Chào mọi người, đây là bài viết đầu tiên của tôi về chủ đề này và cũng là bài viết của tôi trên Spiderum. Cớ là vì tôi đã lỡ hứa với một người rằng tôi sẽ viết cho cô ấy sau khi chúng tôi có những cuộc trò chuyện rất hợp về nó. Mindfulness trong tình yêu. 

Có lẽ nhiều người cũng đã biết mindfulness là gì. Tôi xin chia sẻ một số quan điểm của mình và cảm nhận của mình. Theo tôi thì mindfulness thì một trạng thái của tâm trí (mind) mà ở đó nó nhìn nhận sự vật sự việc đúng như nó đang là. Nghĩa là như thế nào? Bạn sẽ thắc mắc rằng liệu có lúc nào chúng ta nhìn nhận sự việc không như nó đang là? Có đấy. Hãy nhớ tới những lúc bạn buồn hay thất tình, hay stress trong công việc, cảnh quan lúc đó sẽ như thế nào? Trời mưa sẽ thật là buồn đúng không, những món ăn bạn thích sẽ không còn không miệng nữa, những bộ phim bạn yêu thích, những cuốn sách bạn từng nâng niu cũng chẳng buồn làm bạn thích thú nữa. Những lời quan tâm của cha mẹ cũng sẽ làm bạn khó chịu. Đó là lúc bạn không còn nhìn nhận sự việc sự vật như nó đang là. Bạn đang nhìn tất cả qua một lăng kính của cảm xúc buồn chán và căng thẳng nó cũng sẽ khiến cho những gì đang diễn ra, vốn bình thường như bấy lâu cũng trở nên buồn và căng thẳng như chính cái lăng kính mà bạn đang mang. Vì bạn nhìn nó thông qua một cái lăng kính nên nó không còn sự đầy đủ nữa. Hay được gọi là mindlessness, trái ngược với mindfulness.

Để biết được mình đang ở trạng thái mindfulness hay không rất dễ dàng. Bạn có thực sự cảm thấy bình yên với chính trạng thái hiện tại của mình hay không? Nếu trong lòng bạn chất chứa bất an, tức là bạn đang lo lắng về tương lai với một lăng kính nào đó cho rằng tương lai của bạn sẽ không như bạn mong muốn, nếu bạn đang cảm thấy đau khổ thì có nghĩa rằng bạn đang nhìn thấy bản thân mình đang thiếu thốn tình thương, và bạn sẽ không bao giờ có đủ được tình thương trong tương lai. Đây là những suy nghĩ rất bình thường trong hàng vạn suy nghĩ diễn ra với bạn mỗi ngày. Nó xuất phát từ nhu cầu có được sự an toàn và công nhận của mỗi người như một bản năng sinh tồn của con người từ thời tiền sử. Nó đã giúp con người tồn tại tới ngày hôm nay và thực sự những suy nghĩ đó đã hằn sâu tới mức nếu không có mindfulness thì bạn chẳng thể nào nhận ra được.

Vậy thì tóm lại mindfulness và tình yêu thì có liên quan gì? Tôi thực sự muốn hỏi bạn đã từng nhìn thấy người yêu mình thực sự một cách mindful hay chưa? Hay bạn chỉ nhìn thấy cô ấy hay anh ấy ở những khía cạnh mà bạn thích thú, những khía cạnh mà bạn cảm thấy hài lòng ở những lúc mới yêu. Và chỉ nhìn thấy những điểm xấu, những sai sót của họ khi bạn và họ đã kết hôn và chung sống dưới một mái nhà? Liệu những tan vỡ cũng những cuộc tình, hay các cuộc hôn nhân có phải là do sự thiếu mindfulness trong tình yêu? Khi bạn không nhìn thấy người yêu mình trong trạng thái như nó đang là. Bạn không chấp nhận con người hiện tại của họ bởi những hình ảnh trong quá khứ và những ảo tưởng trong tương lai bạn vẽ ra cho họ và chính mình? Bạn cũng có thể nói rằng con người thay đổi và người tôi yêu sẽ có thể chẳng còn là người tôi yêu trong tương lai nữa thì mindfulness có thể giúp gì được. Chẳng phải đó là điều hiển nhiên sẽ xảy ra và chẳng có tình yêu là mãi mãi hay sao. Đúng, và đó cũng là một trong những cách thực tập cũng mindfulness. Chấp nhận mọi thứ như nó đang là cũng là chấp nhận mọi thứ sẽ thay đổi.  Một triết gia Hy lạp nổi tiếng Heraclitus đã từng nói: "Không ai tắm hai lần trên một dòng sông", có lẽ các bạn đã nghe nhiều nhưng có ai thực sự hiểu được ý nghĩa của nó. Mỗi phút giây, mỗi dòng chảy của cuộc sống mỗi khi trôi qua là nó đã trở thành quá khứ không thể thay đổi được và dòng chảy ấy không ngừng, và mỗi người ở tại mỗi thời điểm sẽ không còn là họ ở thời điểm trước. Việc bạn đau khổ với tình yêu hay chán nản với tình yêu đơn giản là vì bạn đang bám víu vào một hình ảnh hay một mong muốn về một tình yêu đã tồn tại ở quá khứ chẳng nỡ vứt bỏ hay mộng tưởng về một tình yêu trong mơ ở tương lai mà chưa bao giờ thực sự nhìn thẳng và trân trọng người mình yêu ở hiện tại.

