Cuộc sống con người có xu hướng lặp lại theo các khuôn mẫu. Điều này xảy ra ngay cả với những cá nhân ở những thời điểm khác nhau trong lịch sử, các vị trí khác nhau về địa lý và trong môi trường văn hoá khác nhau. Một câu chuyện tôi nhận thấy là sự tương tự giữa "Mẹ Việt Nam anh hùng" và "Đức mẹ Maria".
Điểm đặc biệt trong câu chuyện của "Đức mẹ Maria" là một người, có lẽ giống phần đông những người mẹ khác, yêu thương và nuôi nấng con mình. Để rồi một ngày "anh chàng thợ mộc" Jesus con trai mẹ Maria bị đóng đinh thập giá vì cố gắng truyền lời dạy của "Chúa". Và mẹ chỉ nhận lại cái xác của con mình.
Tượng Pieta - Michael Angelo: Mẹ Maria ôm xác Jesus sau khi bị đóng đinh
Tượng Pieta - Michael Angelo: Mẹ Maria ôm xác Jesus sau khi bị đóng đinh
Ở đây người mẹ dâng hiến đứa con yêu dấu của mình cho thế giới, để cho nó lựa chọn số phận và đi theo con đường đúng nhất mà nó biết, cống hiến cho thế giới phần tinh tuý của nó. Và khi thế giới huỷ hoại người con, mẹ chỉ còn có thể nhận về một cái xác đã chết mang hình hài con mình.
Ngay tại thời điểm trong ảnh, ai có thể hiểu nổi nỗi lòng mẹ? Nếu ta cố gắng tưởng tượng, đó sẽ là một nỗi đau tột cùng.
Tuy nhiên thì đó là điều tốt nhất mà một người mẹ có thể làm, cho con mình và cho thế giới. Vì thế mà ta tôn thờ Maria, cũng như tôn thờ người mẹ (Ví dụ như Đạo Mẫu, cult of mother goddess,... )
Câu chuyện này có một mô thức giống như hiện tượng thực tế xảy ra với những người mẹ ở Việt Nam trong thời kỳ kháng chiến. Một ví dụ nổi tiếng là câu chuyện của mẹ Nguyễn Thị Thứ.
Mẹ Việt Nam anh hùng Nguyễn Thị Thứ ngày dỗ các con
Mẹ Việt Nam anh hùng Nguyễn Thị Thứ ngày dỗ các con
Mẹ Thứ có chồng, 9 người con trai, 1 người con rể và 2 cháu ngoại hy sinh trong kháng chiến chống Pháp và Mỹ. Có lẽ khi biết tin hay nhận được hài cốt các con và cháu mình, cảm giác của mẹ Thứ cũng giống như cảm giác của mẹ Maria. Điều xảy ra với mẹ Thứ chính là điều mà những câu chuyện ngàn năm kể lại về một người mẹ vĩ đại, đem hết tất cả những thứ tinh tuý nhất truyền lại cho con mình, hiến dâng đứa trẻ đó cho thế giới và mãi mãi mất đi đứa trẻ đó.