Xuất phát từ cuốn tiểu thuyết cùng tên, MOG là bộ phim kể về hành trình tồn tại, trở thành Geisha, và tranh đấu vì hạnh phúc cá nhân của nhân vật Chiyo. Diễn biến phim là lời tự sự bằng cách hồi tưởng về chính cuộc đời mình của nhân vật nữ chính. Cô bé từ nhỏ bị gia đình bán cho một Okiya ( một nơi nuôi dạy các bé gái. chi trả chi phí đào tạo geisha và sau đó sử dụng họ để làm dịch vụ kiếm lời). Bộ phim tập trung được dàn diễn viên đình đám Châu á ở thời điểm đó : Chương Tử Di, Củng Lợi, Dương Tử Quỳnh.
Củng Lợi, trong vai Hatsumomo
ở bài viết này, phù hợp với người đã xem, mình sẽ tập trung phân tích một trong những tư tưởng chính của bộ phim. Nó được tóm gọn trong 1 câu nói của nhân vật chính Chiyo ( khi cô cùng khách của mình xem một trận đấu Sumo và chứng kiến một Sumo nhỏ bé hơn về thể hình chiến thắng) :
: '' Giờ thi tôi biết vì sao ngài lại thích Sumo. Nó dạy chúng ta rằng : Bạn không thể đánh giá sức mạnh một con người chỉ qua vẻ ngoài của người ấy ''
Không chỉ là một câu nói triết lý được đan cài, nó còn là lời gợi ý cho khán giả về sự phức tạp nội tâm của các nhân vật trong phim. Không hề dễ để hiểu hết họ, nếu chỉ nhìn vào hành động !
Ở bài viết này, mình sẽ tập trung đào sâu vào một nhân vật phụ. Vì họ là những người không được đặt khán giả chú ý đầy đặn như nhân vật chính. Trong trường hợp này, họ còn là một nhân vật trong một câu chuyện mà do chính nhân vật chính nhớ lại qua góc nhìn bản thân. Thế nên việc hiểu hơn về tính cách của họ sẽ trở nên thử thách hơn, dễ bị '' đánh giá một con người chỉ qua bề ngoài, một vài hành động được người khác kể lại ''.
Nhân vật phản diện chính của phim, Hatsumomo ( Củng Lợi). Cô là tiền bối trong Okiya mà Chiyo đến sống từ tuổi ấu thơ. Cô xuất hiện với đầy đủ những hành động để khán giả nhận ra vai trò phản diện của mình trong bộ phim : những lời xỉa xói, thần thái kênh kiệu, ích kỷ. Chính cô vì sự ganh tỵ của mình đã lợi dụng sự ngây thơ của Chiyo để phá hỏng chiếc Kimono đắt tiền của Mameha, cố gắng cướp khách của Chiyo, đỉnh điểm là đặt bẫy cho Chiyo vào '' hang hùm '' của tên Tể tướng hám sắc, rồi cuối cùng vì ganh ghét Chiyo mà đốt Okiya của bà chủ mình. Với chừng ấy hành động là đủ để khán giả quay lưng và ganh ghét nhân vật này.
Có thể các bạn không biết, một Geisha như Hatsumomo, Chiyo bị trói buộc cuộc đời mình với Okiya cho đến khi trả hết nợ mà họ đã mang từ nhỏ với Okiya. Họ không được chủ động lựa chọn việc yêu một người nào mà phải tập trung cống hiến cho sự nghiệp. Công việc mà Mahema mô tả : '' Đàn ông, rất nhiều người bị tống giam trong cuộc hôn nhân với người phụ nữ họ không yêu. Thế nên họ sẽ tìm đến sự hưởng thụ, một phương tiện giải trí bên ngoài. Geisha sẽ làm điều đó''. Họ làm hài lòng đàn ông bằng kỹ năng thi ca, nhảy múa, và quan trọng nhất là khả năng giao tiếp, tâm tình. Họ bán kỹ năng, không bán thân thể như kỹ nữ. Một Geisha chỉ được hôn nhân khi đã giải nghệ. Tức là trường hợp như Hatsumomo thì chừng nào chưa trả hết nợ thì chừng đó không được gian díu tình cảm với bất kỳ người đàn ông nào.
Chính điều đó đã tạo nên sự tức tối trong nội tâm của Hatsumomo trong suốt thời gian ở Okiya. Nên là khi gặp được người đàn ông thực sự quan tâm mình ( Koichi), cô phải lén lút yêu đương như thể tội phạm. Cũng chính vì nếm trải quá đủ sự cô đơn của một geisha, cô rất hay hằn học với một cô bé chân ướt chân ráo mới đến Okiya như Chiyo. Mình nghĩ rằng Hatsumomo cũng thấy hình ảnh của bản thân qua Chiyo qua con đường cô đơn mà cô bé sẽ chắc chắn lãnh lấy. Thế nên khi biết khao khát muốn bỏ trốn cùng chị gái của Chiyo, Hatsumomo mới lập kế để Chiyo tẩu thoát. Tiếc rằng, sau đó Chiyo gặp chị nhưng vì kế hoạch nên quay lại Okiya và rồi lỡ mất cơ hội bỏ trốn. Sự ngạc nhiên '' Sao mày chưa chạy trốn ? Đó là cơ hội tốt nhất cho mày '' chính là lời khẳng định sự quan tâm của Hatsumomo dành cho Chiyo.
Chi tiết nhỏ ấy đã cho ta thấy phần nào sự tốt đẹp trong con người của một nhân vật đóng vai phản diện. Trong những khung cảnh xuất hiện cuối cùng của mình, Hatsumomo nhìn về lầu Okiya cháy với đầy những chiếc Kimono đắt tiền, bộc lộ rõ sự não nề của một người chẳng còn gì để mất.
Đối với mình, Hatsumomo hiện ra như một nhân vật phản diện thật đẹp. Vì họ vừa thể hiện được những mặt tối trong một con người - thứ mà phim ảnh sẽ giúp chúng ta kết nối với phần tối trong bản thân chính mình, thứ mà chúng ta hay giấu người khác ấy. Nhưng ở Hatsumomo, còn là sự tổn thương của một người phụ nữ cần tình yêu đích thực nhưng số phận từ chối.