Xin chào mọi người. 
Tôi viết chủ đề này không phải để chê bai hay kích động những người đã và đang tự do miệt thị ngoài hình của người khác. Đính chính là toàn bộ những gì tôi viết dưới đây là quan điểm cá nhân và thông tin từ những nguồn khác nhau, chỉ mang tính tham khảo hay "cung cấp thông tin". 
Phần 1: Định nghĩa:
1. Miệt thị ngoại hình là gì?
Miệt thị ngoại hình là chỉ trích người khác dựa trên dáng vẻ (shape), kích thước (size) hoặc vẻ ngoài (appeareance) của cơ thể họ (Cambridge, n.d.).
2. Thí dụ của Miệt thị ngoại hình:
Lo sợ rằng những nạn nhân của miệt thị ngoại hình có thể bị tổn thương về tinh thần, hoặc bị gợi nhớ về những kí ức không hạnh phúc, tôi kính mong các bạn nên suy nghĩ về chuyện nên đọc phần này hay không.
+ Trong trường học: Bạn bè nói: "Sao chân mày to như cột đình vậy". "Chân mi thì lại như que tăm a hè". 
+ Trong gia đình: Vợ muốn thể hiện phong cách thời trang bản thân, chồng bảo: "da thì không trắng ngần, bùng thì chềnh ềnh, ... (các thứ các thứ)" (nghe mà mệt)
+ Chính bản thân tự chê bai bản thân: "Bụng mình tròn vại". "Da hấn không mụn mà da mình lại lấm tấm mụn". "Tóc hấn dày, nhìn thích dạ man. Tóc mình thì nhìn đạ chán."
Phần 2: Phân loại
Trên thực tế, có hai hình thức miệt thị phổ biến:
Trực tiếp: Thứ nhất chính là qua phương thức nói chuyện mặt đối mặt hoặc những dòng tin nhắn trên điện thoại. Cái này có sức ảnh hưởng nặng nề đối với bị hại (A) vì chính A phải trực tiếp đối mặt với người hại mình (B). 
Gián tiếp: Thứ hai chính là A nghe lại thông tin từ người khác hoặc trông thấy mình bị B(s) nói xấu trên mạng. Cái này rất nguy hiểm vì độ lan truyền nó rộng. Bản thân người bị hại (A) có thể tự ti, ngại giao tiếp với người khác, ngại thể hiện chính mình vì sợ mọi người nói ra nói vào. 
Phần 3: Nguyên Nhân
Thứ nhất, có thể bản thân B không cố ý làm tổn thương người khác hoặc chính họ cũng không nhận thức được hành vi của mình. Họ vô tư lắm, vô tư làm tổn thương người khác. Thành phần này phải được tiếp cận với nền giáo dục văn minh, được học về Body Shaming để mà có nhận thức về hành động mình đang làm.
Thứ hai, bản thân B có chủ ý làm khổ người khác. Ác vô cùng, vô cùng tận ác. Nhận thức được vấn đề nhưng cố tình trở thành người xấu. Với những trường hợp này tôi nghĩ là khó giải quyết. Phải có một lực tác động mãnh liệt chắc mới có thể thay đổi được cách suy nghĩ của ông này. 
Thứ ba, bản thân B có ý tốt là họ nghĩ chê để khích lệ A trở nên tốt hơn (tập thể dục nhiều hơn, ăn ít hơn, chăm da dẻ)...................... Tôi không biết nên nói như thế nào nữa. Nếu B đã có ý tốt thì cũng nên tìm hiểu tính cách A xem phương pháp khích lệ này có thật sự hiệu quả không.
Phần 4: Hậu quả
1. Người bị hại tự bình thường hóa, xem nhẹ những lời chê bai để có thể giải thoát bản thân. Điều này có thể khiến B một là nản, không muốn trêu nữa vì họ thấy chán. Còn hai là có thể là khiến B và những người khác nghĩ đi nói xấu về cơ thể người khác là bình thường, cũng không ai đau lòng mấy, "thì mình cứ tiếp tục thôi, hại ai đâu".
2. Các bênh về tâm lý: 
- Trầm cảm: Những người mà bị phân biệt bởi vì lý do cân nặng thường có nguy cơ cao mắc các bệnh lý về tinh thần (Healthline, 2019). 
3. Giảm lòng tự trọng (Healthline, 2019). 
4. Tăng áp lực (stress) (Healthline, 2019). 
5. Gia tăng căng thẳng trong mối quan hệ. Có thể dẫn đến sự chia ly hoặc xa cách (dù không nói ra trực tiếp)
Phần 5: Cách giải quyết vấn đề
Cái này là phần khó ăn nhất bởi vì đây là một vấn đề liên quan đến tâm lý của người bị hại. Mỗi người sẽ phù hợp với mỗi cách giải quyết vấn đề riêng. Thí dụ có người mạnh mẽ thì họ sẽ CỐ GẮNG HẾT MÌNH bỏ ngoài tai những lời xấu đấy và tiếp tục sống đúng với chính bản thân mình. Họ trân trọng giá trị bản thân, yêu bản thân và hình thể của mình nên họ không muốn những lời nói đấy khiến mình phải đau lòng. Nhưng mà theo tôi thấy, cách giải quyết này có vấn đề vì nếu lỡ mà mình xem nhẹ những cái lời nói ấy thì lỡ mà có lúc không chịu đựng được nữa thì bị khủng hoảng tinh thần. Đối với người mà dễ bị tổn thương thì những vấn đề này lại có sức công phá mạnh hơn. Lo thật đấy, vì những người đi làm tổn thương người khác có nhiều khi họ không nhận ra được sự thật này (vì có thể họ nghĩ họ đang góp ý cho người khác .-.)
May mắn tìm được những người bạn thân chí cốt, những người đủ tin tưởng để bạn nói lên tiếng lòng của mình luôn là cách mà tôi chọn để giải quyết vấn đề mình. Vì tôi thấy cái lúc mà tôi nói ra vấn đề mình, là lúc đấy tôi đang dũng cảm đối mặt với nó. Mà phải đối mặt thì tôi mới tiêu diệt nó được. Còn tiêu diệt như thế nào thì tôi bất lực. Nói thật là vậy.
Hãy suy nghĩ tích cực lến các bạn, cố gắng đạt mục tiêu của bản thân. Như chú Độ từng nói chứ: Thành công sẽ nói lên tất cả (thành công là best answer cho mọi câu hỏi). 
----
À :)) liên quân đến cái title chán không chịu được. Miệt thị ngoại hình không phải là mới vì nó diễn ra lâu rồi, còn nó không phải là cũ vì nó vừa mới diễn ra hoặc sẽ chuẩn bị diễn ra đâu đó. 
Một số video truyền cảm hứng mà tôi thấy nó chất lượng:
1. Billie Eilish - NOT MY RESPONSIBILITY: Lời tuyên bố đanh thép với những người Miệt thị người khác
2. BODY SHAMING - KHÔNG PHẢI LÀ CHUYỆN ĐỂ ĐÙA (mọi người có thể đọc comment)
---
Tài liệu tham khảo:
2. Cambridge Dictionary: body shaming