"Mỗi một bé gái đều mong ước trở thành Bạch Tuyết hay Lọ Lem. Nhưng một ngày thức dậy thiên nga trắng đã biến thành quạ đen từ lúc nào"
Matsuko lúc bé
Matsuko lúc bé
Nếu bạn đã từng xem "Confessions" của đạo diễn Tetsuya Nakashima thì chắc chắn sẽ nhớ mãi gam màu ảm đạm xuyên suốt bộ phim, về câu chuyện bạo lực học đường ở Nhật Bản. Là đạo diễn theo trường phái duy mỹ, Tetsuya Nakashima trước đó 4 năm còn mang đến phim "Ký ức của Matsuko". Phim kể về bi kịch của một đời người, luôn luôn đưa ra chọn lựa sai lầm nhưng lại mang sắc màu tươi sáng như phim hoạt hình. Đạt 7.8 trên IMDb và 92% audience score trên Rotten Tomato.
"Confessions" của đạo diễn Tetsuya Nakashima
"Confessions" của đạo diễn Tetsuya Nakashima
"Tôi từng nghĩ cuộc đời mình là bi kịch, nhưng giờ thì tôi mới biết nó chính là hài kịch"
Câu nói trên của phim Joker nhưng nó khiến mình áp dụng ngay vào được phim "Ký ức của Matsuko" luôn. Cách hành động của nhân vật trong "Ký ức của Matsuko" mang sự hài hước, quái lạ đặc trưng kiểu phim truyện Nhật, nhưng lại kể về thực tế cuộc sống đầy đau thương.
Matsuko là giáo viên trung học
Matsuko là giáo viên trung học
Phim được kể song song giữa quá khứ và hiện tại, bắt đầu khi cháu của Matsuko được cảnh sát thông báo về cái chết bất thường của cô ruột mình. Anh không rõ lắm về người cô này, lần duy nhất gặp gỡ đã từ rất lâu rồi. Điều anh biết chắc, là cô đã sống một cuộc đời thật sự vô ích, không có chút ý nghĩa nào.
Từ đó, anh gặp gỡ và tìm hiểu về Matsuko thông qua những người quen của cô. Matsuko là một cô giáo dạy nhạc ở trung học, cô bị quấy rối bởi đồng nghiệp trong trường. Một ngày nọ, trong trường xảy ra mất cắp, Matsuko đã đứng ra nhận lãnh trách nhiệm dù thật ra kẻ trộm là một người khác. Từ đây, cuộc sống của cô luôn lầm đường lạc lối, dính vào những người đàn ông tệ bạc và gặp phải điều không ai mong muốn.
Matsuko và bạn trai tiểu thuyết gia
Matsuko và bạn trai tiểu thuyết gia
Sau đó, cô sống cùng một người mong muốn trở thành tiểu thuyết gia lừng danh, nhưng anh lại sa vào nợ nần chồng chất. Đến mức Matsuko phải đứng ra để trả nợ dùm anh. Cô yêu anh nhưng không ngăn được việc anh tự sát ngay trước mắt mình vào một ngày mưa. Tất cả những gì anh để lại chỉ là lời xin lỗi.
Tuổi thơ của Matsuko vốn bị thiếu tình thương từ bố, vì cô em gái bệnh nặng, sức khỏe rất yếu nên tình thương của bố mẹ đều dành hết cho em. Cô luôn phải gây sự chú ý với bố với những hành động ngốc nghếch. Không biết có phải vì vậy, nên khi lớn lên Matsuko khao khát có được yêu thương, nhưng liên tục dây vào những người đàn ông xấu, dẫn đến cuộc đời của cô cũng vô cùng bất hạnh.
Rồi cô trở thành tình nhân của một người đàn ông có vợ, bị phát hiện, sau đó làm vũ nữ kiếm tiền, sa đà trong cuộc sống thác loạn, đến mức giết người phải vào tù. Cô hoàn lương trở lại với cuộc sống rồi nhận ra người đàn ông mình hy vọng trở về cùng đã tay trong tay với một người vợ mới.