Đã bao giờ bạn nhìn và lắng nghe lời anh ấy hay cô ấy nói, chú ý tới tình tâm trạng hay cảm xúc của anh ấy hay cô ấy, lắng nghe không phải để chỉ trả lời lại họ mà lắng nghe để thực sự hiểu họ. Bạn luôn muốn người khác hiểu mình nhưng bạn có thực sự mindfulness và dành toàn bộ tâm trí của mình, không định kiến không kì vọng để nhìn vào người mình yêu để thực thấy họ như chính họ đang là. Yêu con người của họ hiện tại, trân trọng những gì họ trải qua với mình ở hiện tại bởi vì chính những phút giây ở hiện tại là thực. Và nó sẽ là trở thành quá khứ rất nhanh, trở thành những thứ không thể thay đổi được nữa cho nên nếu như ở hiện tại bạn không mindfulness thì những thứ trải qua trong cuộc đời bạn hay chính tình yêu của bạn sẽ trở nên hết sức hời hợt và mờ nhạt. Những lúc bạn ở bên người yêu của mình, bạn có nhớ cô ấy hay anh ấy hay làm gì, bạn có nhớ từng nét mặt hay cử chỉ của họ bạn có chú ý vào từng biến động trong cảm xúc, bạn có nhớ cảm xúc của mình lúc đó? Nếu trong trả lời là không thì bạn có thể đang ở trong một trạng thái mindlessness với tình yêu. Nghĩa là các bạn trải qua thời gian cùng với nhau nhưng tâm trí của bạn đang ở một nơi khác với những suy nghĩ khác và dần dần khi nó đã trở thành thói quen bạn sẽ không còn có cảm giác tận hưởng trọn vẹn thứ gì nữa và cũng có thể bạn sẽ trở nên đãng trí và mơ hồ với những thứ bạn đang trải qua và những thứ nằm trong trí tưởng tượng của bạn. Và đấy một người bạn nhìn lại người yêu mình, bạn nhận ra họ thay đổi quá nhiều. Không. Họ không thay đổi quá nhiều. Chỉ là bạn không mindfulness để nhận ra sự thay đổi của họ mỗi ngày. Bạn không bắt kịp và cảm nhận được sự thay đổi của họ và tới một ngày bạn không chịu nổi được nữa. Bạn cho rằng không còn hợp nhau và chia tay. Bạn không biết được rằng bạn đã có rất nhiều thời gian ở bên họ để enjoy được sự thay đổi ấy cùng với nhau hoặc khi bạn nhận ra sự thay đổi ấy đang đi theo một chiều hướng conflict với như thay đổi của bạn thì bạn có thể điều chỉnh cùng với người ấy để hoà hợp với nhau. Nhưng không, chính vì bạn không mindfulness với người mình yêu hay mối quan hệ của mình mà bạn dần dần xa cách với hình ảnh thực tế như họ đang là và sống với họ trong những hình ảnh của quá khứ mà bạn đang níu giữ hay những hình ảnh mộng tưởng mà bạn đang tự vẽ ra và khi trí tưởng tượng và thực tế quá sai khác nhau sự sụp đổ bắt đầu.

Tình yêu ở đây không chính là tình yêu lãng mạn nó còn có thể là tình yêu gia đình, tình yêu với chính bản thân mình. Nếu bạn không có sự mindfulness cần thiết để nhìn thấy được chính bản thân hay nhìn thấy bản thân mình hay người khác đang ở trong một trạng thái mà Đạo giáo gọi là dòng chảy ( the flow ) thì bạn sẽ khó chấp nhận được với những thay đổi và biến động mỗi ngày. Hãy nhìn nhận sự việc sự vật với một cái nhìn rất thực tế và khách quan của bên thứ ba, đừng để nỗi sợ, sự bất an, kì vọng, ảo tưởng che mắt bạn. Hãy bình tâm và nhìn đúng nó như nó đang là. Tình yêu rất đẹp, và tình yêu với mindfulness đẹp như nó đang là...