Chỉ vừa hôm qua thôi, "Metaphor: Re:Fantazio" được công bố trong Showcase của Microsoft. Đối với người chơi đại chúng, tôi nghĩ hầu hết ấn tượng của họ sẽ là, "ồ này, Persona mới". Nhưng tôi nghĩ công bố này có ý nghĩa hơn thế rất nhiều. Tựa Game này sẽ mở ra một trang hoàn toàn mới dành cho Atlus, một kỷ nguyên mà mọi tựa Game Turn-based JRPG tốt nhất của họ không còn phải phụ thuộc vào Jack Frost nữa.
Chặng đường để "Metaphor: ReFantazio" được thành hình
Để khẳng định quan điểm trên, tôi nghĩ cần phải giải thích cho mọi người ở đây biết tình huống của tựa Game này (trước khi nó được công bố) như thế nào.
Chính xác thì tựa Game này được "tease" lần đầu vào cuối năm 2016, cùng năm mà Persona 5 được phát hành, tức là 6 năm trước. Lấy tên là "Project Re:Fantasy". Trò chơi được sản xuất bởi Studio Zero trực thuộc Atlus, cũng chính là đơn vị thực hiện bản game bổ sung "Catherine: Full Body". Nhưng hầu hết nhân sự tại đây đều là các nhân sự cộm cán đã từng thực hiện "Catherine" bản gốc. Trò chơi được công bố là lấy cảm hứng từ "Dungeon & Dragon", nên nó sẽ lấy bối cảnh trung cổ, một chủ đề hoàn toàn mới, không liên quan tới Shin Megami Tensei, cũng chẳng liên quan tới Persona. Và các con dân thì cũng bắt đầu chán ngấy với việc Atlus liên tục vắt sữa thương hiệu này.
Một IP mới là điều họ ngóng chờ. Chỉ vậy thôi cũng đủ hiểu Fan đặt kỳ vọng vào dự án này nhiều như thế nào. Chưa kể, đạo diễn của dự án là Katsura Hashino, cũng là người thực hiện hàng loạt các phiên bản thành công thuộc chuỗi ShinMegaten (Nocturne, Digital Devil Saga 1-2) và Persona (3, 4 và các bản bổ sung, 5). Âm nhạc bởi Shoji Meguro. Điều này càng làm các Fan trở nên hứng thú vì ít nhất, tựa Game đang được thực hiện bởi những người hiểu rõ rằng mình đang làm gì.
Nhưng rồi, mọi thông tin liên quan tới dự án "Re:Fantasy" dần tan vào hư không.
Ở Nhật Bản, Famitsu là tạp chí cũng như là đơn vị truyền thông lớn nhất liên quan tới Gaming. Có thể nói, Famitsu là nơi đầu tiên biết bất cứ động tĩnh nào tại các Studio ở Nhật. Vào số cuối hàng năm, họ thường phỏng vấn các Game Developer phương Đông về dự định và các mong ước của họ trong năm mới. Trong đó có đạo diễn Hashino. Ông xuất hiện trên tạp chí vào năm 2020, hứa rằng sẽ có thêm thông tin về dự án "Re:Fantasy" vào năm 2021. Điều tương tự cũng xảy ra vào năm tiếp theo. Cuối năm 2022, một vài thành viên của Atlus góp mặt và có bài phỏng vấn với Famitsu, nhưng Hashino và Studio Zero lặn mất tăm. Nói cách khác, Fan bị tung hỏa mù. 5 năm liền không có một chút thông tin. Và dự án dần bị cho là đang rơi vào "Development Hell" không biết khi nào mới được nhìn thấy ánh sáng. Fan tuyệt vọng đến mức theo một khảo sát do một cộng đồng Fan Atlus khởi xướng, 70% người cho rằng mình sẽ được chạm tay vào Persona 6 trước khi được nhìn thấy "Re:Fantasy". Kết quả này gây bất ngờ lớn vì Persona 6 được cho là bắt đầu đi vào giai đoạn phát triển vào năm 2019, ngay khi Persona 5 Royal được hoàn thành. Còn "Re:Fantasy" thì đã được công bố từ năm 2016.
Nhiều giả thuyết cho rằng "Re:Fantasy" đã bị hủy bỏ. Nhưng trường hợp này khó có thể xảy ra. Vì suy cho cùng, Atlus, dù có nằm dưới trướng của Sega, cũng chẳng phải một công ty to bự đến thế. Họ sẽ không có đủ kinh phí để sẵn sàng thẳng tay gạt bỏ một dự án có quy mô đầu tư lớn đến vậy. Giả thuyết khả quan nhất là Studio Zero đã phải "restart" lại quá trình phát triển đôi ba lần, cũng như trường hợp của Metroid 4 vậy. Và giả thuyết này đã đúng.
Công bố mà chẳng ai ngờ tới
Trước Showcase của Microsoft 2 ngày, dân tình đã được một phen dậy sóng khi một ai đó quản lý tài khoản Instagram của Atlus đã "f*ck up so bad". Họ lỡ up toàn bộ Trailer công bố dự án Persona 3 Reload và Persona 5 Tactics lên cho cả thế giới thấy. Vì vậy, fan tham dự và bật stream cũng chỉ để được thấy những dự án trên được công bố chính thức, và "ngạc nhiên theo thủ tục". Nhưng may thay là Atlus vẫn chừa cho chúng ta một sự bất ngờ lớn.
Sau 7 năm, cuối cùng dự án "Re:Fantasy" cũng được chính thức công bố dưới cái tên đầy đủ, "Metaphor: ReFantazio", dự kiến ra mắt vào năm sau. Tuy vậy, nó vẫn mang dáng dấp của Shin Megami Tensei và Persona ở đâu đó quanh đây.
Chúng ta vẫn có thể thấy một vài yếu tố khá rõ ràng như hệ thống thời gian theo ngày, hệ thống turn-based với tên các kĩ năng tương đối quen thuộc, thiết kế nhân vật cũng có nét tương đồng với các nhân vật từ những tựa Game đã được sản xuất, và quan trọng nhất là cách thiết kế Hub kèm Menu không lẫn đi đâu được.
Điều này khiến tôi băn khoăn rằng không biết liệu "Metaphor: ReFantazio" có thể thoát được khỏi cái bóng của Persona để tạo nên một trải nghiệm khác biệt nhưng cũng tuyệt không kém hay không. Điều đó còn phụ thuộc vào việc IP mới này có những gì khác với các đàn anh của nó. Khác biệt rõ rệt nhất cho đến hiện tại vẫn đang chỉ là bối cảnh Fantasy Medieval của trò chơi, và đây có lẽ cũng chính là selling point của Game cho tới hiện tại. Theo như Hashino, "bối cảnh này là một thử thách hoàn toàn mới với chúng tôi, bởi vậy mà chúng tôi muốn chia sẻ một góc nhìn mới toanh về thể loại này, tạo nên trải nghiệm Fantasy chưa từng có ở đâu khác".
Không biết các tuyên bố này có uy tín không, phải chờ tới 20/06 trong Livestream Showcase của Atlus thì chúng ta mới kiểm chứng được.