Lại bước tiếp, Matsuko gặp lại cậu học trò ngày nào đã đổ tội ăn cắp cho cô, hai người yêu nhau, rốt cuộc chuyện cũng chẳng thành vì anh ta đã ăn cắp tiền của băng đảng. Matsuko giờ đã trở thành một bà cô, phát tướng, ăn uống vô độ và ham mê thần tượng, viết thư mà thần tượng mãi không chịu trả lời. Cô qua đời vào một chiều hoàng hôn khi bị bọn học sinh đánh gậy đánh bóng chày vào đầu. Vậy là kết thúc một cuộc đời đau khổ mà vô nghĩa.
Mình thường tự hỏi nếu Matsuko lựa chọn có suy nghĩ hơn thì cuộc sống của cô bớt buồn một chút. Tại sao cô luôn lựa chọn sai, rất nhiều lần, cô chọn ở bên những người đàn ông không xứng đáng. Cô để số phận cuốn đi chỉ vì những sai lầm ngớ ngẩn đầu tiên mà không hề có nỗ lực nào để sửa đổi. Ai cũng khuyên là đừng sống như Matsuko, nhảm nhí và vô lý quá, tại sao chỉ vì bị đổ oan một lần mà biến cuộc đời mình thành vũng lầy sai trái, đến mức phải vào tù.
Nhưng có lẽ vì vậy mà mình càng đồng cảm với Matsuko hơn, với một cuộc đời có kết cục bất hạnh vì rất nhiều sai lầm trong quá khứ. Mỗi lần nghe bài "Perfect" của P!nk, mình hay ứa nước mắt đoạn:
"Make a wrong turn once or twice
Dug my way out, blood and fire
Bad decisions, that's alright
Welcome to my silly life
Pretty, pretty please, don't you ever, ever feel
Like you're less than fuckin' perfect
Pretty, pretty please, if you ever, ever feel like you're nothing
You're fuckin' perfect to me"
Cứ sai đi vì cuộc đời cho phép. Đừng bao giờ tự cảm thấy mình khiếm khuyết, cô bé ơi, em luôn là người hoàn hảo tuyệt vời mà. MV là hình ảnh cô bé từ nhỏ đã khác biệt, gây gỗ với bạn bè, bị giáo viên trách mắng. Tuổi teen đi ăn cắp quần áo ở một cửa hàng và bị bắt tại trận, cô bé thất vọng về bản thân và chính số phận của mình nên nhiều lần rạch tay. Nhưng may mắn quá, số phận cũng mỉm cười, nơi đích đến cuối cùng, cô cũng trở thành một người nghệ sĩ thành công.
Matsuko thì không được như thế. Đạo diễn đã tạo nên một nhân vật là tổ hợp những cuộc đời bất hạnh, một loạt thất bại không ai muốn có. Đôi lúc, cô muốn trở thành một người mẹ, một người vợ chỉ cần an yên ở nhà để chăm sóc chồng con. Thế nhưng, số phận của cô là cứ sai hoài sai mãi, sai bất chấp bị số phận cuốn đi.
Tóm lại, cuộc đời của Matsuko tệ đến mức không ai muốn trở thành, nhưng khá buồn là nhiều người trong chúng ta có thể sẽ trở thành như vậy, biến mất vào một chiều hoàng hôn cùng một cuộc sống vô nghĩa không ai nhớ đến. Điều đặc biệt nhất ở nhân vật này là cô luôn mang sự hy vọng về ngày mai, dù có đang ở nơi tệ nhất cô vẫn cải tạo nghiêm túc để bước ra có thể sống lại từ đầu.
Không phải cuộc sống của ai cũng rực rỡ, đáng chạm khắc vào đá, ghi vào trang sử, hoặc sống mãi trong ký ức của ai đó . Đa số mọi người sẽ rơi vào lãng quên như một hạt cát trong vũ trụ bao la. Nhưng dù cuộc sống buồn đến mức nào đi chăng nữa, thì mỗi một giây phút được sống đều mang sắc màu rực rỡ. Chúng ta đều phải hy vọng vào điều tốt đẹp hơn, dù trải qua sự không hoàn hảo ta vẫn phải một lần đứng dậy để nhìn thấy cuộc sống phía trước đang chờ đón.