Mặc dù mang danh món quà sinh nhật vợ, “Mê Ly” chỉn chu không thua kém bất kì single nào ra mắt trong năm nay, thậm chí vượt trội ở một điểm: Bắt ngay được trend disco làm mưa làm gió tại US-UK để đưa vào nhạc pop đại chúng. 



Nếu theo dõi kĩ bảng xếp hạng Billboard Hot 100 từ đầu năm đến giờ, ta thấy được ngay trào lưu đưa disco quay trở lại đã đạt được những thành tích vang dội thế nào. Lần lượt từ “Don’t Start Now”, “Break My Heart” của Dua Lipa, “Stupid Love” của Lady Gaga, “Say So” của “Doja Cat” hay gần đây có “Midnight Sky” của Miley Cyrus đang gây bão khắp mặt trận, sự bành trướng của disco đang ngày một rộng khắp. Tuy nhiên, những thứ diễn ra tại thị trường Việt Nam thì có phần chậm rãi hơn. Đầu năm đến nay, ta hầu như thấy sự hiện diện rất nhỏ lẻ của trảo lưu này, phần lớn của V-pop vẫn còn khá xa lạ với nó. 
Nhưng cũng đừng quên, năm ngoái đã có bản hit đi tắt đón đầu trào lưu này và đạt được thành công vang dội, ấy là “Đi đu đưa đi” của Bích Phương. Vẫn trên nền một bản dance pop thiên về house, DuongK khéo léo cài cắm các âm thanh của disco để một mặt khiến “Đi đu đưa đi” khác biệt với những ban dance pop trước đây của Bích Phương, vừa khiến bài hát thời thượng và dẫn đầu trào lưu trong thời điểm ấy. Thành quả cho ra thì chắc ai cũng đã thấy, “Đi đu đưa đi” trở thành một trong những bản hit lớn nhất định hình cả Vpop năm 2019. Đáng tiếc, sau “Đi đu đưa đi”, không có bài hát nào tận dụng được sức nóng từ siêu phẩm này để đưa trào lưu disco lan rộng khắp thị trường nhạc Việt. 
Tuy nhiên, đội ngũ sản xuất của 1989s Entertainment có lẽ vẫn có nhiều điều muốn làm với disco, nhất là khi thể loại này đang làm mưa làm gió khắp trời Tây. Và nơi họ gửi gắm tâm tư chính là BigDaddy. Cả 2 đã có màn hợp tác khá bùng nổ với siêu hit “Mượn rượu tỏ tình” cùng chất liệu âm nhạc retro, chính vì thế cú bắt tay lần này không có gì là bỡ ngỡ, tất cả đều suôn sẻ một cách hoàn hảo. 

“Mê ly” sử dụng khá nhiều âm thanh mà ta đã quen thuộc từ “Đi đu đưa đi”, đặc biệt tiếng synth ở đầu bài nghe không khác gì chị em sinh đôi. Tuy nhiên, càng phát triển bài hát, đội ngũ sản xuất lại càng cập nhật những chất liệu mới mẻ, rất “2020”. Ví dụ như cách họ dàn dựng đoạn break, thay vì những âm thanh của house thì họ thay bằng chất liệu rất thuần túy, quen thuộc của disco mà ta có thể dễ dàng bắt gặp ở các bản hit lớn của năm như “Say So”. Vừa quen thuộc cũng lại vừa mới lạ, vừa cũ cũng vừa mới, “Mê ly” tạo cảm giác cuốn hút ngay từ những giây đầu tiên và níu giữ sự phấn khích cho đến tận giây cuối cùng.
Trên nền những âm thanh cực kì thời thượng ấy là một bài hát thực sự xuất sắc đến từ BigDaddy. Không còn Emily hỗ trợ trong melody nữa, BigDaddy quyết định tự mình thực hiện toàn bộ các phân đoạn. Không có được sự ngọt ngào quyến rũ như người vợ của mình, cũng không đủ sức nặng để tạo cao trào bùng nổ, đoạn chorus của “Mê ly” gây ấn tượng bởi sự sexy không cần che giấu. Anh thẳng thắn đưa vào những lyrics khiến người nghe phải đỏ mặt ngay từ những giây đầu tiên “hôn lên đôi môi em yêu ngấu nghiến thật lâu dính cả son” hay “hôn xong hai ta có nên 18+ ngay lúc này không”. Sự táo bạo tiếp tục được anh nối dài đến cả phân đoạn rap “Mê Ly đêm về nghe em thỏ thẻ/Mê Ly nhất là lúc là lúc em không mặc gì”.

Tuy nhiên, tất cả những sự “nóng bỏng” này là nguyên liệu quan trọng và cần thiết cho kiểu âm nhạc disco như thế này. Đội ngũ sản xuất của 1989s thoải mái xây dựng bầu không gian rất huyền bí, sexy - những thứ mà họ phải tiết chế rất nhiều khi thực hiện một bản pop đại chúng cho “Đi đu đưa đi” - trên những tiếng synth cực kì biến ảo. Mặt khác, việc chỉ có một mình BigDaddy khiến việc xử lý những khúc chuyển đoạn cũng dễ dàng hơn rất nhiều. 
Và BigDaddy cũng từ đó, thể hiện đa dạng kĩ năng rap của anh, xứng danh huấn luyện viên của một trong hai chương trình rap được quan tâm nhất hiện nay. Verse 1 anh sử dụng kiểu rap melodic với những lyrics “chill” hơn, nhẹ nhàng đơn giản. Sang verse 2, anh quay trở lại với kiểu rap lyrical với những cặp vần rất độc kiểu mê ly - Hailey, chồng con - còn ngon - còn son. Anh vẫn tiết chế khá nhiều trong việc sử dụng flow độc trong một bản nhạc có thiên hướng pop thế này, nhưng những kĩ năng khủng của một nghệ sĩ đã gần 10 năm tuổi nghề vẫn ẩn hiện đâu đó trong những màn thay đổi tốc độ rap hay biến đổi trong giọng rap cực kì mượt mà. 

“Mê Ly” thực chất không hề đơn giản như những gì người ta thường nghĩ về một bài hát “thời vụ” như thế này. Bài hát được dàn dựng một cách công phu với công thức tạo hit mẫu mực: 50% từ những chất liệu đã được bảo chứng thành công + 50% từ những chất liệu đang làm mưa làm gió trên thế giới nhưng còn mới mẻ tại Việt Nam. Có thể bài hát sẽ không thể phổ biến được như “mượn rượu tỏ tình” bởi màu sắc 18+ đậm đặc, nhưng về mặt âm nhạc, nó vẫn là những âm thanh cực kì tiên phong và có thể mở đường cho trào lưu disco xuất hiện ngày càng nhiều hơn nữa trong V-pop. 
Mình là Nam, một người viết về âm nhạc và muốn giới thiệu những album nhạc xuất sắc trong và ngoài nước đến với nhiều người hơn nữa. Nếu bạn muốn đọc thêm về âm nhạc, đặc biệt là nhạc Việt và US-UK, truy cập vào trang facebook cá nhân của mình nhé: https://www.facebook.com/namtran2811