thân vẫn thuộc diện may mắn không bị tổn hại gì nhiều về tiền bạc hay an toàn cá nhân, nhưng tâm trạng của tôi mấy ngày tiếp theo vẫn rất tệ. Tôi hiểu rằng bản thân đang phải trải qua 1 cơn "thất tình" mini. Dù mọi chuyện chỉ mới diễn ra trong 1 tuần nhưng vì đã đặt khá nhiều tâm tư và tình cảm vào đó nên cảm giác bị lừa thực sự gây tổn thương rất sâu sắc cho tôi.
Nhưng may là tôi đã có kinh nghiệm trong việc chữa lành nên tôi cho mình thời gian, tập trung theo dõi và ghi nhận những cảm xúc tiêu cực cũng như những suy nghĩ hỗn loạn bên trong. Có lúc tôi khóc oà lên vì cảm thấy uất ức và tuyệt vọng. Có lúc tôi lại lý trí hơn để phân tích tình hình và rút ra những kinh nghiệm quý giá cho bản thân.
Trải nghiệm tồi tệ này có lẽ là lời cảnh tỉnh sâu sắc nhất với tôi về phần đen tối của thế giới. Giống như nhiều người, tôi đã sống và quen với thế giới trong sáng thiện lành mà quên mất rằng ngoài kia còn tồn tại rất nhiều người xấu, những kẻ độc ác sẵn sàng lợi dụng và lừa gạt người khác miễn điều đó mang lại lợi ích cho chúng.
Những người từng bị lừa như tôi hoàn toàn có quyền cảm thấy tức giận, căm phẫn và muốn trả thù những kẻ xấu kia. Nhưng suy ngẫm kỹ, tôi lựa chọn sẽ không để những cảm xúc tiêu cực đó xâm chiếm con người mình. Sự việc lần này, dù rất tồi tệ về mặt cảm xúc với tôi, không thể biến tôi thằng một người đầy thù ghét và căm hận. Tôi không cho phép điều đó.
Có thể vì tôi chưa phải chịu hậu quả quá thảm khốc nên tôi có thể dễ dàng buông bỏ sự thù hận hơn. Nhưng một cách chủ động, dù có chuyện gì xảy ra, tôi luôn muốn lựa chọn điều tốt đẹp, sự thấu hiểu và tha thứ. Tôi là một người tốt (ít nhất so với những kẻ lừa đảo kia), và tôi sẽ không hạ thấp giá trị tốt của mình vì những hành vi của chúng. Chúng có thể lừa gạt cảm xúc và lòng tin của tôi, nhưng không thể biến tôi trở thành một kẻ xấu xa như chúng. Đó là điều tôi tự dặn mình và hứa với bản thân mình.
Và đây cũng là niềm kiêu hãnh của tôi trước những thế lực xấu ngoài kia. Chúng mãi mãi không thể chạm tới sự trong sáng và thiện lương bên trong con người tôi. Khác với chúng, giá trị tốt đẹp của tôi là do tôi lựa chọn, vì vậy nó miễn nhiễm trước mọi vẩn đục.
Nghĩ như vậy, tôi thấy những kẻ lừa đảo đó đáng thương hơn là đáng ghét. Cả đời chúng, nếu không thay đổi, sẽ chìm trong một thế giới nhầy nhụa đen tối của sự lừa lọc dối trá. Chẳng có gì đáng để sống như thế cả, ít nhất là với tôi. Có cho tôi tiền tỷ, tôi cũng không chọn một cuộc sống như thế.
Thêm vào đó, người cần cảm thấy tiếc nuối không phải là tôi, mà là kẻ đã lừa tôi. Bởi vì lẽ ra kẻ đó đã có thể nhận được sự quan tâm chân thành và một tình cảm rất trong sáng, rất ấm áp từ tôi, giống như những gì tôi đã và đang trao cho rất nhiều người thân bên cạnh tôi lúc này, nếu hắn thực sự đúng như vỏ bọc hắn dựng lên.
Nhưng hắn sớm muộn cũng phải lột lớp mặt nạ đó ra, để lộ bên trong là một kẻ đáng khinh và xấu xí về nhân cách. Và ngay khi lớp mặt nạ bị lột, tình cảm cùng sự yêu thương chân thành của tôi dành cho hắn đều tan biến. Không phải tôi tự khen, tôi chỉ là một trong nhiều người đang chọn sống với cái thiện và trao đi tình yêu chân thành cho người xung quanh. Tình cảm đó là một thứ vô giá, và với những kẻ không thể nhận được nó thì chỉ trách phúc phận của chúng quá kém.
Khi tình yêu thương chân thành đã không còn, cái còn lại chỉ còn là sự thương hại. Và thật là đáng buồn biết mấy khi phải sống không phải với tình thương mà là lòng thương hại của người khác~ Nếu kẻ đó còn đủ một chút nhận thức về sự thật này, thì hắn nên tự cảm thấy xấu hổ và xót xa cho chính mình thì hơn.
Nói thì dài như vậy, nhưng thực ra mục đích tôi chia sẻ trải nghiệm này trên một diễn đàn như Spiderum không phải để kể khổ hay thể hiện sự cao quý của bản thân mà là để nhắc nhở cho các bạn trẻ khác đang hoặc sắp có ý định sử dụng app hẹn hò nên cẩn trọng hơn với các thủ đoạn của những kẻ mạo danh lừa đảo kia.
Tôi biết khi viết ra những trải nghiệm này có thể tôi sẽ bị cười nhạo, bị chửi là ngu ngốc, là ngây thơ thì chết. Nhưng tôi vẫn muốn viết ra để nhắc nhở bạn đọc một lần nữa: Mong bạn hãy tìm hiểu thật kỹ về biện pháp an toàn để bảo vệ bản thân tránh rơi vào bẫy của bọn chúng như tôi. Tiện đây xin đính kèm một link của wikihow về cách nhận diện kẻ giả mạo trên môi trường dating online hi vọng có ích cho các bạn nhé~