Thực tế mình là phụ nữ và là một người khá chủ động trong tình yêu. Bởi vì mình tin rằng, nếu mình thích hay yêu một ai đó, mình nên chủ động để có được tình yêu cho riêng mình. Nhưng hình như mình đang mắc một sai lầm cứ lặp đi lặp lại cho đến khi mình chọn đọc quyển "Chuyện tình yêu, bạn biết được bao nhiêu" (Men Chase, Women Choose) mình mới hiểu lí do tại sao mình luôn thất bại trong chuyện tình cảm. Có cơ sở khoa học hẳn hoi, bạn có tin và đồng ý quan điểm "Đàn ông nên theo đuổi còn phụ nữ thì nên lựa chọn" không?
Mình đã vào nhà sách vào cuối tuần, lên kế hoạch sẽ chọn một quyển sách về kinh tế/ chuyên ngành để xao nhãng chuyện buồn về tình cảm, tìm một quán cà phê yên tĩnh và tận hưởng nó. Vậy mà vô tình đến quầy sách tâm lý, chọn đúng ngay quyển sách này, và mình không nghĩ mình bị cuốn vào nó lúc nào không hay biết.
Trở lại với quan điểm về tình yêu chủ động. Vậy thì ai sẽ là người chủ động? Có người thì bảo phụ nữ không nên chủ động. Có người lại bảo thời này thì ai lại đi phân biệt giới tính, thích thì cứ nói, cứ thể hiện thế thôi! :)) Nhưng lí giải theo khoa học và phân tích tâm lý từ rất nhiều nghiên cứu trong quyển sách "Chuyện tình yêu, bạn biết được bao nhiêu" (Men Chase, Women Choose)" - của tác giả Dawn Maslar thì phụ nữ chúng ta nên lùi lại một bước và hãy để đàn ông theo đuổi theo bản năng từ xa xưa của tổ tiên để lại.
Men Chase, Women Choose? Tại sao lại thế?
Thực tế cơ chế não bộ của phụ nữ và đàn ông hoạt động khác nhau. Và những chất xúc tác đến não để gây cảm giác yêu của 2 giới lại càng khác biệt. Để một người phụ nữ yêu, cần dopamine và oxytocin kết hợp. Để một người đàn ông yêu, cần dopamine, vasopressin và testosterone kết hợp.
- Dopamine: Dopamine đột ngột bùng nổ trong thời gian ngắn, khi ta thích một điều gì đó. Nhưng khi đàn ông thực hiện hoặc phụ nữ biết chờ đợi điều mình khao khát, dopamine sẽ dần được tích lũy đến mức ổn định.
- Oxytocin: Phụ nữ tích lũy dần oxytocin dần dần khi tương tác, tiếp xúc, và trò chuyện với người thu hút họ. Và đặc biệt oxytocin sẽ bùng nổ khi có tình dục. Nam giới cũng tích lũy oxytocin nhưng sẽ bị testoserone ngăn cản.
- Vasopressin: Nồng độ sẽ tăng cao khi họ hứng tình nhưng nhanh chóng giảm xuống khi họ đạt độ khoái cảm.
- Testosterone: Nồng độ testosterone giảm khi đàn ông đưa ra lời cam kết với một người phụ nữ, giúp aanh ta nhạy cảm hơn trước các tác dụng gắn kết của oxytocin.
Vì lí giải khoa học trên, nên tại sao đàn ông nên theo đuổi trong các cuộc tình. Bởi vì khi họ theo đuổi và khao khát điều gì đó, chất dopamine sẽ tiết ra giúp họ yêu bạn nhiều hơn. Tuy nhiên việc bắt anh ấy đưa ra lời cam kết ngay sẽ làm giảm nồng độ testosterone cũng sẽ làm cho chàng cụt hứng.
Không có sự theo đuổi, đàn ông sẽ không tích lũy dần đủ các chất dẫn truyền đến thần kinh cho tình yêu.
Khi một người người đàn ông không sẵn sàng nổ lực để theo đuổi một người phụ nữ, tức là họ đang không sẵn sàng mạo hiểm để yêu.
Hẹn hò
Nghe có vẻ lý thuyết thật dễ dàng. Cần thêm một chút vssopressin, trộn với dopamine, nhúm testosterone, lắc đều không khuấy. Bùm, chúng ta có một người đàn ông đang yêu. Tuy nhiên nó không dễ dàng như vậy, chúng ta phải trải qua một quá trình cũng như đánh giá người khác. Nếu không cẩn thận bạn sẽ rơi vào tình trạng "một bước yêu, vạn dặm đau" đấy!
Hẹn hò và con đường tưởng thưởng. Có thể xem tình yêu là một phần thưởng lớn với chúng ta. Phần thưởng sẽ kích hoạt dopamine. Khi người đàn ông bị thu hút, testosterone của anh ta sẽ khuyến khích anh ấy chủ động.
Một số người (trong đó có mình) cố tình chủ động theo đuổi vì sợ người ta không biết tình cảm và tâm ý của mình dành cho họ. Nhưng mà điều tốt nhất một người phụ nữ có thể làm là mỉm cười và để cho đàn ông chủ động theo đuổi. Điều bạn có thể làm (có thể trong những buổi hẹn hò) chỉ là mỉm cười, có thể nghiêng đầu, chạm nhẹ bờ môi hay chạm nhẹ vào người đó.
Có thể mình không phải là chuyên gia tình yêu, nhà khoa học nghiên cứu hay bà hoàng hẹn hò. Nhưng mình tin, tình yêu cần có sự cố gắng nhất định. Và hãy để đàn ông thực hiện đúng bản năng của họ.